Chủ Nhật, 29/09/2024 12:23 CH
Buôn Quen làm theo lời Bác
Thứ Tư, 20/05/2015 07:00 SA

Cán bộ, đảng viên trẻ thường xuyên đến thăm hỏi, động viên gia đình Tun Trơng - Ảnh: V.THÙY

Buôn Quen thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số xã Ea Bar (huyện Sông Hinh). Toàn buôn có 97 hộ, 388 khẩu, trong đó 98% là người dân tộc thiểu số Ê Đê. Học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ, cán bộ và nhân dân trong buôn đã nêu cao tinh thần cách mạng, tích cực hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, tạo nên khối đại đoàn kết thống nhất, xây dựng buôn Quen ngày thêm tiến bộ.

 

ẤM LÒNG NGHĨA ĐẢNG, TÌNH DÂN

 

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Sông Hinh Nguyễn Văn Ngọc, cho biết: Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ và nhân dân buôn Quen được Huyện ủy đánh giá cao. Nhờ đó, mối liên hệ, tình cảm giữa nhân dân với Đảng, với Bác Hồ ngày càng được gắn bó, nhân dân phấn khởi, đoàn kết thi đua khắc phục khó khăn xây dựng đời sống mới ngày càng tiến bộ. Thành tích của buôn Quen đã được Huyện ủy Sông Hinh biểu dương trong đợt sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị vừa tổ chức nhân kỷ kiệm 125 năm Ngày sinh nhật Bác.

Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, những ngày tháng Năm này, người dân buôn Quen phấn khởi thêm một mùa lúa vàng bội thu. Càng rộn ràng hơn khi hôm nay cán bộ và nhân dân buôn Quen bắt đầu thực hiện kế hoạch sửa chữa lại nhà cho Mí Bưng - một công trình được chọn chào mừng kỷ niệm 125 năm Ngày sinh nhật Bác. Với sự chỉ đạo của chi bộ, ban nhân dân, mọi việc diễn ra hết sức khẩn trương. Người có nhiều kinh nghiệm nhất thì được giao nhiệm vụ thiết kế, tính toán vật liệu cần dùng; người nhanh nhẹn được cử vào tổ đến từng hộ gia đình vận động quyên góp tiền để mua tôn lợp mái. Công việc nặng nhọc nhất là đi lấy gỗ được đoàn thanh niên trong buôn đảm nhận. Bí thư Chi đoàn buôn Vinh Y Tin bộc bạch: “Mặc dù mọi nhà đang bận rộn với công việc mùa màng nhưng từng đoàn viên, thanh niên vẫn bố trí đầy đủ thời gian tham gia kế hoạch. Được sự cho phép của chính quyền địa phương, anh em đoàn viên, thanh niên đã lên đồi cao tìm lấy những cây gỗ tạp, gỗ khô do ngã đổ đem về bóc vỏ, lấy lõi, xẻ ván. Công việc vất vả nhưng chỉ cần nhắc đến công trình chào mừng sinh nhật Bác, đến mong ước được sửa lại nhà của Mí Bưng là mọi mệt nhọc lại xua tan hết, mọi người vừa làm, vừa hát, vui lắm”.

 

Mí Bưng là gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong buôn. Bà đang sống cùng con gái và cháu nhỏ. Thời gian gần đây, cả gia đình Mí Bưng thấp thỏm, lo lắng khi căn nhà gỗ xuống cấp nhanh chóng, xiêu vẹo như sắp ngã đổ bởi những cơn mưa giông đầu mùa vừa qua. Trong niềm vui vô bờ hôm nay, Mí Bưng xúc động nói: “Tôi đã sống qua thời chiến tranh khổ cực, bất cứ ai, bất cứ người dân nào đều có thể bị địch bắt bớ, tra tấn. Nhưng nhờ có Đảng, có Bác, bà con buôn làng mới có cuộc sống tự do. Tôi càng hạnh phúc hơn khi biết rằng đây là công trình mà cán bộ, nhân dân trong buôn chọn là công trình chào mừng Ngày sinh nhật Bác. Sức tôi gùi nước còn khó, con gái thì ốm yếu, nếu không có mọi người giúp đỡ thì chẳng biết bao giờ mới sửa nhà được”.

 

 Cùng hoàn cảnh đặc biệt như Mí Bưng, Tun Trơng trong buôn cũng vừa được cán bộ, đảng viên buôn Quen hỗ trợ hàng chục ngày công, cùng hơn năm triệu đồng mua tôn lợp lại mái nhà đã dột nát. Tun Trơng cho biết: “Tôi sống ở buôn làng này đã hơn 90 tuổi rồi, càng ngày tôi càng thấy cán bộ buôn, cán bộ xã quan tâm đến dân nhiều hơn. Nhất là khi Đảng ta phát động học tập làm theo gương Bác Hồ. Anh em thường xuyên đến hỏi thăm tình hình sức khỏe, giúp đỡ khi ốm đau, tôi ưng bụng lắm”. Theo Trưởng ban Công tác mặt trận Ma Linh, những việc làm như thế này là cần thiết và hết sức cấp bách, đảm bảo sức khỏe, an toàn tính mạng cho người dân. Tuy công sức, vật chất không lớn lắm nhưng qua đó thể hiện tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ trong cộng đồng, tạo mối liên hệ mật thiết, gắn bó giữa cán bộ với nhân dân.

 

CÁN BỘ GƯƠNG MẪU, GẮN BÓ VỚI DÂN

 

Bí thư Chi bộ buôn Quen Ksor Y Hôi, cho biết: Học Bác Hồ với tinh thần trách nhiệm, gắn bó với dân là một trong những nội dung mà chi bộ thường xuyên quan tâm quán triệt đến từng cán bộ đảng viên, hội viên trong các năm qua. Điều đó đã được từng cán bộ, đảng viên hội viên nêu cao thực hiện qua những việc làm cụ thể, thiết thực như sửa chữa nhà cho hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phân công giúp đỡ gia đình nghèo, gia đình chính sách; thực hiện đầy đủ kịp thời các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước với vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thường xuyên thăm hỏi, gặp gỡ nhân dân để nắm bắt tình hình tư tưởng, ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân từ đó có kế hoạch giải quyết. Trong mọi lĩnh vực hoạt động tại buôn, tinh thần gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên luôn được đề cao. Nhờ vậy đã tạo ra hiệu ứng tích cực lan tỏa trong cộng đồng dân cư, tạo nên khối đoàn kết, thống nhất và sức mạnh để khắc phục những khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tính từ năm 2013 đến nay, buôn Quen đã tổ chức nhân dân làm mới và sửa chữa 10 công trình, chủ yếu là đường nội đồng, sửa chữa kênh mương với tổng số tiền đóng góp trên 100 triệu đồng cùng hơn 300 ngày công… Đáng mừng hơn, đến nay các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân không còn xảy ra; bà con buôn làng ngày càng tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, tố giác kịp thời các đối tượng xấu đến lôi kéo, kích động chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Bí thư Đảng ủy xã Ea Bar Nay Y Tôn cho biết: Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hàng năm, Chi bộ buôn Quen đã nghiêm túc triển khai, thực hiện các chuyên đề để cán bộ, đảng viên trong buôn nắm vững và làm theo. Với việc kiểm tra, giám sát thường xuyên, từng cán bộ, đảng viên đã có sự chuyển biến đáng mừng; tinh thần, trách nhiệm được nâng lên. Cán bộ, đảng viên ngày càng gần gũi, gắn bó với nhân dân. Phấn khởi hơn, qua những việc cụ thể với sự gương mẫu, đi đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, Chỉ thị 03 đã lan tỏa đến từng người dân và nhân lên tình cảm giữa nhân dân với Bác, với Đảng; tạo nên sự đoàn kết, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển; giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội; các tệ nạn xã hội trong buôn được xóa bỏ, tỉ lệ học sinh học cao đẳng, đại học ngày càng cao. Buôn Quen là một trong những buôn dẫn đầu xã cả về công tác xây dựng Đảng cũng như phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

 

Đến nay, người dân buôn Quen duy trì sản xuất đều đặn 23ha lúa nước hai vụ, 116ha sắn; ngoài ra còn có 20ha cà phê, năng suất bình quân 8 tấn/ha; 76ha cao su năng suất bình quân 3 tấn mủ khô/ha và hàng trăm hecta cây lâm nghiệp, cây hoa màu khác. Nhờ đó, tỉ lệ hộ nghèo trong buôn hàng năm đều giảm từ 2 đến 3%.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek