Thứ Tư, 02/10/2024 19:35 CH
Bí thư Xã đoàn làm kinh tế giỏi
Thứ Tư, 28/08/2013 08:35 SA

Không chỉ năng động trong công tác đoàn và phong trào thanh niên, Bí thư Xã đoàn Hòa Phú (Tây Hòa) Võ Trí Tâm còn là người đầu tiên nuôi gà ta theo hướng công nghiệp mang lại hiệu quả cao và được nhiều thanh niên, hội viên nông dân và phụ nữ trong xã học tập làm theo.

tri-tam130828.jpg

Võ Trí Tâm đang chăm sóc đàn gà - Ảnh: T.HIẾU

LẬP TRANG TRẠI NUÔI GÀ

Năm 2004, sau khi tốt nghiệp THPT, Võ Trí Tâm thi đậu cao đẳng nhưng gia đình quá khó khăn nên anh phải ở nhà làm phụ giúp ba, mẹ lo kinh tế gia đình. Sau đó, Tâm trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của người thanh niên. Nhờ phấn đấu tốt, Tâm đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người chiến sĩ. Mãn nghĩa vụ năm 2006, trở về địa phương Tâm xin vào làm ủy nhiệm thu thuế của xã Hòa Phú, sau đó chuyển qua Văn phòng Đảng ủy xã và năm 2011 được bầu làm Bí thư Xã đoàn Hòa Phú, giữ vai trò thủ lĩnh thanh niên của xã cho tới nay.

Không chỉ nỗ lực trong công tác, Bí thư Xã đoàn Võ Trí Tâm còn nỗ lực ôn luyện và thi đậu vào Trường đại học Luật TP Hồ Chí Minh liên kết với Trung tâm Giáo dục thường xuyên Phú Yên. Thời gian vừa học vừa làm, Tâm tranh thủ về nhà chăn nuôi gà để trang trải cho cuộc sống, nâng cao thu nhập. Năm 2007, anh vay mượn bạn bè, người thân được 5 triệu đồng mua 300 con gà ta (gà con) về nuôi theo hướng công nghiệp. Ngay lứa gà đầu tiên, anh không chỉ lấy lại vốn mà còn có lời. Anh tiếp tục đầu tư nuôi 500 con cho lứa thứ hai rồi lên 1.000 con cho lứa thứ ba và đều có lãi. Hiện tại, anh đang sở hữu 2.000 con gà tại trang trại trong vườn nhà. “Mỗi năm tôi nuôi 4 lứa gà, xuất bán hết lứa này thì bắt gà con nuôi lại lứa khác. Thời gian nuôi 100 ngày, mỗi con khoảng 1,6 đến 1,7kg là bán cho tư thương ngay. Nhờ đó, trong năm 2012 trừ chi phí tôi lời được 160 triệu đồng”, Tâm cho biết.

Từ khi lập trang trại chăn nuôi, Võ Trí Tâm cũng bắt đầu làm đại lý bán cám và thuốc cho gà. Nhờ đó, hàng năm anh được các đơn vị cung cấp cám, thuốc thú y mời dự hội thảo tập huấn về cách chăn nuôi gà theo hướng công nghiệp. Từ những kiến thức đó đem áp dụng trên đàn gà nhà mình nên mỗi lứa gà anh nuôi rất ít hao hụt. “Tôi làm đại lý, lấy thức ăn và thuốc thú y đúng giá gốc nên việc chăn nuôi thuận lợi hơn so với nhiều người khác”, Tâm nói.

MÔ HÌNH ĐIỂM

Theo anh Tâm, nuôi gà không phải lúc nào cũng thuận buồm, xuôi gió vì thường xuyên bị dịch bệnh đe dọa. Theo kinh nghiệm của anh, nuôi gà có 3 yếu tố quan trọng. Thứ nhất là nhiệt độ trong chuồng nuôi, nếu nhiệt độ cao thì gà ít ăn, người nuôi cần phải giảm lượng điện thắp sáng trong chuồng và phun nước, đồng thời dùng máy quạt để tạo cho không khí trong chuồng thoáng mát. Thứ hai, nếu chuồng nuôi không đủ oxy thì gà thường hay ngước mỏ lên trời để thở. Vì vậy phải nới rộng chuồng thông thoáng cho phù hợp với lượng gà. Thứ ba, nếu gió mạnh phải che bạt có độ cao khoảng 0,5m xung quanh chuồng nuôi để chắn gió, không làm vậy thì gà bị rốc và chậm lớn. Ngoài 3 yếu tố trên, khâu chăm sóc cũng hết sức quan trọng. Theo Tâm, người nuôi phải thường xuyên bổ sung vitamin C và chất khoáng để gà nhanh lớn và có bộ lông mượt. Đồng thời phải tiêm vắc xin phòng bệnh theo đúng chu kỳ. Cụ thể, gà con 3 ngày đầu phải cho uống kháng sinh; 5 ngày sau nhỏ vắc xin newcatson; khoảng 10 ngày tuổi nhỏ gumbro… Nếu không làm đúng quy trình thì gà dễ bị bệnh, lúc đó rất khó chữa. Nhờ nắm bắt quy trình cũng như cách thức trong việc chăm sóc mà những năm qua, lứa gà nào Tâm cũng có lãi, thu nhập ổn định, kinh tế gia đình ngày một khá.

Từ khi đàn gà của mình phát triển tốt, Bí thư Xã đoàn Võ Trí Tâm triển khai cho thanh niên trong xã tham quan học tập. Anh không chỉ tận tình truyền đạt lại kinh nghiệm nuôi mà còn hướng dẫn quy trình chăm sóc, thuốc men cho gà. Đến nay, toàn xã có 10 thanh niên tham gia nuôi gà ta theo mô hình của Tâm. Ngoài ra, một số hội viên nông dân, phụ nữ cũng đến trang trại của Tâm học tập mô hình và đều được anh hướng dẫn tỉ mỉ. Nhờ đó nhiều người đã nuôi thành công. Anh Phan Hoài Phong ở thôn Tân Mỹ (xã Hòa Phú) nói: “Tôi học theo anh Tâm nuôi gà nay được gần 2 năm. Nhờ anh truyền đạt kinh nghiệm cũng như kỹ thuật nuôi mà gà ít bị bệnh. Lứa gà mới đây tôi bán 500 con, trừ chi phí lãi ròng 20 triệu đồng. Từ số tiền lời tôi mua được 700 gà con về thả lại”.

“Là Bí thư Xã đoàn, anh Tâm đã góp phần đưa công tác đoàn và phong trào thanh niên xã Hòa Phú ngày một đi lên. Hàng năm, Xã đoàn Hòa Phú luôn đạt vững mạnh xuất sắc. Anh Tâm là một cán bộ đoàn năng động trong làm ăn phát triển kinh tế, thu hút, tập hợp đông đảo đoàn viên thanh niên địa phương cùng tham gia. Anh là một trong 3 thanh niên ở Phú Yên vừa được Tỉnh đoàn đề xuất Trung ương Đoàn trao giải thưởng Lương Định Của”, Bí thư Huyện đoàn Tây Hòa Nguyễn Vũ Thành Phi cho biết.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nữ doanh nhân giàu lòng nhân ái
Thứ Hai, 26/08/2013 09:03 SA
Trưởng thôn trẻ làm dân vận khéo
Thứ Bảy, 24/08/2013 09:10 SA
Vì cái chữ của con
Thứ Sáu, 23/08/2013 07:00 SA
Muốn thành công phải xông vào
Thứ Năm, 22/08/2013 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek