Thứ Bảy, 28/09/2024 14:19 CH
Nơi an dưỡng của các đối tượng chính sách
Thứ Sáu, 07/08/2015 08:19 SA

Đoàn công tác Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội thăm đối tượng chính sách đang điều dưỡng tại trung tâm - Ảnh: K.CHI

Được thành lập từ năm 1991, Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội Phú Yên (gọi tắt là Trung tâm) thuộc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên đã nuôi dưỡng, điều dưỡng hàng ngàn người có công neo đơn, thương bệnh binh mỗi năm. Với không khí trong lành, đầy đủ tiện nghi và sự quan tâm, chăm sóc chu đáo của các cán bộ, hộ lý, nơi đây được ví như mái ấm chở che cho quãng đời còn lại của các cụ.

 

Từ năm 2010 đến tháng 7/2015, Trung tâm đã tổ chức gần 100 đợt điều dưỡng tại chỗ và 15 đợt điều dưỡng ngoài tỉnh cho 4.180 người có công với nước, đối tượng gồm: Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, người tham gia hoạt động kháng chiến trước Cách mạng Tháng Tám, người tham gia hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, thân nhân gia đình liệt sĩ, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người có công giúp đỡ cách mạng...

NIỀM VUI DƯỚI MÁI NHÀ CHUNG

 

Khu nhà A của Trung tâm dành cho các cụ là đối tượng người có công được trang bị tiện nghi: ti vi, máy điều hòa, bình nước nóng lạnh… Ngoài các hộ lý chăm sóc, còn có một bảo vệ và một y sĩ để giúp đỡ việc đi lại, chăm sóc sức khỏe cho các cụ. Tuy không có người thân bên cạnh để sẻ chia, nhưng các cụ luôn đầy ắp tình thương và sự quan tâm từ cán bộ của Trung tâm và xã hội. Mỗi buổi sáng, các cụ được tập thể dục, nghe đọc báo, ngồi nói chuyện dưới những tán cây xanh mát trong khuôn viên Trung tâm. Cụ Trần Thị Mai, 85 tuổi, quê huyện Sơn Hòa, nói: “Cuộc sống ở đây rất thoải mái và đầy đủ: ngày ăn ba bữa, quần áo tươm tất, không khí trong lành. Các hộ lý chăm sóc chúng tôi chu đáo. Thỉnh thoảng các ngày lễ tết, nhiều tổ chức, đoàn thể, địa phương, các tổ chức từ thiện đến thăm hỏi, động viên, tặng quà. Ở đây, chúng tôi cảm nhận được sự ấm áp của tuổi già”. Từ thời con gái, cụ Mai đi xây dựng phong trào, hết chín năm kháng chiến chống Pháp, cụ lại vào sinh ra tử ở vùng chiến khu chống Mỹ. Lấy chồng, chưa kịp có con thì chồng hy sinh, cụ ở vậy cho đến bây giờ. Cụ Mai từng bị địch bắt tù đày, đánh đập nên mỗi khi trái gió trở trời, những cơn đau nhức hành hạ làm cụ đi lại khó khăn.

 

Cụ Trần Thị Sửu, 80 tuổi (huyện Sơn Hòa) là một trong những đối tượng chính sách “mở rộng”. Từ tháng 9/2013, khi Nhà nước thêm chế độ, mở rộng đối tượng thụ hưởng các chính sách ưu đãi như địch bắt tù đày, cụ Sửu được chuyển đến ở cùng khu điều dưỡng với các cụ hưởng chế độ chính sách. Cụ Sửu nói: “Hồi còn trẻ, tui theo người lớn trong thôn tham gia cách mạng, hoạt động ở huyện Sơn Hòa, sau tui bị địch tình nghi, bắt giam ở Núi Nhạn. Hơn 10 năm trong tù, đến khi ra tù về nhà thì ai cũng chết và bỏ đi hết. Một mình lẻ loi ở Sơn Nguyên, tui đành cuốc đất, làm ruộng sống qua ngày. Trước năm 2006, tui được địa phương cho đi điều dưỡng ở Trung tâm này, thấy các cụ sống vui vẻ quá, nên về làm đơn xin xuống đây ở luôn”.

 

 Ông Đinh Khắc Đô, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, nhận xét: Có thể nói, những hoạt động mà Trung tâm đã thực hiện trong công tác điều dưỡng người có công trong thời gian qua được các cụ đánh giá rất cao về tinh thần và thái độ phục vụ, qua đó, họ thấy được sự quan tâm đúng mực của Đảng và Nhà nước dành cho người có công mà Trung tâm là cầu nối.

 

CHĂM LO TỐT ĐỜI SỐNG CỦA NGƯỜI CÓ CÔNG

 

Ông Đinh Viết Hậu, Giám đốc Trung tâm, cho biết: Xác định nhiệm vụ được phục vụ cho các đối tượng người có công là thể hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của Đảng và Nhà nước, đây vừa là trách nhiệm vừa là vinh dự đối với cán bộ viên chức của Trung tâm. Trách nhiệm đó không chỉ qua lời nói mà phải bằng những việc làm hàng ngày được thể hiện thông qua những công việc cụ thể phục vụ điều dưỡng, chăm lo tốt từng bữa ăn và đời sống tinh thần cho đối tượng…

 

Hiện tại, Trung tâm đang nuôi dưỡng thường xuyên 55 đối tượng. Trong đó, 8 đối tượng chính sách, 32 đối tượng xã hội, 15 trẻ mồ côi, khuyết tật. Chế độ điều dưỡng cho đối tượng chính sách mỗi đợt 8 ngày là: 2,22 triệu đồng/người; trong đó: chế độ tiền ăn mỗi ngày là: 200.000 đồng/người. Qua mỗi đợt điều dưỡng, sức khỏe các đối tượng được nâng lên rõ rệt. Bà Đỗ Thị Hòa, 64 tuổi, thôn Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) lần đầu tiên được đi điều dưỡng theo chế độ thương binh tại Trung tâm, chia sẻ: “Lâu nay, tôi xin điều dưỡng tại nhà. Nay nghe nói ở Trung tâm đông vui, mát mẻ, sạch sẽ nên đợt 27/7 năm nay tôi đăng ký. Đến đây, gặp được nhiều anh chị em là cán bộ, thương binh, những người chính sách, tôi mừng lắm. Được Nhà nước quan tâm như thế này, tôi thấy vui, ý nghĩa khi về già”.

 

Ngoài việc chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe, đơn vị cũng quan tâm chăm lo yếu tố tinh thần. Trong mỗi đợt điều dưỡng, đơn vị tổ chức cho các đối tượng người có công đi tham quan các di tích lịch sử như: Nhà thờ Bác Hồ (xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa), Tàu không số - Vũng Rô, Bảo tàng tỉnh… để nhớ lại kỷ niệm những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước rất đỗi hào hùng của dân tộc, mà trong đó nhiều cụ đã trực tiếp tham gia; đưa các cụ đi tham quan các danh thắng trong tỉnh, tổ chức các hoạt động hát karaoke để các đối tượng người có công có dịp giao lưu, gặp gỡ, nhiều cụ được gặp lại bạn bè, đồng chí sau bao nhiêu năm đất nước hòa bình, thống nhất.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek