Thứ Tư, 02/10/2024 17:29 CH
Vì việc làng, “đất vàng” cũng hiến
Thứ Tư, 23/10/2013 09:00 SA

Đó là khẳng định của nhiều người dân thôn Tân Bình, xã Xuân Sơn Bắc (Đồng Xuân). Không chỉ hiến đất, hàng chục hộ dân nơi đây còn góp công, góp của để bê tông hóa đường làng, ngõ xóm, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.

 

hiendat131023.jpg

Ông Lương Văn Khái (thôn Tân Bình) dỡ bỏ hàng rào và chái nhà để hiến đất làm đường - Ảnh: V.AN

CẢ THÔN ĐỒNG LÒNG

 

Năm 2013, xã Xuân Sơn Bắc đăng ký bê tông hóa hơn 1,5km đường giao thông, tập trung hầu hết ở thôn Tân Bình với 1,12km, còn lại ở 2 thôn Tân Phước và Tân Thọ. Ông Trịnh Ngọc Thành, Bí thư Chi bộ thôn Tân Bình cho biết: Khi xã có chủ trương chọn thôn làm điểm thực hiện bê tông hóa đường giao thông trong năm nay, chúng tôi đã họp triển khai đến từng cán bộ, đảng viên và tập trung chỉ đạo làm 4 tuyến đường. Ban Công tác Mặt trận thôn cũng tổ chức họp dân để quán triệt thực hiện. Ngay sau đó, cán bộ Mặt trận còn “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động các gia đình hiến đất, công trình trên đất, cây ăn quả nơi có các tuyến đường đi qua… Với tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, ông Thành đã hiến hơn 60m2 đất hàng rào, đất vườn và phá gần 10 cây dừa để làm đường. Theo ông Thành, điều đáng ghi nhận là hầu hết người dân Tân Bình đều tình nguyện hiến đất, không tính toán thiệt hơn trong khi kinh tế nhiều hộ còn khó khăn. Bà con khẳng định “Vì việc làng, đất vàng cũng hiến” nên đường bê tông đi qua đất của nhà nào, thiếu bao nhiêu thì nhà đó tự động “góp” vô; nếu trúng hàng rào thì dỡ, dính cây cối thì chặt bỏ… đảm bảo xây dựng đường rộng, ngay ngắn, đúng chuẩn nông thôn mới.

 

Ông Lương Văn Khái, một người dân, cho hay: “Khi họp thôn, cán bộ kêu gọi người dân hiến đất, tôi đồng tình ngay. Tôi còn vận động những hộ xung quanh cùng hiến đất vì quyền lợi chung của cả xóm. Ngay khi về nhà, tôi đã cùng người thân đập tường rào, dỡ luôn phần chái trước, hiến 15m2 đất để làm đường. Xóm làng khang trang, sạch sẽ, con cái sau này có đường đẹp để đi là niềm mong ước từ lâu của tôi nên Nhà nước cần tới đâu, chúng tôi hiến đến đó. Đường mới hình thành có góp chút công sức của gia đình, tôi thấy vui lắm”.

 

Không những tình nguyện hiến đất mà trong quá trình làm đường, nhiều người dân còn tham gia phát quang cây cối, làm mặt bằng để đổ bê tông. Một số người lớn tuổi còn đề nghị con cháu trong nhà tham gia đội làm đường, góp phần đẩy nhanh tiến độ bê tông hóa đường giao thông.

 

DÂN HƯỞNG LỢI

 

Theo ông Phan Núi, một người dân Tân Bình, trước đây, mỗi khi mùa mưa đến, đường trong thôn thường bị lún, lầy lội, khó đi. Thôn lại nằm gần sông nên tự nhiên hóa thành “ốc đảo”, bị cô lập với các nơi khác. Người dân muốn vận chuyển nông sản phải vác bộ từ ĐT642 vào nhà. Trẻ em đi học thường xuyên bị té ngã, lấm lem bùn đất vì đường hẹp, trơn trượt, khó đi. “Vì vậy, khi lần lượt 4 tuyến đường bê tông dài 1.122m hoàn thành, người dân vui như mở hội. Cảnh nắng bụi mưa lầy từ nay không còn nữa, thay vào đó là những con đường khang trang, sạch đẹp, bà con đi làm, con cháu đi học đỡ vất vả hơn” - ông Núi tấm tắc.

 

Chở lúa đi xay trên đường bê tông vừa được làm xong, chị Trần Thị Thiện cũng vui vẻ cho hay: Trước đây, mỗi lần vào mùa mưa, tôi phải gửi xe ở nhà người quen bên đường lớn rồi gánh từng gánh lúa một, lội bộ ra đường để đem đi xay. Nay thì khỏe rồi. Đường đổ bê tông từ trong hẻm ra lộ, xe chạy bon bon rất thoải mái!

 

Theo ông Đặng Ngọc Tân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Bắc, từ kinh nghiệm của thôn Tân Bình, những năm tới, xã sẽ triển khai sâu rộng ở các thôn khác nhằm đẩy nhanh tiến độ bê tông hóa giao thông nông thôn ở địa phương. Bài học rút ra là cán bộ, đảng viên gương mẫu thì “khó vạn lần, dân liệu cũng xong”.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nữ sinh vượt khó học giỏi
Thứ Hai, 21/10/2013 08:09 SA
Chị Thu vượt khó, làm giàu
Thứ Bảy, 19/10/2013 13:37 CH
Chắt chiu lo chữ cho con
Thứ Sáu, 18/10/2013 08:29 SA
“Hoa xương rồng” trên bục giảng
Thứ Năm, 17/10/2013 08:10 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek