Thứ Hai, 30/09/2024 04:34 SA
Dựng hộp đèn quảng cáo giữa quốc lộ:
Giấy phép “hai quên” và mối tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
Thứ Sáu, 27/07/2007 17:30 CH

Khoảng cuối tháng 6/2007 đến nay, người qua lại trên Quốc lộ IA đoạn từ Trạm cân vào gần suốt chiều dài xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) đều bị những chiếc hộp đèn vuông vức quảng cáo một loại dầu gội, dựng liên tục nhau ở giữa dải phân cách cứng đập vào mắt. Theo các nhà quản lý giao thông, những hộp quảng cáo trên đã gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ.

 

070727-Hop-den-che-khuat-ta.jpg

Hộp đèn quảng cáo che tầm nhìn của lái xe tại một cua trên QL1A thuộc xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) - Ảnh: DTX

 

NGUY CƠ XẢY RA TAI NẠN GIAO THÔNG CAO

 

Ông Mai Văn Hảo, Đội trưởng Đội thanh tra đường bộ III-03 - Cục Đường bộ, có trụ sở đóng tại Trạm cân tải trọng xe thuộc xã An Phú (TP Tuy Hòa) phân tích: Việc dựng cả dãy hộp đèn liên tục giữa dải phân cách đã làm phân tán sự chú ý của người lái xe, khiến họ thiếu tập trung điều khiển phương tiện, dễ dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông. Đặc biệt vào ban đêm, đèn pha chiếu vào hộp đèn sẽ bị dội ngược lại, gây ảnh hưởng đến các phản ứng của tài xế khi có tình huống đột xuất xảy ra.

 

Trong khi đó, tài xế chiếc xe tải 77H-20… khi biết chúng tôi quan tâm đến những chiếc hộp quảng cáo này đã chỉ ra ngay được một “lỗi chết người”. Anh bảo: “Ở đây có một khúc cua (cua Chính Nghĩa – NV), bên phía tây là bãi khai thác đá của Công ty Xây dựng giao thông Phú Yên và trạm cân thuê mới lập, xe thường xuyên ra vào. Tầm nhìn khi đến đoạn giao cắt giữa  QL IA và đường vào bãi đá này vốn đã bị hạn chế, nay ngay trước nó lại là một dãy hộp đèn liên tục làm che khuất hướng quan sát phía bên trái của lái xe. Nếu bây giờ  có chiếc xe từ trong bãi đá đi ra rồi rẽ về bên trái đi ra hướng bắc, chiếc xe nào từ trong này đi ra sẽ bị “dính” ngay vì không phản ứng kịp!”. Kiểm chứng lời anh, chúng tôi thấy đúng như vậy. Và không chỉ có đoạn này mà tại một số điểm giao cắt giữa quốc lộ IA với các  đường nhánh khác, nguy cơ mất an toàn giao thông cao từ việc dựng những hộp đèn này là rất lớn vì chúng cản trở tầm nhìn.

 

Ngay khi phát hiện một số người đào bới trên dải phân cách thuộc phạm vi quản lý đường bộ để dựng hộp đèn quảng cáo, Đội thanh tra đường bộ III-03 đã ngăn chặn và tìm cách liên lạc với những người có trách nhiệm để có biện pháp chấn chỉnh. Tuy nhiên, không có ai đến làm việc với đội. Đến ngày 29/6/2007, khi một số hộp  đèn đã dựng xong, ông Hồ Minh Khiêm, đại diện Công ty Cổ phần quảng cáo Đông Dương (Cty Đông Dương) đến  làm việc với “đầy đủ” hồ sơ cho phép xây dựng của UBND TP Tuy Hòa. Phát hiện một số thiếu sót trong hồ sơ này, ngày 29/6, đội đã có công văn  gửi đến UBND thành phố và các ban ngành liên quan đề nghị thu hồi giấy phép, đình chỉ việc dựng các hộp đèn này. Tuy nhiên, theo ông Hảo, đến ngày 23/7 vẫn chưa có đơn vị nào phản hồi.

 

Tính đến ngày 23/7, Cty  Đông Dương đã lắp đặt hàng chục hộp quảng cáo trên dải phân cách tính từ Trạm cân đến Nhà máy Bia Sài Gòn – Phú Yên, kéo dài liên tục từ Km1324 đến Km1330.

 

GIẤY PHÉP “HAI QUÊN”!

 

Theo điều tra của phóng viên Báo Phú Yên, việc xây dựng các hộp quảng cáo trên của Cty Đông Dương là được sự cho phép của các cơ quan chức năng TP Tuy Hòa. Trên cơ sở công văn cho phép số 32/UBND ngày 9/1/2007 của Chủ tịch UBND TP Tuy Hoà Đào Tấn Hoàng, ngày 24/1/2007, ông Hồ Quốc Thịnh - Tổng Giám đốc Cty Đông Dương đã làm tờ trình gửi Công ty Phát triển Nhà và công trình đô thị (PTN&CTĐT). Chỉ một ngày sau đó, ngày 25/1/2007, Giám đốc Công ty PTN&CTĐT đã có công văn thống nhất với việc xây dựng trên. Dựa vào hai văn bản trên, UBND TP Tuy Hoà đã cấp “Giấy phép xây dựng công trình số 05/GPXD-CT”, cho phép Cty Đông Dương “được xây dựng trụ hộp đèn quảng cáo tại địa điểm là 70 vị trí tại giải phân cách Quốc lộ IA”. Đây là căn cứ pháp lý để Cty Đông Dương mạnh dạn thi công công trình bất chấp sự phản ứng và ngăn cản của Thanh tra đường bộ trong nhiều ngày.

 

070727-Giay-phep--khong-nga.jpg

Giấy phép không ngày, tháng mà UBND TP Tuy Hòa cấp cho Công ty Đông Dương

 

Tại công văn số 05/GPXD-CT có thêm mấy “căn cứ” nữa để UBND TP Tuy Hoà ra quyết định cấp phép, nhưng có một “căn cứ” quan trọng nhất, chủ yếu nhất mà các cán bộ tham mưu đã “quên” là Nghị định số 186/2004/NĐ-CP ngày 5/11/2004 của Chính phủ, quy định về quản lý và bảo vêï kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Tại điều 23, chương V của Nghị định này nêu rõ: “Đất dành cho đường bộ chỉ dành để xây dựng công trình đường bộ, sử dụng và khai thác để phục vụ cho mục đích an toàn giao thông vận tải đường bộ”; Điểm 3, điều 25, chương V có quy định: “Các biển quảng cáo lắp đặt ở phần hành lang an toàn đường bộ phải được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền chấp nhận và không được gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông”.

 

Điều 24 của Nghị định này cũng quy định trong một số trường hợp cần xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường bộ “phải được cơ quan quản lý Nhà nước về đường bộ có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản ngay từ khi lập dự án và chấp thuận hồ sơ thiết kế trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt”. Theo đó, “cấp có thẩm quyền cho phép” trong Nghị định  này không nêu đến  cấp UBND quận, huyện, thành phố. Vì sao UBND TP Tuy Hoà không căn cứ Nghị định của Chính phủ để đề nghị Cty Đông Dương “hỏi” ý kiến của Ngành giao thông - đơn vị có trách nhiệm về an toàn giao thông mà vội vàng cho phép công ty này xây dựng các hộp quảng cáo ở giữa đường? Hơn thế, một chi tiết rất đáng quan tâm nữa là trên giấy phép cấp cho Cty Đông Dương, UBND thành phố còn “quên” cả việc ghi ngày, tháng được ký!

 

Cty Đông Dương vi phạm các quy định về an toàn giao thông theo Nghị định 186/2004/NĐ-CP là đã rõ. Chúng tôi đề nghị UBND TP Tuy Hòa sớm kiểm tra, thu hồi giấy phép và các đơn vị chức năng cần sớm yêu cầu Cty Đông Dương tháo dỡ các hộp quảng cáo có thể gây mất an toàn giao thông đường bộ nói trên.

 

Ngày 24/7/2007, các ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra thực tế việc vi phạm về dựng các hộp đèn quảng cáo của Cty Đông Dương. Dưới đây là ý kiến của một số cơ quan chức năng:

 

070727-O-Mai-van-Hao.jpg* Ông MAI VĂN HẢO, Đội trưởng Đội thanh tra giao thông III-03 thuộc Cục Đường bộ Việt Nam:

 

Qua tuần tra kiểm soát, đội đã phát hiện Cty Đông Dương dựng hộp đèn trên dải phân cách thuộc đất của đường bộ. Chúng tôi đã mời chủ đầu tư đến làm việc. Lần thứ nhất ông Hồ Minh Khiêm, Giám đốc Cty Đông Dương đến đội và ký biên bản nhận trách nhiệm của mình, tuy nhiên vẫn không cho dừng việc thi công như  biên bản đã yêu cầu, trái lại còn tiếp tục làm ngày làm đêm để tránh việc kiểm soát của thanh tra. Lần lập biên bản thứ nhất, công ty mới dựng có 19 hộp đèn, nhưng hôm 24/7 kiểm tra lại đã có 70 hộp đèn được dựng xong.

 

Đội đã làm công văn gửi đến UBND TP Tuy Hoà là đơn vị đã cấp giấy phép cho Cty Đông Dương xây dựng hộp đèn trái phép trên đất của đường bộ và kiến nghị thu hồi giấy phép, buộc tháo dỡ các hộp đèn đã dựng.

 

070727-O-Cu-Huy-Kiem.jpg* Ông CÙ HUY KIỂM, Phó Giám đốc Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên:

 

Cty Đông Dương dựng hộp đèn trên dải phân cách thuộc đất của đường bộ là vi phạm Luật giao thông đường bộ. Điểm 3-đ Điều 33 bộ luật này qui định: Cấm các hành vi… đặt các biển quảng cáo trên đất của đường bộ.

 

Cũng căn cứ Nghị định 186/ 2004/NĐ-CP và Thông tư số 13 hướng dẫn thi hành nghị định này thì việc cho phép Cty Đông Dương dựng hộp đèn trên dải phân cách cứng thuộc đất của đường bộ là trái pháp luật.

 

070727-Trung-ta-TRUONG-DU.jpg* Trung tá TRƯƠNG DỤ, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát - CSGT Phú Yên:

 

Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy các hộp đèn làm hạn chế tầm quan sát của người điều khiển phương tiện giao thông, nhất là tại các điểm giao nhau giữa Quốc lộ với các đường nhánh. Chúng ta đang nghiêm túc thực hiện Nghị quyết 32/2007/NQ-CP và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm kiềm chế và giảm dần TNGT, việc cho phép dựng hộp đèn dẫn đến nguy cơ TNGT là không chấp nhận được. Chúng tôi kiến nghị  sớm tháo dỡ các hộp đèn này để bảo đảm an toàn giao thông.

 

 DƯƠNG THANH XUÂN

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek