Tuyên bố này của Cục trưởng Đường bộ VN Mai Văn Đức, đưa ra ngay sau khi Bộ trưởng Giao thông Hồ Nghĩa Dũng khẳng định chắc nịch: "Không thể để các tai nạn thảm khốc tái diễn".
Vụ tai nạn này đã làm 2 người chết - Ảnh: VNE |
Tại Hội nghị triển khai Nghị quyết 32 sáng nay, việc xóa điểm đen được đặc biệt coi trọng. Bộ GTVT dành khoảng 1.000 tỷ đồng hằng năm để duy tu, bảo dưỡng hạ tầng. Cục đường bộ đã quy định mức xử lý dưới 100 triệu đồng sẽ uỷ nhiệm cho khu quản lý đường bộ giải quyết.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng, thời gian qua việc xử lý điểm đen không hiệu quả cao vì vị trí này xuất hiện do xuống cấp của hạ tầng. Có khi xử lý xong chỗ này lại xuất hiện chỗ khác. "Cho nên công tác duy tu bảo dưỡng gắn với xoá điểm đen. Nếu có những điểm đen nghiêm trọng, đầu tư lớn sẽ báo cáo Chính phủ dùng ngân sách dự phòng để xử lý ngay", ông Dũng cương quyết.
Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã đưa ra 2 nhóm nguyên nhân khiến tai nạn tăng cao trong 6 tháng qua. Đó là ý thức của người điều khiển phương tiện, đặc biệt là người lái xe máy, xe khách còn thấp. Điển hình những vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng gần đây thường do lái xe phóng nhanh, vượt ẩu.
Ngoài ra, hành lang an toàn giao thông trên quốc lộ đang bị xâm hại nghiêm trọng, công tác cấp bằng lái xe bị buông lỏng, đăng kiểm phương tiện chưa thực hiện tốt, còn tồn tại nhiều tiêu cực... khiến chất lượng xe lưu hành chưa thực chất.
Để giải quyết thực trạng đó, Bộ GTVT đã đưa ra một loạt kế hoạch thực hiện các giải pháp của Chính phủ. Theo đó, Cục Đường bộ VN sẽ soạn thảo quy định về tiêu chuẩn, điều kiện đối với lái xe khách, xe taxi; quy định nâng cao chất lượng sát hạch để cấp giấy phép lái xe. Đặc biệt, cơ quan này phải đưa ra kế hoạch bổ sung các công trình phòng ngừa tai nạn và hạn chế thiệt hại tại các đèo, dốc nguy hiểm trên toàn hệ thống quốc lộ trong tháng 9.
Cục Đường sắt VN có nhiệm vụ xây dựng rào ngăn cách đường sắt với đường bộ và khu dân cư, tổng điều tra số lượng đường ngang và khắc phục trước quý 2/2008. Cục Đăng kiểm phải loại bỏ hoàn toàn xe hết niên hạn và rà soát lại các quy định để chống tiêu cực khi đăng kiểm xe.
Bộ trưởng GTVT khẳng định, những giải pháp này đưa ra cấp bách do mức độ nghiêm trọng của vấn đề tăng thêm. Do vậy, biện pháp phải được thực hiện tốt. Hàng tháng, các Cục chuyên ngành, Sở GTVT phải báo cáo định kỳ về Bộ GTVT. Lãnh đạo Bộ cũng thường xuyên đi kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. "Chúng ta phải kiềm chế tai nạn thảm khốc. Không thể chấp nhận chết hàng chục người trong một vụ tai nạn", ông Dũng nói.
Hầu hết đại diện của Sở giao thông vận tải, thanh tra các địa phương đều tỏ quyết tâm thực hiện nhiệm vụ được giao. Ông Thạch Như Sỹ, Trưởng ban thanh tra giao thông Hà Nội, cho biết, thanh tra giao thông HN sẽ tăng cường xử lý vi phạm theo đúng quy định, duy trì 6 chốt tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm, 39 điểm trọng yếu ùn tắc giao thông.
Theo Nghị quyết 32, Bộ GTVT phải hoàn thành cải tạo điểm đen trước 30/11/2007, hoàn tất bổ sung các công trình phụ trợ phòng ngừa tại đèo dốc nguy hiểm hết quý 2/2008. Ban hành quy định khi xây mới quốc lộ, tuyến phố mới phải phân làn riêng cho xe máy, lắp đặt hệ thống giám sát.
Theo VNE