Thứ Tư, 02/10/2024 19:27 CH
Làm hồi sức cực lắm!
Thứ Bảy, 31/08/2013 08:48 SA

Đó là cảnh báo của bác sĩ chuyên khoa 1 Lê Phải, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đối với những cán bộ, nhân viên mới vào khoa. Theo bác sĩ Phải, nếu không yêu nghề, không có lòng nhiệt tình, không chịu được áp lực thì sẽ khó trụ vững khi làm việc tại đây…

 

hstc130831.jpg

Điều trị chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Hồi sức tích cực và chống độc - Ảnh: L.HẢO

NHIỀU NĂM CHƯA NGHỈ PHÉP

 

Khoa Hồi sức tích cực và chống độc có 28 cán bộ viên chức (22 nữ), trong đó có 4 bác sĩ. Nhiệm vụ chính của khoa là thu dung, điều trị các bệnh nhân nặng thuộc hệ nội và hỗ trợ cho hệ ngoại khi cần; chạy thận nhân tạo cho các bệnh nhân suy thận mạn, suy thận cấp; cấp cứu ngoại viện hệ nội. Ngoài ra, Khoa còn là nơi nghiên cứu khoa học, giảng dạy, thực tập cho học sinh Trường trung cấp Y tế Phú Yên; chuyển giao kỹ thuật, chỉ đạo về chuyên môn cho các bệnh viện tuyến dưới.

 

Bác sĩ Lê Phải cho biết: Hiện khoa được giao chỉ tiêu 15 giường bệnh. Thế nhưng, số lượng bệnh nhân thường gấp đôi, gấp ba nên nhiều trường hợp phải nằm trên băng ca trong quá trình điều trị. Với khối lượng công việc như thế, phải cần đến 8 bác sĩ mới đáp ứng được nhưng thực tế chỉ có 4 người nên cả trưởng, phó khoa vừa phải làm công tác quản lý, vừa kiêm nhiệm công việc như các bác sĩ khác. Tình trạng quá tải thường xuyên xảy ra khiến hơn 3 năm qua, không bác sĩ nào của khoa được nghỉ phép. Ngay đến việc nghỉ bù theo chế độ dành cho bác sĩ trực, chúng tôi cũng cho Nhà nước “nợ”. Các cán bộ, nhân viên phải động viên nhau cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

 

Bên cạnh công tác hồi sức, các bác sĩ, điều dưỡng của khoa còn chạy thận nhân tạo thường quy và cấp cứu cho bệnh nhân với số lượng ngày càng nhiều. Năm 2011, khoa có 7.440 lượt bệnh nhân chạy thận định kỳ, năm 2012, con số này tăng lên 8.524 lượt; khoa cũng chạy thận cấp cứu 161 lần trong năm 2011 và 350 lần trong năm 2012. Ngoài ra, các bác sĩ còn tham gia hội chẩn khi các khoa khác có yêu cầu. “Nhiều lúc, chúng tôi mới điều trị xong cho bệnh nhân trong khoa, khoa khác đã gọi hội chẩn và phải đi ngay. Hội chẩn xong, bác sĩ mới về đến khoa lại gặp bệnh nhân cấp cứu. Hay có trường hợp, bác sĩ đang ăn cơm, nghe điều dưỡng báo tình trạng bệnh nhân diễn biến xấu, thì lập tức bỏ bữa, chạy ra xử lý. Nhiều bữa cơm ăn 2, 3 lần mới xong là chuyện bình thường”, bác sĩ Phải nói.

 

CỨU TINH CỦA BAO NGƯỜI

 

Mặc dù công việc nhiều, áp lực lớn nhưng mỗi cán bộ, nhân viên của Khoa Hồi sức tích cực và chống độc đều làm việc với lòng nhiệt tình, trách nhiệm cao đối với người bệnh. Trong năm 2010, các bác sĩ, điều dưỡng của khoa đã cứu sống nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết nặng khi dịch sốt xuất huyết xảy ra trên địa bàn tỉnh. Năm 2011, khoa lại điều trị thành công nhiều ca sốt rét ác tính, biến chứng đa phủ tạng, không để bệnh nhân tử vong. Ngoài ra, khoa còn hoàn thành tốt công tác cấp cứu và điều trị tích cực cho nhiều bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch; cứu sống nhiều bệnh nhân nặng, nhất là các bệnh nhân bị tim mạch, choáng nhiễm trùng, viêm phổi cấp, suy hô hấp… Nhiều trường hợp bệnh nhân khi được đưa vào khoa đã ngừng tim, ngừng thở, các bác sĩ phải sốc điện, đặt nội khí quản, cho thở máy, và cấp cứu đến 30 phút mới hồi tỉnh. Đặc biệt, vừa qua, khoa đã cứu sống 2 bệnh nhân Kpắ H’Chết ở xã Ea Chà Rang và Châu Đình Dỹ ở xã Sơn Hà (Sơn Hòa), bị nhiễm độc do rắn cạp nia cắn.

 

Đây là loại chưa có huyết thanh kháng độc nên quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn, mỗi bệnh nhân đều phải thở máy hơn nửa tháng, cộng với việc được chăm sóc tích cực mới sống được. Hay như trường hợp ông Lê Quang ở xã Hòa Quang Bắc (Phú Hòa) bị sốt xuất huyết, xuất huyết tiêu hóa, phải truyền 10 lít máu mới điều trị khỏi và đã xuất viện. “Đối với những trường hợp này, khoa không chỉ đầu tư trong quá trình điều trị mà còn áp dụng chế độ chăm sóc rất đặc biệt mới hoàn thành nhiệm vụ. Nhiều ca khó nhưng chúng tôi vẫn nỗ lực, tìm mọi biện pháp cứu sống được người bệnh. Điều này không chỉ mang lại niềm vui cho gia đình bệnh nhân mà còn là “dấu son” trong cuộc đời người thầy thuốc”, bác sĩ Lê Phải chia sẻ.

 

Theo bác sĩ Trần Minh Tâm, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Khoa Hồi sức tích cực và chống độc là một trong những khoa quan trọng của đơn vị. Đây là nơi “đầu sóng ngọn gió”, tập trung các bệnh nhân nặng thuộc hệ nội của toàn tỉnh. Ngoài trang thiết bị hiện đại, khoa còn có đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng giỏi chuyên môn, có y đức, tinh thần trách nhiệm cao; đã cứu sống nhiều bệnh nhân nguy kịch trong gang tấc, góp phần làm giảm tỉ lệ tử vong, nâng cao uy tín của bệnh viện. Khoa Hồi sức tích cực và chống độc cũng là tập thể lao động xuất sắc nhiều năm liền, được Ban Giám đốc bệnh viện đánh giá cao; được UBND tỉnh, Bộ Y tế và Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giỏi việc binh, đảm việc nhà
Thứ Sáu, 30/08/2013 10:52 SA
Hoạt động năng nổ và hiệu quả
Thứ Năm, 29/08/2013 09:32 SA
Bí thư Xã đoàn làm kinh tế giỏi
Thứ Tư, 28/08/2013 08:35 SA
Nữ doanh nhân giàu lòng nhân ái
Thứ Hai, 26/08/2013 09:03 SA
Trưởng thôn trẻ làm dân vận khéo
Thứ Bảy, 24/08/2013 09:10 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek