Thứ Tư, 02/10/2024 17:30 CH
Cậu học trò nghèo đỗ 2 trường đại học
Thứ Ba, 22/10/2013 08:24 SA

Đỗ cùng lúc 2 trường đại học uy tín với điểm số đều trên 23, Tô Hoàng Anh Tuấn, Trường THPT Trần Phú (Tuy An) đã làm nhiều người cảm phục về nghị lực vượt khó.

 

tuan131022.jpg

Tô Hoàng Anh Tuấn - Ảnh: H.MY

Năm Tuấn học lớp 10, ba mẹ em ly hôn. Mẹ Tuấn bỏ quê vào TP Hồ Chí Minh sống, làm mướn nuôi anh trai của em là Tô Ngọc Hoàng Kim đang theo học tại Trường đại học Bách Khoa. Tuấn sống cùng bà nội và ba trong căn nhà cấp 4 xập xệ ở thôn Ngân Sơn, thị trấn Chí Thạnh (Tuy An). Ba của Tuấn không có việc làm ổn định, hằng ngày đi bốc gạch thuê. 1 năm trước, bà nội em bị trượt chân té, đến giờ vẫn không thể đi lại được. Cho nên, một mình Tuấn phải cáng đáng công việc nhà và chăm sóc cho bà. Ba Tuấn, ông Tô Ngọc Hoàng Anh tâm sự: “Tôi đi làm thuê suốt, nên mọi việc ở nhà từ đi chợ, nấu ăn, giặt giũ, chăm sóc bà… đều do Tuấn làm hết. Từ sáng sớm, thằng bé đã dậy đi chợ, rồi lo cho bà nội ăn sáng, sau đó đi học. Trưa về, Tuấn lại lui cui vào bếp nấu ăn… Gia cảnh nghèo khó, lại không trọn vẹn, nhưng thằng nhỏ không hề than vãn, chịu khó và luôn hiếu thuận với mọi người”.

 

Tuấn cho biết, vì nhà nghèo, ba mẹ chỉ làm thuê làm mướn, thu nhập không ổn định trong khi phải lo thuốc men chữa bệnh cho bà nội và nuôi 2 anh em Tuấn ăn học nên gia đình em thường phải đối mặt với cảnh thiếu ăn. Tuấn bộc bạch: “Nhiều hôm ba đi bốc gạch thuê, chủ chưa trả công, trong khi đó tiền đi chợ ở nhà đã cạn kiệt, em phải chạy sang mượn đỡ của hàng xóm. Thấu hiểu gia cảnh nghèo khó nên em chi tiêu dè sẻn, tiết kiệm”.

 

Thầy Nguyễn Đắc Hải, giáo viên Trường THPT Trần Phú, người đã dạy kèm môn Toán cho Tuấn 3 năm liền không lấy tiền, cho biết: “Tuấn là một học sinh thông minh, tự giác và chăm chỉ trong quá trình học tập. Trong quan hệ với bạn bè, thầy cô, Tuấn hòa đồng, nhã nhặn và sống giản dị, được mọi người yêu quý. Biết hoàn cảnh khó khăn của Tuấn nên thầy cô trong trường luôn tạo điều kiện, quan tâm, giúp đỡ cho em”.

 

Bằng sự ham học và nghị lực vượt khó, suốt 12 năm học qua, Tuấn luôn là học sinh khá giỏi. Trong kỳ tuyển sinh đại học vừa qua, Tuấn xuất sắc cùng lúc thi đỗ Trường đại học Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh với 23,5 điểm và Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh với 23 điểm. Mơ ước trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho bà nội và nhiều người nghèo khác nên Tuấn chọn Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh là nơi chắp cánh ước mơ. Tuấn bộc bạch: “Dù tuổi cao, sức yếu, phải chống chọi với bệnh tật, nhưng lúc nào bà nội em cũng lạc quan, vui vẻ động viên cháu cố gắng học tập rèn đức, luyện tài. Em luôn lấy gương bà, xem sự cố gắng của các thành viên trong gia đình và tình cảm của thầy cô, bạn bè dành cho làm mục tiêu phấn đấu trong học tập. Em sẽ cố gắng học thật tốt để ra trường, trở thành một bác sĩ giỏi, giúp đỡ cho nhiều người”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nữ sinh vượt khó học giỏi
Thứ Hai, 21/10/2013 08:09 SA
Chị Thu vượt khó, làm giàu
Thứ Bảy, 19/10/2013 13:37 CH
Chắt chiu lo chữ cho con
Thứ Sáu, 18/10/2013 08:29 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek