Thứ Tư, 02/10/2024 09:30 SA
Sáng tạo để chinh phục đỉnh cao tri thức
Thứ Hai, 19/05/2014 08:32 SA

Là “dân” chuyên Toán, nhưng Nguyễn Minh Nhân, học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh lại đoạt giải nhì cuộc thi Olympic Vật lý do Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Nga Rosatom tổ chức.

 

Nguyễn Minh Nhân - Ảnh: T.HẰNG

 

Phó hiệu trưởng phụ trách Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh Huỳnh Tấn Châu cho biết: Khi nhận được thông tin học sinh Nguyễn Minh Nhân, lớp 12 Toán của trường giành giải nhì cuộc thi Olympic Vật lý do Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Nga Rosatom tổ chức, nhà trường rất bất ngờ. Vì đây là cuộc thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến, chỉ có những học sinh quan tâm đến vấn đề này mới biết cách dự thi.

 

Là “dân” chuyên Toán nên Nguyễn Minh Nhân ít khi để ý đến các cuộc thi liên quan đến Vật lý. Minh Nhân tình cờ phát hiện cuộc thi này thông qua bạn Xuân Bách học cùng lớp. Vốn có sở thích ham học hỏi, tìm tòi cái mới nên khi nghe bạn chia sẻ về cuộc thi này, Nhân đăng ký dự thi. Nhân cho biết: “Cuộc thi này diễn ra từ ngày 28 đến 30/3, thu hút 680 trường với 852 học sinh, sinh viên tham gia bằng hình thức thi trực tuyến. Tuy rằng đề thi do Tập đoàn Rasotom ra nhưng kiến thức không khác biệt với chương trình học của học sinh Việt Nam. Các câu hỏi chủ yếu tập trung vào chương trình phổ thông, học sinh có khả năng suy luận tốt có thể trả lời được”.

 

Ban tổ chức cuộc thi đã trao 1 giải nhất cho thí sinh Hà Tĩnh Đặng Quốc Anh (Trường đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), giải nhì thuộc về Nguyễn Minh Nhân (Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh), giải ba là nữ sinh Bùi Thị Hằng (Trường THPT Lạng Giang 2, Bắc Giang). Ngoài phần thưởng bằng hiện vật, cả 3 thí sinh còn có cơ hội được đào tạo tại các trường đại học của Nga theo chương trình đặc biệt 14.05.02 “Nhà máy điện hạt nhân: Thiết kế, vận hành và bảo dưỡng kỹ thuật”, với điều kiện hoàn thiện các giấy tờ cần thiết với Bộ GD-ĐT Việt Nam. Tốp 100 thí sinh đạt giải cao của cuộc thi Olympic Vật lý 2014 sẽ được gửi cho Bộ GD-ĐT. Những thí sinh này được ưu tiên nếu đăng ký xét tuyển học bổng du học tại Nga theo chương trình học bổng chính phủ.

 

Tham gia cuộc thi này là để thử sức, đồng thời chỉ muốn kiểm tra những kiến thức đã học nên Minh Nhân không làm hồ sơ đăng ký xét tuyển học bổng du học tại Nga. Nói về điều này, Minh Nhân tiếc nuối: “Sở thích của em là ngành Cơ điện tử, vậy nên em không mặn mà với lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Khi tiếp xúc với các chuyên gia người Nga, em mới biết giữa 2 lĩnh vực này có nhiều điểm liên quan với nhau. Đặc biệt, năm nay, Chính phủ Liên bang Nga cấp cho Việt Nam 70 suất học bổng đại học về năng lượng nguyên tử tại Nga trong thời gian 5-6 năm. Mỗi năm, Nga còn hỗ trợ đào tạo cho Việt Nam khoảng 600 nhân lực và dự kiến tăng lên 1.200 vào năm 2020. Em rất tiếc vì mình đã không đăng ký xét tuyển học bổng du học”.

 

Bỏ lỡ cơ hội tham gia xét tuyển học bổng du học Nga, Minh Nhân có nhiều tiếc nuối. Song cơ hội “săn học bổng” đối với Nhân vẫn còn ở phía trước. “Hiện em đang dồn lực vào kỳ thi đại học sắp tới. Em đăng ký dự thi chuyên ngành Cơ điện tử Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh. Em cho rằng, nếu chúng ta biết nuôi dưỡng sự đam mê thì cơ hội học tập vẫn còn rất nhiều. Vả lại, cuộc thi Olympic Vật lý này không chỉ dành cho học sinh mà cả sinh viên. Em sẽ tiếp tục tham gia cuộc thi này vào những năm sau”, Minh Nhân thổ lộ.

 

Theo thầy Huỳnh Tấn Châu, so với bạn bè cùng lớp, Minh Nhân chưa phải là học trò xuất sắc, vì cách học của em rất “tài tử”. Điểm nổi bật nhất của Minh Nhân là rất sáng tạo, biết tìm tòi những cái mới trong quá trình học, đặc biệt là các môn Toán, Vật lý, Hóa học. Việc Minh Nhân đoạt giải nhì Cuộc thi Olympic Vật lý do Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Nga Rosatom tổ chức là minh chứng cho sự tìm tòi, sáng tạo của em.

 

THÚY HẰNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khu phố trưởng hết lòng vì dân
Thứ Bảy, 17/05/2014 09:07 SA
Người bí thư mẫu mực
Thứ Sáu, 16/05/2014 08:49 SA
Cô học trò giàu nghị lực
Thứ Năm, 15/05/2014 10:10 SA
Chủ tịch xã hết lòng vì dân
Thứ Ba, 13/05/2014 09:00 SA
Y Nam biết cách làm giàu
Thứ Hai, 12/05/2014 09:44 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek