Thứ Bảy, 28/09/2024 12:18 CH
T-res Robot và niềm đam mê sáng tạo của ba nam sinh
Thứ Tư, 12/08/2015 14:00 CH

Nhóm học sinh cùng dự án “T-res 1.0 Robot thông minh phục vụ học tập và quản lý nhà cửa” - Ảnh: HÀ MY

Từ lúc bắt tay làm đến khi hoàn thành sản phẩm, chỉ vỏn vẹn hai tháng; trong khi đó, lại phải tập trung ôn thi THPT quốc gia nhưng ba chàng trai: Nguyễn Duy Tâm, Phạm Khánh Huy (lớp 12TL1, Trường THPT Nguyễn Huệ) và Phạm Thành Kỳ Hưng (lớp 12S3, Trường phổ thông tư thục Duy Tân) đã làm nên điều bất ngờ khi đạt giải nhất Lập trình phần cứng Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2015. Dự án “T-res 1.0 Robot thông minh phục vụ học tập và quản lý nhà cửa” của các em được đánh giá có tính sáng tạo, thiết thực.

 

ĂN NGỦ CÙNG ROBOT

 

Từ khi còn nhỏ, Nguyễn Duy Tâm đã ấp ủ ước mơ sẽ chế tạo robot phục vụ cho học tập. Sau khi đoạt giải nhì tại Hội thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia 2015 tại Đồng Tháp vào tháng 3 vừa qua với dự án “Thiết bị đa năng chống khuyết tật học đường và hỗ trợ học tập cho học sinh”, cậu học trò lớp 12TL1 đã lên ý tưởng chế tạo một robot tích hợp chức năng hỗ trợ học tập và quản lý nhà cửa. Biết anh họ Phạm Thành Kỳ Hưng và bạn thân học cùng lớp Phạm Khánh Huy có chung đam mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật nên Tâm rủ hai bạn cùng tham gia. Năm học kết thúc vào giữa tháng 5 cũng là lúc nhóm bắt tay thực hiện dự án. Tuy nhiên, vì phải tập trung ôn thi THPT quốc gia, nên cả ba em không có nhiều thời gian để đầu tư làm robot. Mãi đến đầu tháng 7, sau khi hoàn thành kỳ thi THPT quốc gia ở Nha Trang, Tâm, Hưng và Huy mới bắt đầu chiến dịch “ăn ngủ cùng robot”. Tâm chia sẻ: “Lúc đó, chỉ còn hơn 20 ngày nữa là Hội thi Tin học trẻ toàn quốc diễn ra. Ba đứa lao vào làm ngày làm đêm cho kịp hoàn thành sản phẩm để mang đi dự thi. Em và Huy dọn đồ xuống nhà Hưng ở. Nhiều hôm, ba đứa say mê làm mà quên thời gian. Làm mệt thì tụi em lăn ra ngủ, trực giấc dậy lúc nào thì bắt tay vào công việc lúc ấy”.

 

Sau hơn 10 ngày cật lực, dự án “T-res 1.0 Robot thông minh phục vụ học tập và quản lý nhà cửa” của nhóm cơ bản hoàn thành sớm so với dự kiến. Vì thấy hình dáng bên ngoài của robot chưa đẹp mắt nên Tâm, Huy, Hưng đã thay đổi một số vị trí dây điện trong sản phẩm. Tuy nhiên, khi cắm điện cho robot chạy thử thì toàn bộ hệ thống điện bị chập, cháy trụi. Vậy là công sức bấy lâu đổ biển, cả ba em phải chạy đôn chạy đáo đặt mua hàng, bắt tay làm lại từ đầu. Hưng tâm sự: “Lúc đó, chúng em không có thời gian để tiếc nuối hay buồn bã, mà quyết tâm bằng mọi giá phải hoàn thành sản phẩm đúng thời gian. Sáng mai lên đường đi thi nhưng tối đó, ba đứa phải thức trắng đêm để làm video giới thiệu sản phẩm”.

 

PHẦN THƯỞNG XỨNG ĐÁNG

 

Gần 10 ngày sau khi nhận giải nhất Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 21, Tâm, Hưng và Huy vẫn còn nguyên sự phấn khởi, hồ hởi. Huy cho biết, khi Ban tổ chức xướng tên ba đứa ở vị thứ cao nhất của phần thi Lập trình phần cứng, tụi em đã ôm nhau, gào lên vì vui sướng. Bao nhiêu cực nhọc trong thời gian qua bỗng chốc tan biến, chỉ còn những giọt nước mắt tự hào vì đã vượt qua thử thách, thực hiện được ước mơ. Nói về dự án đạt giải cao của nhóm, Huy bộc bạch: “Mục đích của nhóm là thiết kế một robot thông minh với nhiều tính năng phục vụ học tập và kiểm soát nhà cửa. T-res Robot có khả năng hỗ trợ ánh sáng cho việc học tập, phát hiện và cảnh báo cho người sử dụng việc ngồi sai tư thế bằng giọng nói. Ngoài ra, sản phẩm này còn có thể cập nhật các thông số môi trường về cường độ sáng, nồng độ CO2 để người dùng lựa chọn được vị trí học tập phù hợp. Bên cạnh đó, đây còn là công cụ quản lý nhà cửa, chống trộm với khả năng nhận dạng khuôn mặt chủ thể, phát hiện chuyển động và cảnh báo rò rỉ khí gas, cháy nổ”.

 

Theo nhóm, T-res Robot được xây dựng từ mạch điều khiển Galileo, Arduino, các module cảm biến. Sản phẩm được thiết kế nhỏ gọn, di chuyển linh hoạt bằng bánh xe, có hai cánh tay rời để gắp, thả đồ vật và được điều khiển bằng thiết bị smartphone qua sóng Bluetooth. Điểm mới của T-res Robot là có khả năng nhận dạng và giao tiếp bằng giọng nói; nghe và xử lý các yêu cầu cơ bản của người dùng thông qua cánh tay và lời nói. Tâm thổ lộ: “Tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc vừa qua, các thầy trong Ban giám khảo tỏ ra rất thích thú và dành nhiều lời ngợi khen cho dự án của chúng em. Các thành viên trong Cộng đồng Giáo dục STEM Việt Nam còn mời ba đứa em ra Hà Nội dạy cho học sinh trung học về cách lập trình phần cứng”.

 

Ở trường, cả Tâm, Hưng và Huy đều là những học sinh giỏi, được thầy yêu bạn mến. Để thực hiện dự án “T-res 1.0 Robot thông minh phục vụ học tập và quản lý nhà cửa”, cả ba em đã dành tiền tiết kiệm hơn 6 triệu đồng của mình để mua các linh kiện, thiết bị. Đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin nên Hưng, Tâm sẽ chọn vào Trường đại học Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh; còn Huy sẽ theo học tại Trường đại học FPT Đà Nẵng.

 

Thạc sĩ Lê An Pha, Phó trưởng phòng Công nghệ Thông tin (Sở GD-ĐT Phú Yên), người hướng dẫn dự án “T-res 1.0 Robot thông minh phục vụ học tập và quản lý nhà cửa”, cho biết: “Mặc dù là học sinh trung học, chưa từng trải qua khóa học nào về lập trình phần cứng nhưng Tâm, Hưng và Huy đã chế tạo ra một robot rất hoàn hảo. Ngành Giáo dục Phú Yên sẽ tổ chức trưng bày sản phẩm của các em trong các hội thi khoa học kỹ thuật sắp tới của tỉnh để tiếp thêm niềm đam mê và tạo động lực cho nhiều học sinh nghiên cứu khoa học”.

 

HÀ MY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek