Chủ Nhật, 29/09/2024 12:30 CH
Cô Cúc với an toàn giao thông trường học
Thứ Sáu, 22/05/2015 08:12 SA

Cô Phan Thị Cúc hướng dẫn học sinh đội mũ bảo hiểm đúng quy cách - Ảnh: H.MY

Hơn 18 năm gắn bó với nghề giáo, cô giáo Phan Thị Cúc, Trường tiểu học thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa) có nhiều sáng tạo trong việc giáo dục học sinh phát triển toàn diện. Mới đây, cô giáo sinh năm 1976 này xuất sắc đạt giải nhì cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” toàn quốc.

 

Chúng tôi có mặt tại Trường tiểu học thị trấn Phú Hòa vào giờ tan học. Tranh thủ 15 phút đợi học sinh khối lớp 1, 2, 3 xếp hàng nối đuôi nhau ra về, cô Cúc hướng dẫn cho học sinh khối lớp 4, 5 cách đeo dây và đội mũ bảo hiểm đúng quy cách an toàn khi tham gia giao thông. Vừa siết chặt quai mũ bảo hiểm, cô vừa dặn học sinh: “Để cài quai mũ đúng quy định, các em phải kéo quai mũ bảo hiểm sang hai bên rồi đội mũ và đóng khóa mũ lại. Không được để quai mũ lỏng lẻo mà phải đóng khít với cằm. Ngoài ra, sau khi đội mũ cần kiểm tra lại bằng cách dùng tay kéo mũ từ đằng sau ra đằng trước, mũ không được bật ra khỏi đầu. Các em nhớ nhé, chỉ khi đội mũ bảo hiểm đúng quy cách, chúng ta mới tránh được những thương tích ở đầu nếu không may xảy ra tai nạn giao thông”.

 

Chính bài dạy cho học sinh về cách đội mũ bảo hiểm đúng quy cách an toàn khi ngồi sau xe máy tham gia giao thông này mới đây đã giúp cô Cúc vượt qua hàng ngàn giáo viên tiểu học trong cả nước, đoạt giải nhì tại cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” toàn quốc năm học 2014-2015. Theo Phòng Công tác học sinh sinh viên và pháp chế (Sở GD-ĐT Phú Yên), từ hơn 9.000 bài dự thi vòng loại, ban tổ chức đã chọn ra 12 giáo viên xuất sắc, đại diện cho 12 tỉnh, thành vào vòng trong. Tại vòng chung kết ở TP Hồ Chí Minh, với đề thi mỗi giáo viên dạy một tiết học về an toàn giao thông trong trường học, cô Cúc đã chuyển tải một cách sáng tạo về tác dụng của việc đội mũ bảo hiểm và kỹ thuật đội mũ đúng cách. Cô trình chiếu hai đoạn video có nội dung tương phản nhau, trong đó: một video kể về một cậu học trò vì không đội mũ bảo hiểm nên đã bị tử vong khi xảy ra tai nạn giao thông; video còn lại kể về một cậu học trò luôn chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông. Từ đó, cô cho học sinh phân tích, nhìn

 nhận đúng sai trong mỗi hành vi và hướng dẫn cách đội mũ bảo hiểm đúng quy cách. Tiết dạy của cô được đánh giá xuất sắc.

 

Hafng năm, ngoài cùng đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường tiểu học thị trấn Phú Hòa mở các đợt cao điểm tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh học sinh về “Văn hóa giao thông”; tổ chức các hoạt động giữ gìn trật tự an toàn giao thông trong trường học, cô Cúc còn lồng ghép triển khai các bài dạy giáo dục an toàn giao thông cho khối lớp 5. Một số tiết học, cô đưa ra dạy ngoài trời để gần gũi, thiết thực với học sinh hơn. Cô chia sẻ: “Vì giảng dạy, tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh tiểu học nên tôi luôn cố gắng tổ chức tiết dạy sinh động, gần gũi, thu hút các em. Điều quan trọng nhất là phải khơi gợi vấn đề để các em tự phân tích, hiểu được đúng sai trong mỗi hành vi khi tham gia giao thông. Có như thế, các em mới thực hiện và vận động người thân cùng làm theo để bảo vệ mình và những người xung quanh tránh khỏi những tai nạn đáng tiếc xảy ra”.

 

Bên cạnh đó, cô Cúc còn được biết đến là một cô giáo có năng lực chuyên môn tốt, giàu tâm huyết. Hiện cô đang là Tổ trưởng khối lớp 5, chủ nhiệm lớp chất lượng cao của trường. Năm học này, lớp do cô phụ trách đạt 2 huy chương bạc cuộc thi Giải toán trên internet cấp quốc gia, 1 huy chương đồng cuộc thi Tiếng Anh qua internet cấp tỉnh, 3 giải Giữ vở sạch - viết chữ đẹp cấp tỉnh…

 

Thầy Võ Thượng Phùng, Hiệu trưởng Trường tiểu học thị trấn Phú Hòa, nhận xét: “Trước khi về trường giảng dạy vào năm 2003, cô Cúc đã có 6 năm tình nguyện về miền núi dạy tại Trường tiểu học Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa. Cô là một giáo viên trẻ, giỏi, năng động và luôn hết lòng vì học sinh, có nhiều đóng góp trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy của trường, nhất là công tác hướng dẫn học sinh tham gia giao thông an toàn”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một công đoàn viên tiêu biểu
Thứ Năm, 21/05/2015 10:17 SA
Một cán bộ chỉ huy xuất sắc
Thứ Tư, 20/05/2015 09:49 SA
Buôn Quen làm theo lời Bác
Thứ Tư, 20/05/2015 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek