Thứ Tư, 02/10/2024 09:24 SA
“Đầu tàu” dân vận khéo
Thứ Bảy, 24/05/2014 09:17 SA

Là đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam, với vai trò “đầu tàu” trong triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác biên phòng ở địa bàn các xã, thị trấn của huyện Đông Hòa từ Hòa Hiệp Bắc đến Hòa Tâm, trung tá Trịnh Đình Bá đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Anh là một trong những điển hình tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong lực lượng Bộ đội Biên phòng. 

 

Trung tá Trịnh Đình Bá

Một trong những thành tích nổi bật của trung tá Trịnh Đình Bá là lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt việc vận động nhân dân trả lại mặt bằng để địa phương thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, nhất là việc giải phóng mặt bằng để xây dựng cảng Bãi Gốc và Nhà máy lọc dầu Vũng Rô. 

 

“Việc triển khai thu hồi hàng trăm ha đất; di dời hàng trăm hộ dân đến nơi ở mới là một khối lượng công việc khổng lồ nhưng phải thực hiện trong một thời gian nhất định để đảm bảo đúng tiến độ công trình là một vấn đề nan giải. Công việc này cần phải có những giải pháp đồng bộ, sự phối hợp nhịp nhàng của các cấp, các ngành, các lực lượng, trong đó công tác vận động nhân dân là biện pháp hàng đầu”, trung tá Trịnh Đình Bá chia sẻ. 

 

Nhận thức đầy đủ những khó khăn, phức tạp trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, ngay từ đầu khi tỉnh và huyện Đông Hòa triển khai dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, anh cùng tập thể cấp ủy, chỉ huy đơn vị xác định, phải kiên trì tuyên truyền, vận động giải thích cho tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng nội dung, chủ trương, bản chất vấn đề và hiệu quả kinh tế mang lại của dự án này. Anh phân công, cắt cử cán bộ bám sát từng địa bàn, tìm hiểu, nắm chắc tâm tư nguyện vọng, tình hình diễn biến tư tưởng của nhân dân. Trên cơ sở đó có các biện pháp thích hợp để tuyên truyền, giải thích đến từng hộ dân. Đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức họp và đối thoại trực tiếp với dân, công khai mọi loại giá đền bù, hỗ trợ, quyền lợi của những gia đình có đất nằm trong diện bị thu hồi, giải tỏa; lắng nghe mọi ý kiến và xem xét cụ thể, giải quyết dứt điểm những vướng mắc không để kéo dài dây dưa. Một mặt, anh tham mưu cho địa phương tạo quỹ đất tái định cư tương ứng với diện tích thu hồi, giải phóng mặt bằng; quy hoạch khu tái định cư bảo đảm có những điều kiện thuận lợi hơn để người dân yên tâm về nơi ở mới. Mặt khác, anh chỉ đạo đội vận động quần chúng nắm chắc tình hình, đến từng hộ gia đình, nhất là những hộ chậm di dời để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, không để các đối tượng xấu lợi dụng lôi kéo, kích động. Công tác đảm bảo an ninh trật tự trong giải phóng mặt bằng, tổ chức thi công các khu tái định cư cũng được anh nghiên cứu tỉ mỉ, tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết có lý, có tình, đúng pháp luật. Đối với những kiến nghị về quyền lợi của người dân, xét thấy nếu hợp tình, hợp lý không sai pháp luật thì anh đề xuất vận dụng đáp ứng, tạo niềm tin cho họ. Trong quá trình vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách đền bù, giải tỏa, cùng với phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trên địa bàn, anh nhắc nhở cán bộ vận động quần chúng tranh thủ vai trò của những người có uy tín, như cán bộ nghỉ hưu, người cao tuổi, người có ảnh hưởng lớn trong từng dòng họ cùng tham gia. 

 

Với lợi thế là người công tác nhiều năm trên địa bàn, có nhiều mối quan hệ gần gũi với quần chúng nhân dân nên việc “tranh thủ” những người có uy tín của trung tá Trịnh Đình Bá để tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân nhận tiền đền bù, giải tỏa thuận lợi hơn những cán bộ khác, đạt kết quả tốt, được cấp ủy và địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, cũng có một vài trường hợp việc vận động không hề dễ chút nào, như các ông Nguyễn Văn T., Đinh Văn H. “Đây là 2 trường hợp lấn chiếm đất, dựng lều quán trái phép ở Bãi Gốc nhưng không chịu tháo dỡ, trả mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư, mặc dù Ban giải phóng mặt bằng đã chấp nhận hỗ trợ kinh phí tháo dỡ. Bằng sự kiên trì và vận động có lý, có tình cuối cùng 2 ông này cũng đã hiểu ra vấn đề, tự tháo dỡ lều quán của mình, trả lại mặt bằng sạch”, anh Bá bộc bạch. 

 

Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Hòa Hiệp Nam Lương Văn Khạng, cho biết: “Là “đầu tàu” của đơn vị, đồng chí Trịnh Đình Bá luôn xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa đồn và cấp ủy, chính quyền cơ sở và thường xuyên trao đổi, bàn bạc những vấn đề có liên quan. Đồng chí cùng cán bộ chiến sĩ của đồn làm công tác vận động quần chúng, phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”.

 

LẠC VIỆT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek