Thứ Tư, 02/10/2024 17:30 CH
Chị Thu vượt khó, làm giàu
Thứ Bảy, 19/10/2013 13:37 CH

Tuổi đời chưa quá 40 nhưng chị Nguyễn Thị Tuyết Thu ở khu phố Tịnh Sơn, thị trấn Củng Sơn (Sơn Hòa) đã sở hữu một cơ ngơi nhiều người mơ ước.

 

tuyet-thu131019.jpg

Chị Nguyễn Thị Tuyết Thu - Ảnh: V.THẢO

TỪ NHỮNG NGÀY GIAN KHÓ

 

Đã hơn 7 giờ tối nhưng chị Thu vẫn chưa thể ngơi công việc để ăn cơm. Chị cho biết: “Tôi phải tính toán cho xong công thợ của ngày hôm nay và xác định xem ngày mai phải làm thêm những việc gì. Vả lại tôi chịu khổ đã quen rồi”.

 

Việc “khổ đã quen” của chị Thu bắt đầu từ khi còn cắp sách đến trường. Sinh ra trong một gia đình nhà nông nghèo, đông anh em nên hàng ngày, ngoài giờ học, chị Thu phải phụ cha mẹ cắt cỏ, chăn bò, rồi chăm sóc mấy em. Năm 1997, chị lập gia đình với anh Nguyễn Viết Vinh ở xã Sơn Nguyên (Sơn Hòa). 2 vợ chồng sớm ra riêng và lập nghiệp từ 1ha đất mà ba mẹ cho làm vốn. Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm sản xuất nên thu nhập chẳng đáng là bao; hoa lợi không đủ ăn, nhiều lúc vợ chồng phải làm thuê để kiếm thêm thu nhập. “Nhiều đêm tôi thức trắng để tìm cách làm ăn sao cho hiệu quả mà thành công vẫn chưa đến. Khi sinh con đầu lòng, vợ chồng tôi bàn nhau chuyển về thôn Tịnh Sơn (nay là khu phố Tịnh Sơn) thị trấn Củng Sơn để lập nghiệp lâu dài, quyết không để đời con mình phải chịu vất vả như cha mẹ nó”, chị Thu chia sẻ.

 

Năm 2001, chị Thu gom hết vốn liếng, xây căn nhà cấp 4; số còn lại mua bò về nuôi và trồng mía. Để có thêm thu nhập, chị còn bôn ba thu mua nông sản (chủ yếu là mè, đậu đỏ, sắn) của người dân trong vùng rồi bán lại cho thương lái. Dành dụm được ít vốn, chị vay ngân hàng thêm 60 triệu đồng để mua thêm đất trồng sắn, mía. Chị Thu tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để áp dụng trong việc làm ăn của gia đình. Đến năm 2007, vợ chồng chị mạnh dạn đầu tư 200 triệu đồng mua xe tải làm dịch vụ vận chuyển mía cho bà con nông dân. Chị cho biết, mỗi lần đầu tư việc gì, vợ chồng chị đều bàn bạc kỹ lưỡng, cân nhắc rất nhiều trước khi quyết định. “Mình làm nông, thu nhập không ổn định nên bỏ ra hàng trăm triệu chẳng khác nào “đánh bạc” với trời. May sao, quyết định mua xe là đúng đắn, chúng tôi nhanh chóng thu hồi được vốn chỉ sau 3 năm. Số tiền kiếm được lại tiếp tục đầu tư trồng sắn, mía, nuôi bò, nuôi heo”, chị Thu nói.

 

KHÔNG TỰ BẰNG LÒNG

 

Sau nhiều năm khó nhọc, đến nay, vợ chồng chị Nguyễn Thị Tuyết Thu đã có 11ha mía, 5 con bò, 1 chiếc xe tải. Thu nhập bình quân của gia đình chị lên đến 500 triệu đồng mỗi năm. Tuy vậy, chị không tự bằng lòng với những gì đã có mà vẫn tiếp tục tìm tòi, suy nghĩ, rút kinh nghiệm những lần thất bại để đầu tư sản xuất, kinh doanh sao cho hiệu quả hơn. Theo chị Thu, khoa học kỹ thuật ngày càng tiến bộ, nếu nông dân cứ sản xuất theo thói quen lâu nay thì khó đạt được năng suất cao. Muốn làm ăn hiệu quả, người dân phải liên tục học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mạnh dạn thử nghiệm các mô hình mới, mang lại giá trị kinh tế cao hơn.

 

Hiện mỗi ngày, chị Thu vẫn vất vả quán xuyến việc trồng trọt, chăn nuôi và buôn bán nông sản. Chị tâm sự: “Lao động cũng là một cách để tôi tìm niềm vui trong cuộc sống và dạy con cái biết quý mồ hôi, công sức của cha mẹ. Vả lại 3 đứa con tôi đều đang tuổi đi học, nếu mình không làm thì lấy gì nuôi con”.

 

Thu nhập ổn định, làm giàu chính đáng cho gia đình, chị Thu không quên tham gia công tác xã hội từ thiện tại địa phương. Những năm qua, chị đã giúp đỡ nhiều hộ nghèo xây nhà tình nghĩa, cho người dân khó khăn ở cùng khu phố mượn tiền mua vật liệu xây dựng, sửa chữa lại nhà cửa. Ngoài ra, với 11ha mía của gia đình, chị đã tạo việc làm ổn định cho 7 lao động với mức thu nhập từ 3,6 đến 4 triệu đồng/tháng/người.

 

Ông Nguyễn Xuân Hưng, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Củng Sơn nhận xét: Chị Nguyễn Thị Tuyết Thu là một tấm gương điển hình về nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương. Chị không những vượt khó, làm giàu cho gia đình mà còn tích cực làm công tác từ thiện được hàng xóm láng giềng quý trọng.

 

VÂN THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chắt chiu lo chữ cho con
Thứ Sáu, 18/10/2013 08:29 SA
“Hoa xương rồng” trên bục giảng
Thứ Năm, 17/10/2013 08:10 SA
Nghị lực của cậu học trò mồ côi
Thứ Ba, 15/10/2013 08:39 SA
Một đơn vị kiểm tra tiêu biểu
Thứ Hai, 14/10/2013 08:46 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek