Thứ Tư, 02/10/2024 17:31 CH
Chắt chiu lo chữ cho con
Thứ Sáu, 18/10/2013 08:29 SA

Năm ấy, vợ chồng anh Đỗ Phụng Sơn từ thị trấn Củng Sơn lên xã miền núi Krông Pa (Sơn Hòa) lập nghiệp, sinh sống bằng nghề nông. Sau đó, 2 con lần lượt ra đời là Đỗ Thị Nguyệt Ánh và Đỗ Thị Ngọc Thảo. Tuy cuộc sống rất khó khăn về kinh tế nhưng anh Sơn và chị Thuận vẫn dành dụm, lo toan cho con ăn học đến nơi đến chốn.

adps1310183.jpg

Anh Đỗ Phụng Sơn - Ảnh: L.KHA

Lúc bấy giờ ở Krông Pa chưa có trường THCS, sau khi học hết tiểu học, Nguyệt Ánh và Ngọc Thảo về thị trấn Củng Sơn học cấp 2, rồi học tiếp Trường THPT Phan Bội Châu. Thầy Nguyễn Tiến Bình, giáo viên Trường THPT Phan Bội Châu (Sơn Hòa) cho biết: Nguyệt Ánh và Ngọc Thảo là 2 học sinh chăm ngoan, học tốt, luôn biết giúp đỡ bạn bè trong học tập và rất năng nổ trong công tác Đoàn.

Còn chị Thuận, vợ anh Sơn bộc bạch: Để có tiền lo cho con, anh Sơn đi dọn chồi, cuốc đế tranh, khai hoang mấy sào đất trỉa lúa, trồng bắp, cực khổ trăm bề. Còn tôi, ngoài giờ phụ chồng, còn dành dụm ít đồng vốn mua bán cá, mắm, bột ngọt… để cải thiện cuộc sống. Thấy cha mẹ vất vả, 2 con gái ngày đêm chăm chỉ học hành, rồi lần lượt đỗ vào đại học. Kết quả, Đỗ Thị Nguyệt Ánh tốt nghiệp thạc sĩ Toán cách đây 2 năm, hiện đang giảng dạy tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên. Còn Đỗ Thị Ngọc Thảo, sau khi tốt nghiệp đại học ngành Kế toán doanh nghiệp năm 2012, đã về công tác tại Trường THCS xã Krông Pa. Đỗ Thị Ngọc Thảo tâm sự: Để khỏi phụ công ơn của cha mẹ, thầy cô, chúng tôi không bằng cách gì hơn là chú tâm học tập. Có kiến thức thì mới lo được cho bản thân và đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho xã hội.

Ông Nguyễn Văn Thu, người dân trong xã, cho biết: “Cái hay của vợ chồng anh Sơn là luôn vượt qua khó khăn, cần cù lao động, chắt chiu tằn tiện để nuôi con cái thành đạt”. Từ tay trắng, hiện nay vợ chồng anh Sơn có 1,6ha mía, một cơ sở sản xuất đá lạnh, kinh tế gia đình phát triển ngày càng vững vàng. Anh Sơn tâm sự: “Cái quý nhất của con người là sự hiểu biết. Đói cơm, lạc muối còn có thể bươn chải được, chứ đói cái chữ thì tương lai mù mịt lắm. Vì thế, vợ chồng tôi luôn quan tâm đến chuyện học của con cái, nhiều lúc cũng cực lắm nhưng động viên nhau cố gắng vượt qua. Bây giờ thì đỡ nhiều rồi…”.

Bí thư Đảng ủy xã Krông Pa Nay Hiếp nhận xét: “Từ chuyện nhà anh Sơn, bây giờ nhiều gia đình đã quan tâm nhiều hơn đến chuyện học của con em mình. Nhờ vậy, công tác khuyến học của xã đang có nhiều chuyển biến tích cực”.

TRẦN LÊ KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một đơn vị kiểm tra tiêu biểu
Thứ Hai, 14/10/2013 08:46 SA
Người thổi hồn cho gỗ
Thứ Sáu, 11/10/2013 08:53 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek