Thứ Tư, 02/10/2024 09:29 SA
Gắn học tập với làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Thứ Ba, 20/05/2014 09:13 SA

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong 3 năm qua, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cuộc vận động này đã trở thành phong trào với nhiều tấm gương của các tổ chức, cá nhân tiêu biểu, góp phần tạo động lực cho nhiều tầng lớp nhân dân, cán bộ noi theo.

 

Việc học tập gắn với làm theo của các cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên đã mang lại ý nghĩa thiết thực. Nhiều vấn đề thực tiễn, vấn đề xã hội được giải đáp, nhiều mô hình tập thể, tấm gương là đảng viên, điển hình trong cộng đồng dân cư đã trở thành điểm sáng tiêu biểu về học tập và làm theo tấm gương của Bác trong 3 năm qua đã làm tăng thêm niềm tin vào Đảng, vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của đất nước.

 

Từ thực tiễn tổ chức triển khai chào cờ ở một số địa phương, đơn vị, năm 2009 Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo nhân rộng mô hình “Tổ chức chào cờ Tổ quốc và học tập dưới cờ trong tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương” vào sáng thứ hai hàng tuần trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, việc đưa nội dung học tập dưới cờ đi đôi với nhận xét, đánh giá thực hiện việc làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác và kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng tuần của cơ quan, đơn vị, địa phương. Thông qua chào cờ đầu tuần, lãnh đạo nhiều cơ quan, đơn vị kịp thời biểu dương việc làm tốt, nhắc nhở, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, giờ giấc làm việc, tác phong làm việc, góp phần nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, tại nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị lễ chào cờ được tổ chức trang nghiêm ngoài trời; các cán bộ công chức, viên chức chỉnh tề trong bộ đồng phục của ngành hay trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, tạo nên nét đẹp văn hóa mới nơi công sở.

 

Hay mô hình ngành Công an gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, thực hiện đối thoại ở 2 cấp, giữa lãnh đạo Công an tỉnh với lãnh đạo các cấp trong ngành, giữa lãnh đạo đơn vị với cán bộ, chiến sĩ. Từ mô hình này, nhiều thành tích xuất sắc trong đấu tranh triệt phá tội phạm thành công như: chuyên án lừa đảo bằng công nghệ cao của người nước ngoài, chuyên án triệt phá tổ chức phản động Hội đồng công luật công án Bia Sơn…đã góp phần giữ gìn an ninh, bảo vệ Tổ quốc của lực lượng công an.

 

Hoặc mô hình Đoàn Thanh niên với cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo Bác” qua việc cụ thể hóa các nội dung “5 xây, 5 chống” thành các tiêu chí rèn luyện cho từng cán bộ, đoàn viên; “Xây dựng thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có lối sống đẹp, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam”; các chương trình “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”, “Thắp sáng đường quê”, “Mùa hè xanh”, “Công trình phần việc thanh niên làm theo lời Bác”... được nhân dân đánh giá cao.

 

Bên cạnh các mô hình mang tính tập thể trong thời gian qua, mỗi năm trên địa bàn tỉnh đều xuất hiện nhiều tấm gương cá nhân điển hình từ phong trào học tập và làm theo lời Bác: Đại tá Đặng Phú Quốc, Phó chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, cá nhân tiêu biểu của lực lượng biên phòng tỉnh trong công tác tham mưu chỉ đạo và duy trì thường xuyên các phong trào thi đua “Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ đối với Bộ đội Biên phòng” trong toàn lực lượng. Ngoài ra, từ năm 2011, đồng chí đã chủ động tham mưu cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh thực hiện cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”, qua đó đã tặng 94 nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên địa bàn khu vực biên giới biển; chỉ đạo các đơn vị xây dựng, duy trì hoạt động của 14 tổ tự quản, 103 tổ tàu thuyền an toàn/850 phương tiện; huy động 229 dòng họ và 4.152 gia đình tham gia phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự thôn, khu phố ven biển.

 

Hay tấm gương của anh Nguyễn Bá Nha, Bí thư Chi đoàn thôn Nguyên Hà, xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa. Từ thực tế địa phương, anh Nha đã biết tận dụng rác thải sẵn có để ủ làm phân bón phục vụ sản xuất mía; tự tìm tòi, sáng tạo chế tác và sản xuất chiếc bếp tiện ích sử dụng rác thực vật làm nguyên liệu đun nấu nhằm giảm thiểu vấn nạn rác thải, nạn chặt cây phá rừng làm than củi... từ đó giúp bà con nâng cao nhận thức và hình thành thói quen giữ vệ sinh môi trường, tiết kiệm trong chi phí sinh hoạt.

 

 

Và tấm gương của nông dân Đặng Ngọc Vàng, hội viên Hội Nông dân thôn Tư Thạnh, xã An Lĩnh, huyện Tuy An, điển hình của phong trào “Nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới”. Trước thực trạng việc hội họp của thôn trong thời gian qua đều phải mượn tạm trường học của thôn, rất bất tiện trong sinh hoạt, chính vì thế, khi có chủ trương xây dựng nhà văn hóa của thôn trên diện tích đất của gia đình, ông đã tình nguyện hiến 1.000m2 đất với suy nghĩ góp một phần nhỏ của cá nhân để xây dựng nơi sinh hoạt cho cộng đồng dân cư trong thôn xóm, một hành động cho việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

 

Sức lan tỏa từ việc học tập sang làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh qua các mô hình tập thể, cá nhân điển hình trong thời gian qua là thành tích đáng trân trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp. Song để tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, trở thành nền nếp, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhất là xây dựng những mô hình mới trong học tập và làm theo gương Bác, ngày 14/2/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã triển khai Kế hoạch 68 thực hiện mô hình “cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”. Chủ trương này nhằm huy động công sức, trí tuệ của các cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh giúp các xã, thôn (buôn) còn khó khăn và hộ nghèo vươn lên, vượt khó, góp phần giảm nhanh tỉ lệ hộ nghèo, đồng thời tạo sự gắn bó mật thiết với nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.

 

 

Có thể nói học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vừa là nội dung, vừa là động lực to lớn làm chuyển biến rõ nét trong từng cơ quan, đơn vị, khẳng định được sự đoàn kết thống nhất trong từng tổ chức, thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân bằng những hình thức, cách làm phong phú, đa dạng theo tấm gương của Bác đã, đang và sẽ góp phần không nhỏ vào việc xây dựng một xã hội ổn định, phát triển, xây dựng cộng đồng dân cư ngày càng tiến bộ.

 

NGUYỄN THỊ KIM THOA

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khu phố trưởng hết lòng vì dân
Thứ Bảy, 17/05/2014 09:07 SA
Người bí thư mẫu mực
Thứ Sáu, 16/05/2014 08:49 SA
Cô học trò giàu nghị lực
Thứ Năm, 15/05/2014 10:10 SA
Chủ tịch xã hết lòng vì dân
Thứ Ba, 13/05/2014 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek