Chủ Nhật, 29/09/2024 04:23 SA
Trưởng thôn vì cộng đồng
Thứ Năm, 18/06/2015 09:38 SA

Nhiệt tình công tác, hết lòng vì đời sống người dân, đó là Mang Nựu, Trưởng thôn Hà Rai, xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân).

 

Mang Nựu - Ảnh: M.DUYÊN

 

Được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn, Mang Nựu cùng ban nhân dân thôn tổ chức cho bà con làm kinh tế, xây dựng nếp sống văn minh văn hóa để cùng đưa Hà Rai trở thành thôn nông thôn mới. Mang Nựu cho biết: Tôi cùng chi bộ thôn quán triệt chương trình hành động của Đảng ủy xã triển khai Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tới từng chi hội đoàn thể, nhân dân trong thôn. Nhờ vậy, trong những năm qua, toàn thôn đã thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, bài trừ mê tín dị đoan… Các lễ hội dân gian truyền thống của đồng bào được bảo tồn và phát huy. Đời sống văn hóa phát triển nên nhận thức chính trị của bà con cũng được nâng cao Mí Nguyệt, một người dân, tâm sự: Nhờ có Mang Nựu cùng ban nhân dân thôn thường xuyên tuyên truyền nên đồng bào chỉ tin theo Đảng, làm theo pháp luật của Nhà nước. Từ rất lâu rồi, trong thôn chẳng còn kẻ xấu nào dám xúi giục, lôi kéo chia rẽ chúng tôi được nữa. Cả thôn luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

An ninh giữ vững, người dân Hà Rai yên tâm chăm lo sản xuất, thực hiện xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống. Để bà con phát triển kinh tế, Mang Nựu đi đầu làm gương, hướng dẫn các hộ trồng trọt, chăn nuôi theo tiến bộ khoa học kỹ thuật. Có 3ha đất sản xuất nông nghiệp, từ 30 triệu đồng vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, Mang Nựu thực hiện đa canh với trồng mía, lúa nước và cây keo kết hợp chăn nuôi bò. Ông chia sẻ: Để ổn định cuộc sống, cần phải lấy ngắn nuôi dài. Trồng lúa để có gạo ăn và phục vụ chăn nuôi. Trồng cây keo để vừa duy trì màu xanh cho rừng, vừa tránh được những vụ mùa gặp hạn nặng cây mía không cho sản lượng tốt hay giá mía xuống thấp. Sản xuất hay sinh hoạt đều cần có nước, trong khi chờ Nhà nước đầu tư thì mình phải chủ động tìm nguồn nước bằng cách đào giếng hoặc dùng máy bơm đưa nước từ suối xa về.

 

Làm theo Mang Nựu, được chăm sóc đúng cách, cây trồng phát triển đã mang lại thu nhập khá cho người dân Hà Rai với mức thu nhập bình quân đạt 5 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ giảm nghèo hàng năm từ 3% đến 5%, cả thôn không còn hộ đói. Tuy nhiên, Mang Nựu vẫn trăn trở: Cái ăn cái mặc cơ bản không còn phải lo nữa nhưng do đời sống phụ thuộc hoàn toàn vào sản xuất nông nghiệp nên dễ gặp rủi ro trước biến động của giá cả thị trường. Đồng bào thôn tôi rất mong sự quan tâm hơn nữa của các cấp chính quyền, các nhà máy đóng trên địa bàn để nông sản có được đầu ra ổn định.

 

Ông Nguyễn Hữu Duy, Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Xuân Lãnh, nhận xét: Ông Mang Nựu luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao. Nhờ vậy, đời sống của người dân Hà Rai ngày một thay đổi, kinh tế khấm khá, an ninh chính trị ổn định, văn hóa tinh thần được nâng cao.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nữ cán bộ đoàn năng động
Thứ Tư, 17/06/2015 09:05 SA
Cô giáo mầm non “hai giỏi”
Thứ Hai, 15/06/2015 09:39 SA
Làm giàu từ hai bàn tay trắng
Thứ Bảy, 13/06/2015 10:10 SA
Nghị lực của một nông dân
Thứ Năm, 11/06/2015 08:24 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek