Thứ Tư, 02/10/2024 17:18 CH
“Hoa xương rồng” trên bục giảng
Thứ Năm, 17/10/2013 08:10 SA

Mang bệnh tật trong người, nuôi con nhỏ lại phải chăm sóc cho chồng cũng đang bị bệnh nặng, nhưng bằng nghị lực và tinh thần vượt khó, cô giáo Phan Nguyễn Anh Minh, giáo viên dạy văn Trường THPT Phan Chu Trinh (TX Sông Cầu) đã vượt qua nghịch cảnh, trở thành “nữ hai giỏi” năm 2013 của ngành Giáo dục Phú Yên.

 

minh131017.jpg

Cô giáo Phan Nguyễn Anh Minh - Ảnh: K.MY

Sau khi tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, cô Minh về quê công tác tại Trường THPT Phan Chu Trinh và lập gia đình cùng thầy giáo Trần Hữu Lộc. Nhưng hạnh phúc chưa được bao lâu thì tai họa liên tục ập đến gia đình nhỏ khi năm 2011, cô phát hiện mình bị mắc bệnh đa nhân xơ, sau chuyển sang u xơ tử cung. Sau một thời gian dài điều trị ở Bệnh viện Từ Dũ không thuyên giảm, cô Minh phải trải qua 2 lần phẫu thuật tốn kém trong khi kinh tế gia đình rất khó khăn. Cô Minh chia sẻ: “Suốt thời gian đó tôi ở TP Hồ Chí Minh điều trị bệnh, mọi việc ở nhà đều do chồng tôi gánh vác, từ việc chăm con nhỏ đến chạy vạy khắp nơi mượn tiền chữa bệnh… Nhiều lúc thương chồng con, tôi mủi lòng, khóc suốt. Nhưng rồi, chính tình yêu thương từ gia đình, đồng nghiệp, cộng với suy nghĩ chỉ có tinh thần lạc quan mới giúp tôi thoát khỏi những bi quan và bế tắc, nên tôi đã vui vẻ và mạnh mẽ vượt qua bệnh tật”.

 

Sau thời gian dưỡng bệnh, cô Minh trở lại đứng lớp. Với đồng lương giáo viên còn hạn hẹp, vợ chồng cô tằn tiện trong sinh hoạt, cố gắng chắt chiu, trang trải nợ nần. Tuy nhiên, khó khăn lại tiếp tục đeo bám gia đình nhỏ khi đầu năm 2012, chồng cô bị bệnh hở van tim hai lá và đau dạ dày phải vào TP Hồ Chí Minh điều trị. Cô Minh, với sức khỏe chưa hồi phục, cứ 3 tháng lại phải vào Bệnh viện Từ Dũ tái khám, lại nhọc nhằn nuôi con trai nhỏ và chăm chồng bị bệnh nặng. Đối mặt với khó khăn về tài chính, vợ chồng cô nuốt nước mắt vào lòng, động viên nhau gắng gượng, vượt qua.

 

Bên cạnh làm tốt vai trò của người mẹ hiền, người vợ đảm, hết mực thương yêu chồng con, cô Minh còn là một giáo viên giỏi, giàu nhiệt huyết với nghề. Năm học 2012-2013, ngoài việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được ban giám hiệu và đồng nghiệp đánh giá cao, phụ huynh và học sinh tín nhiệm, cô Minh còn tích cực tham gia các phong trào do Công đoàn trường, ngành giáo dục phát động như: thao giảng, đăng ký dạy tốt, nữ hai giỏi… Trong hội thi giáo viên dạy giỏi năm 2013, cô Minh đạt giải ba. Ngoài ra, cô còn tham gia viết nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng với đề tài “Sử dụng bản đồ tư duy vào một số tiết Ngữ văn lớp 10” đạt loại giỏi. Bên cạnh đó, là một giáo viên chủ nhiệm, cô luôn gần gũi, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm học qua, cô đã nhận đỡ đầu 2 học sinh nghèo, có nguy cơ bỏ học giữa chừng là Phạm Thị Hậu và Phạm Thị Mến. Ngoài giúp đỡ về vật chất, cô luôn quan tâm, động viên và phụ đạo kiến thức miễn phí cho các em. Kết quả, 2 học sinh này đã vượt lên hoàn cảnh, tiếp tục đi học và thi đậu vào đại học nguyện vọng 1. Niềm vui còn đến với cô Minh khi cuối năm học vừa qua, lớp cô chủ nhiệm đạt danh hiệu “chi đoàn vững mạnh, xuất sắc”; 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT; hơn 50% học sinh đậu vào các trường đại học nguyện vọng 1.

 

Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Phú Yên Phạm Văn Thịnh nhận xét: “Cô Minh là một điển hình tiêu biểu trong phong trào “Nữ hai giỏi - giỏi việc trường, đảm việc nhà” do công đoàn ngành phát động. Bản thân cô bị bệnh chưa hết, lại phải chăm chồng bệnh nặng và con nhỏ, nhưng cô vẫn xuất sắc hoàn thành thiên chức của một người phụ nữ là chăm sóc tốt cho gia đình và vai trò của một giáo viên là chăm lo cho học sinh phát triển toàn diện”. Có thể nói, cô Minh là “hoa xương rồng” trên bục giảng.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nghị lực của cậu học trò mồ côi
Thứ Ba, 15/10/2013 08:39 SA
Một đơn vị kiểm tra tiêu biểu
Thứ Hai, 14/10/2013 08:46 SA
Người thổi hồn cho gỗ
Thứ Sáu, 11/10/2013 08:53 SA
Học Bác thói quen tiết kiệm
Thứ Năm, 10/10/2013 08:28 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek