Thứ Tư, 02/10/2024 09:35 SA
“Thủ lĩnh” người cao tuổi ở làng biển
Thứ Tư, 21/05/2014 08:24 SA

Ông Hồ Ấu, Chủ tịch Hội NCT phường 6 (phải) thăm hỏi người cao tuổi ở địa phương - Ảnh: P.OANH

10 năm làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) phường 6, TP Tuy Hòa, ông Hồ Ấu không ngừng nỗ lực vận động, phát huy vai trò của các bậc cao niên trong việc giúp đỡ lớp con cháu vượt qua khó khăn để vươn khơi bám biển làm ăn, cùng xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư.

 

NHỮNG CUỘC TIẾP SỨC

 

Buổi trưa một ngày đầu mùa biển năm nay, tàu cá PY 92691TS vừa xuất bến để đi đánh bắt cá ngừ đại dương thì bất ngờ hộp số bị hỏng. Con tàu chết máy, phải thả trôi và bị sóng đánh tấp vào bãi cạn cạnh cửa biển Đà Diễn. Ngay khi sự cố xảy ra, lão ngư Phan Thuẫn, đang có mặt trên bờ cảng đã tức tốc phát loa, kêu gọi bà con ngư dân trong làng tập trung ra kéo tàu. Cùng lúc, lão ngư Phạm Đạn tất tả chạy vào lăng đình Phú Câu, vác ra những cuộn dây thừng hàng chục ký, đưa lên xe chở đến ngay nơi con tàu mắc nạn. Chừng 20 phút, dây kéo được cột chặt vào thanh đà con tàu. Trên bờ biển, hàng trăm người, đàn ông, phụ nữ, từ già đến trẻ, cùng các anh Bộ đội Biên phòng đã tập trung đông chật cả một khu vực. Mọi người tự động chia thành 2 cánh, đứng dày theo 2 hướng dây kéo tàu. “Kéo!”… khẩu lệnh của các lão ngư được phát ra, cùng lúc những đôi bàn tay cùng siết chặt dây thừng, 2 hàng người lấy hết sức, ghì thật mạnh dây, kéo dần con tàu vào bờ. Những tiếng hô…“kéo” đồng thanh vang lên cả một vùng bờ biển. Từng hồi một, sau 5 giờ nỗ lực liên tục, trời sẩm tối cũng là lúc con tàu PY 92691TS bị nạn được kéo lên bờ, thoát nguy cơ bị sóng đánh vỡ thân tàu.

 

Nhìn cảnh cứu tàu, chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi đã thấy một cuộc triển khai lực lượng, “tác chiến” hết sức khẩn trương và thuần thục. Một ngư dân trẻ hào hứng: “Chuyện cả làng biển phường 6 cùng hợp lực cứu tàu bị nạn như vậy vẫn thường diễn ra, mỗi năm có đến hàng chục vụ”.

 

Chủ tịch UBND phường 6 Phạm Minh Thảo không giấu được niềm tự hào, nói: “Những người đứng ra huy động “quân” và điều hành ứng cứu tàu đều là các lão ngư, những hội viên của Chi hội NCT Phú Câu thuộc Hội NCT phường 6. Hoạt động này được các cụ triển khai đã nhiều năm, từ quá trình vận động của ông Hồ Ấu, Chủ tịch Hội NCT phường 6 và ban lạch Phú Câu”. Theo ông Thảo, hằng ngày, các cụ phân công người trực trên bờ cảng để theo dõi tàu thuyền ra vào. Khi có sự cố, họ lập tức báo tin cho cán bộ, chiến sĩ tại Trạm Biên phòng Đà Rằng rồi dùng loa gọi mọi người cùng ra cứu tàu. Các vật dụng, dây neo cũng được các cụ sắm sẵn, cất giữ ở lăng đình, khi có sự cố là đưa ra ứng phó ngay. Cùng với tổ chức cứu tàu bị nạn, NCT ở đây đã lập một tổ hoa tiêu, huy động những lão ngư giỏi nghề tham gia trực tại cửa biển Đà Diễn. Những cuộc đàm thoại, hướng dẫn đường đi, luồng lạch của các lão ngư đã giúp hàng trăm thuyền trưởng trẻ lái tàu vượt qua các bãi cạn ở cửa biển Đà Diễn, để vươn khơi hay vào cảng an toàn.

 

Ông Thảo còn cho biết, tại khu phố có nghề nước mắm truyền thống, Chủ tịch Hội NCT Hồ Ấu còn vận động các hội viên của mình lập các tổ, nhóm dạy cho nhiều người trẻ nắm bắt cách làm mắm. Qua nhiều năm tổ chức, các hội viên NCT nơi này đã đào tạo được hàng chục ông chủ trẻ giỏi nghề, làm ra sản phẩm nước mắm vang tiếng trên các thị trường trong nước. “Những mô hình hoạt động này đã thể hiện tâm huyết và trách nhiệm của những NCT trong phường đối với thế hệ con cháu. Tuy nhiên, việc tập hợp, phát huy được vai trò của NCT và xây dựng nên những mô hình để quy tụ mọi người vào khối đoàn kết, chung sức, chung lòng đó, là cả một sự suy tư, chăm lo và hy sinh không nhỏ của “thủ lĩnh” Hồ Ấu”, ông Thảo nói.

 

“CÁNH CHIM CHIỀU” KHÔNG MỎI

 

Buổi sáng cuối tuần, tôi đến phòng làm việc của Chủ tịch NCT phường 6 Hồ Ấu, thì biết ông vừa đi xuống cơ sở. Nhìn bảng kế hoạch tuần làm việc của ông chủ tịch hội ở tuổi 70, tôi không chỉ hình dung được những công việc ông đang làm mà hiểu cả những điều tâm huyết, lo nghĩ của ông đối với cuộc mưu sinh của người dân, sự phát triển của quê hương, làng xóm. Đều đặn đầu giờ mỗi sáng, ông đến UBND phường để nắm bắt tình hình chung. Nếu ngày không có lịch họp hay nội dung hoạt động tại phường, ông xuống với tổ hội NCT tại các khu phố. Nhìn lịch, tôi biết ông đang có mặt ở khu phố Nguyễn Công Trứ.

 

Về tổ 4, khu phố Nguyễn Công Trứ, mới biết nơi đây đang diễn ra đợt vận động người dân hiến đất để mở rộng các con đường. Bước đầu, 17 hộ trên trục đường lớn đã tự nguyện hiến đất, mỗi nhà từ 20 đến 40m2. Trong đó, gia đình ông Trương Văn Lực, hội viên NCT vừa hiến trên 80m2 đất. “Công tác vận động người dân hiến đất làm đường ở phường 6 diễn ra khá thuận lợi là nhờ sự đồng thuận, sự ủng hộ của người dân. Quan trọng nhất là các bậc ông bà, cha mẹ đã làm gương, lại vừa tích cực vận động con cháu”, ông Ấu thổ lộ niềm vui.

 

Chia sẻ về công việc, ông Ấu cho biết, cùng với tổ trưởng các chi tổ hội NCT, ông đi đến từng gia đình, vừa động viên, vừa thăm hỏi, nghe các bậc cao niên tâm sự nguyện vọng. Song, “không dễ thu phục được sự đồng lòng nếu người dân không nhận thấy sự lo toan đầy trách nhiệm của ông chủ tịch Hội NCT, nhất là sự chăm lo dành cho các hội viên”, cụ bà Nguyễn Thị Minh Tâm, một cán bộ lão thành cách mạng ở khu phố Nguyễn Công Trứ xúc động nói.

 

Bà Tâm kể, để những NCT trong phường có thể hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định của Nhà nước, chính ông Ấu đã lặn lội đến từng khu phố, từng nhà để rà soát danh sách các cụ đến tuổi được hưởng trợ cấp xã hội, rồi tự tay ông viết, kê bảng khai, làm tất cả hồ sơ cho họ. Nhờ vậy, có 121 cụ cao tuổi trong phường được nhận trợ cấp thường xuyên và bảo hiểm y tế. Ông cũng tích cực đi vận động nhiều nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, gạo giúp đỡ các cụ gặp khó khăn, những người khuyết tật, đi thăm nom động viên các gia đình có người bị nạn, người qua đời. “Mỗi ngày điểm lại, biết làm được nhiều việc cho bà con, thấy làng xóm bình yên, con cháu no đủ, trong lòng tôi thấy vui, hạnh phúc lắm. Cảm giác như sức lực được tăng thêm, muốn làm thêm nhiều việc nữa mà không hề thấy mỏi mệt”, ông Ấu cười hiền, thổ lộ.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khu phố trưởng hết lòng vì dân
Thứ Bảy, 17/05/2014 09:07 SA
Người bí thư mẫu mực
Thứ Sáu, 16/05/2014 08:49 SA
Cô học trò giàu nghị lực
Thứ Năm, 15/05/2014 10:10 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek