Thứ Tư, 02/10/2024 17:27 CH
Vượt khó đến trường của một sinh viên nghèo
Thứ Tư, 16/10/2013 09:30 SA

Mặc dù cuộc sống nhiều khó khăn, con đường đến trường còn lắm gian nan, nhưng Trần Viết Nam (thôn Chí Thán, xã Đức Bình Tây, Sông Hinh) vẫn không nản lòng. Bằng ý chí và nghị lực của mình, Nam vượt qua mọi khó khăn để được tiếp tục đến trường, tìm kiếm tri thức.

 

nam131016.jpg

Trần Viết Nam đạp xe đi đưa báo để kiếm tiền trang trải việc học tập - Ảnh: T.HIẾU

Sinh ra đã là con nhà nghèo nên ngay từ bé Trần Viết Nam (SN 1993) phải nếm trải nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhất là từ khi mẹ em ngả bệnh. Năm em đang học lớp 10 thì mẹ bị tai biến, gia đình chạy đôn chạy đáo kiếm tiền để chạy chữa cho mẹ. Nhờ vậy, mẹ mới qua khỏi nhưng mất sức lao động hoàn toàn. Mẹ Nam vì sức khỏe yếu nên thời gian ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Gánh nặng cơm áo gạo tiền nuôi gia đình và trả nợ thuốc men đều do một mình cha Nam cáng đáng, lo toan.

 

Thấy ba cơ cực, cuộc sống gia đình khó khăn, sau khi tốt nghiệp THPT, cả 2 anh em Nam đều không thi vào các trường đại học ở tỉnh xa mà thi vào Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa để giảm bớt chi phí học tập. Đến nay, anh trai của Nam đã tốt nghiệp ra trường, còn Nam đang học năm cuối, ngành Điện công nghiệp.

 

Để có tiền trang trải cho việc học, hàng ngày từ 5 giờ đến 6 giờ 30 sáng, Nam đạp xe chở các loại báo đi phát hành, phục vụ bạn đọc ở địa bàn TP Tuy Hòa để nhận hoa hồng, sau đó mới về nhà chuẩn bị đến lớp. Ngoài ra, từ 17 giờ đến 23 giờ, Nam còn nhận chạy bàn ở các quán, mỗi tháng nhận tiền công 1,3 triệu đồng. Số tiền này Nam dành để trang trải chi phí ăn, ở, học hành. Nam chia sẻ: “Những ngày mới đi làm, có những đêm quán đông khách phải chạy bàn liên tục rất mệt, về đến phòng trọ đã nửa đêm, vừa nằm xuống là ngủ thiếp đi. Thế nhưng, đúng giờ đi đưa báo, em ráng dậy đạp xe đi phát hành để còn kịp giờ lên lớp. Đến nay, mọi công việc đã quen”.

 

Bên cạnh công việc phục vụ quán, đưa báo… vào những ngày cuối tuần, Nam đón xe buýt về nhà phụ ba làm cỏ sắn, mía, cắt lúa để khỏi phải thuê nhân công. “Thấy ba mẹ cơ cực nên em phải kiếm công việc làm thêm để phụ ba lo việc học của mình. Khi đến lớp em chăm chú nghe thầy, cô giảng bài, chỗ nào không hiểu là hỏi lại thầy cô hoặc trao đổi với các bạn. Sau đó về nhà em ôn lại bài, làm bài tập liền nên những kiến thức thầy cô giảng em nhớ rất lâu mà không phải mất thời gian học nhiều”, Nam bộc bạch. Khi hỏi đến ước mơ của mình, Nam chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp ra trường em mong có được việc làm, thu nhập ổn định để có điều kiện chữa bệnh cho mẹ và tiếp tục học liên thông lên đại học”.

 

Mặc dù công việc làm thêm vất vả, gia cảnh khó khăn nhưng Nam vẫn rất nhiệt tình tham gia các hoạt động đoàn, hội của trường. Với sự năng nổ, nhiệt tình của mình, Nam đã được các bạn tin tưởng bầu vào Ban thư ký Hội Sinh viên và Ban chấp hành Đoàn trường từ năm học đầu tiên vào trường cho đến nay.

 

“Trần Viết Nam là một những sinh viên tham gia nhiệt tình trong các hoạt động của trường cũng như đoàn, hội cấp trên; là gương mặt tiên phong của đội hình tiếp sức mùa thi của trường và phong trào hiến máu tình nguyện. Em đã được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tặng bằng khen về thành tích hoạt động xuất sắc trong công tác hội và phong trào học sinh, sinh viên; Tỉnh đoàn Phú Yên tặng bằng khen thực hiện tốt công tác đoàn và phong trào thanh niên năm học 2012-2013”, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa Võ Xuân Hậu cho biết.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nghị lực của cậu học trò mồ côi
Thứ Ba, 15/10/2013 08:39 SA
Một đơn vị kiểm tra tiêu biểu
Thứ Hai, 14/10/2013 08:46 SA
Người thổi hồn cho gỗ
Thứ Sáu, 11/10/2013 08:53 SA
Học Bác thói quen tiết kiệm
Thứ Năm, 10/10/2013 08:28 SA
Ma Lưn - Bí thư chi bộ mẫu mực
Thứ Tư, 09/10/2013 08:56 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek