Thứ Bảy, 28/09/2024 22:27 CH
Gia đình hiến máu
Thứ Bảy, 04/07/2015 11:29 SA

Nhiều năm nay, gia đình anh Phùng Tấn Linh ở phường 4 (TP Tuy Hòa) luôn sẵn lòng sẻ chia những giọt máu của mình để cứu chữa người bệnh. Việc làm ý nghĩa ấy giúp anh Linh có cơ sở để tuyên truyền, vận động lực lượng tình nguyện viên địa phương tham gia hiến máu nhân đạo.

 

Niềm vui của vợ chồng anh Linh khi xem lại giấy khen ghi nhận việc làm ý nghĩa của gia đình - Ảnh: N.DUNG

 

26 LẦN HIẾN MÁU CỨU NGƯỜI

 

13 năm nay, Phùng Tấn Linh là cái tên rất quen thuộc trong phong trào hiến máu tình nguyện ở TP Tuy Hòa. Anh Linh chia sẻ: “Tôi tham gia hiến máu từ năm 2002. Thời điểm đó, phong trào hiến máu tình nguyện ở Phú Yên chưa phát triển mạnh, công tác tuyên truyền, tư vấn chưa được sâu rộng như bây giờ. Hồi đó, tôi đi hiến máu cũng chỉ nghĩ đơn giản mình là thanh niên nên phải tiên phong”. Còn những năm sau này, với vai trò, trách nhiệm của Bí thư Đoàn phường 4 hay khi chuyển qua làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường, mỗi khi Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố tổ chức đợt tiếp nhận máu tình nguyện, anh đều tham gia. Khi thì anh trực tiếp hiến máu, lúc thì ở vai trò “thủ lĩnh dẫn quân” đi hiến. Ngoài tham gia hiến máu định kỳ mỗi năm hai lần, anh còn nhiều lần tham gia hiến máu cấp cứu trực tiếp tại Bệnh viện Sản - Nhi và Bệnh viện Đa khoa Phú Yên.

 

Trong số những lần hiến máu ở bệnh viện, anh có một kỷ niệm rất khó quên. Lúc ấy, anh đang học năm thứ hai lớp đại học Hành chính mở tại Phú Yên. Ngày đi thi, anh nhận được thông tin có một bệnh nhân nữ ở Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên cần máu cấp cứu, nếu không được tiếp máu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Trong khi đó, đội hiến máu dự bị của địa phương lại không đủ người có nhóm máu O, nên anh quyết định bỏ thi để đến bệnh viện hiến máu cứu người. Câu chuyện này xảy ra cách đây đã hơn 4 năm, bây giờ mỗi khi nhớ lại, anh luôn cảm thấy hạnh phúc vì bản thân đã đưa ra một quyết định đúng, bởi “cứu một mạng người còn hơn xây bảy tòa tháp”. Nhiều lần chứng kiến con người ở lằn ranh sinh tử, anh Linh hiểu rõ ý nghĩa những giọt máu mà bản thân mình hiến tặng.

 

Thời gian đầu khi tham gia hiến máu, anh hay giấu gia đình. Bà Đỗ Thị Tuyết, 65 tuổi, mẹ của anh, cũng như nhiều cha mẹ khác thường hay lo lắng con mình hiến máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng rồi bà thấy con trai sau nhiều lần cho máu lại khỏe ra. Hơn nữa, hiến máu cứu người là việc rất nên làm nên bà không cấm cản con trai mình. Điều anh Linh cảm thấy vui là bây giờ anh còn nhận được thêm sự ủng hộ của vợ, chị Trương Thị Thảo. Chị Thảo cũng đã 4 lần tình nguyện hiến máu. Anh chị gặp nhau ở lòng trắc ẩn, thương người như thể thương thân trong hành trình “sẻ giọt máu đào, trao niềm hy vọng” cho những bệnh nhân nghèo. Chính sự gặp gỡ ở tấm lòng thiện nguyện xung kích vì cộng đồng đã đưa họ đến bên nhau. Ngày ấy, anh Linh là Bí thư Đoàn phường 4, còn chị Thảo là đoàn viên thanh niên của xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa). Chuyến công tác thiện nguyện của Xã đoàn Bình Ngọc và Đoàn phường 4 phối hợp trao quà cho học sinh nghèo ở xã Hòa Tâm (huyện Đông Hòa) đã trở thành kỷ niệm đẹp của vợ chồng anh. Chuyến đi ấy đã giúp họ quen biết nhau và nên duyên vợ chồng. Chị Thảo chia sẻ: “Hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn giúp người bệnh vượt qua nguy cấp. Không chỉ bản thân mà hai người chị em gái của tôi cũng nhiều lần tình nguyện cho máu”.

 

THIỆN NGUYỆN VÌ CUỘC SỐNG CỘNG ĐỒNG

 

Với anh Linh, hiến máu như một thói quen của bản thân. Điều mà anh luôn cảm thấy vui là những năm gần đây, phong trào hiến máu tình nguyện không chỉ có trong lực lượng đoàn viên thanh niên mà còn được mọi thành phần trong xã hội ủng hộ, tham gia. Năm nào ở phường 4 cũng có rất đông tình nguyện viên tham gia hoạt động đầy ý nghĩa này. 26 lần cùng vợ tham gia hiến máu cứu người đã trở thành minh chứng thuyết phục giúp anh tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên, tình nguyện viên chữ thập đỏ và người dân địa phương dễ dàng hơn. Không chỉ tích cực hiến máu cứu người, anh Linh còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” và các hoạt động cứu trợ nhân đạo, xã hội từ thiện do phường tổ chức.

 

Với sự nhiệt tình, trách nhiệm và việc làm ý nghĩa của bản thân, anh Linh nhiều lần được Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP Tuy Hòa, UBND tỉnh tặng giấy khen, bằng khen. Ngoài ra, vợ chồng anh còn được Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP Tuy Hòa tặng giấy khen Gia đình nhiều lần tham gia hiến máu tình nguyện trong chu kỳ 2014-2015.

 

Trong chương trình “Những giọt máu hồng hè năm 2015” do Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức để chi viện cho Viện Huyết học truyền máu Trung ương, Hội Chữ thập đỏ phường 4 nhận “chỉ tiêu” 18 đơn vị máu. Nhưng hội đã vận động tình nguyện viên hiến 22 đơn vị, vượt 8 đơn vị máu so với kế hoạch. Kết quả đó có một phần góp sức không nhỏ của anh Linh.

 

Ông Đặng Ngọc Luân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Tuy Hòa

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nữ cán bộ đoàn tiêu biểu
Thứ Sáu, 03/07/2015 09:32 SA
Hai Riêng đổi mới
Thứ Năm, 02/07/2015 07:51 SA
Bí thư đoàn năng động, sáng tạo
Thứ Tư, 01/07/2015 08:04 SA
Một chủ nhiệm hợp tác xã tận tụy
Thứ Ba, 30/06/2015 10:17 SA
Bí quyết học giỏi của một học sinh
Thứ Hai, 29/06/2015 07:13 SA
Chị Tàu “hai giỏi”
Thứ Bảy, 27/06/2015 10:02 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek