Thứ Hai, 30/09/2024 04:27 SA
Vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 25 thuộc thôn Phú Ân, xã Hòa An (huyện Phú Hòa):
Nhiều tình tiết chưa được làm rõ
Thứ Năm, 26/07/2007 07:10 SA

Vụ tai nạn giao thông xảy ra lúc 14 giờ ngày 15/5/2005 trên quốc lộ 25 thuộc địa phận thôn Phú Ân, xã Hòa An (huyện Phú Hòa) làm một người chết và hai người bị thương. Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Phú Hòa xác định không có sự việc phạm tội xảy ra nên đã kết thúc điều tra và ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Tuy nhiên, khi Cơ quan CSĐT Phú Hòa chuyển hồ sơ sang TAND huyện Phú Hòa giải quyết vụ án dân sự thì tòa án phát hiện có dấu hiệu tội phạm nên chuyển hồ sơ sang Viện KSND huyện Phú Hòa để tiến hành điều tra và đã ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự.

 

KHÔNG CÓ SỰ VIỆC PHẠM TỘI

 

070724-tai-nan.jpg

Chiếc xe môtô bị xe ôtô tải cán bẹp dúm bên phía phụ - Ảnh: ĐOÀN PHÁP

 

Theo bản kết thúc điều tra của Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Hòa, khoảng 10 giờ ngày 15/5/2005, Hồ Quốc Viện cùng với Phạm Trọng Tấn, Lê Quốc Dũng, Lê Văn Tuấn (cùng trú ở xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa) đến nhà Nguyễn Tuấn Anh ở xã Hòa Thắng (Phú Hòa). Tại đây, nhóm của Viện cùng nhậu với Tuấn Anh cùng em ruột của Tuấn Anh là Nguyễn Đức Lộc và một người bạn tên là Nguyễn Anh Văn. Đến 14 giờ cùng ngày, nhóm bạn nhậu rủ nhau đi chơi. Khi đi trên quốc lộ 25 thuộc thôn Định Thọ (xã Hòa Định Đông), Lê Văn Tuấn điều khiển xe mô tô tự gây tai nạn, gây thương tích nên Viện điều khiển xe mô tô 78F8-8414 chở Tuấn ngồi giữa và Nguyễn Đức Lộc ngồi sau đến Trung tâm Y tế huyện Phú Hòa cấp cứu nhưng đóng cửa. Sau đó, Viện chở tiếp đến nhà một y tá địa phương ở thôn Định Thành (xã Hòa Định Đông) nhưng không có y tá ở nhà nên Viện chở xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên cấp cứu. Trên đường đi đến km4+200 quốc lộ 25 thuộc thôn Phú Ân, Hòa An, huyện Phú Hòa, lúc này là khoảng 14 giờ 50 cùng ngày, xe ô tô tải 78K-3798 do Lê Thái Sơn (trú ở phường 3, TP Tuy Hòa) điều khiển lưu hành cùng chiều với xe của Viện. Trong lúc Viện điều khiển xe vượt bên trái xe ô tô, khi đến vị trí bên hông trái phía trước đầu xe ô tô thì phát hiện có cộ bò lưu hành nên Viện đánh tay lái cho xe qua bên phải để né tránh đã làm chân bên phải của Lộc va vào hông xe ô tô. Hậu quả, Lộc té xuống khỏi xe và xe của Viện bị xạc ngã kẹt dính dưới gầm phía trước đầu xe ô tô 78K-3798. Vụ tai nạn làm cho Hồ Quốc Viện chết tại chỗ, Lê Văn Tuấn và Nguyễn Đức Lộc bị thương.

 

Theo Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Hòa, nguyên nhân vụ tai nạn là do Hồ Quốc Viện điều khiển xe vượt không đảm bảo an toàn đã gây ra vụ tai nạn nên không có sự việc phạm tội xảy ra. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Hòa đã kết thúc điều tra ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Trên cơ sở kết luận của cơ quan điều tra, ông Hồ Diệu (cha ruột Hồ Quốc Viện) làm đơn khởi kiện vụ án dân sự và yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an Phú Hòa chuyển hồ sơ sang TAND huyện Phú Hòa giải quyết. Ngày 5/10/2006, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Hòa có công văn chuyển hồ sơ sang TAND huyện Phú Hòa giải quyết.

 

CÓ DẤU HIỆU PHẠM TỘI?

 

Sau khi thụ lý giải quyết dân sự đối vụ án tai nạn giao thông trên, ngày 20/4/2007, TAND huyện Phú Hòa đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Theo luật sư Ngô Minh Tùng-bảo vệ quyền lợi cho gia đình ông Hồ Diệu, cho biết: Tại phiên tòa sơ thẩm, lời khai của ông Lê Thái Sơn: “Nghe tiếng xẹt xẹt dưới gầm xe, dừng xe lại thì phát hiện có một chiếc xe mô tô nằm dưới gầm xe ô tô, bên lái…”, nhưng căn cứ vào biên bản khám nghiệm hiện trường và những bức ảnh do nhân chứng Đoàn Pháp chụp tại thời điểm xảy ra tai nạn thì xe mô tô nằm bên phụ (tức là bên phải xe ô tô). Hơn nữa, ông Sơn khai là sau khi nghe tiếng xẹt xẹt thì ông Sơn xi-nhanh để cho xe tấp vào lề bên phải theo hướng lưu hành, nhưng hiện trường thể hiện xe còn nằm lấn sang phần đường bên trái. Căn cứ vào lời khai của ông Lê Thái Sơn (lái xe) và ông Nguyễn Văn Tiền (người đi trên xe ô tô), thời điểm xảy ra tai nạn không có hai xe cộ bò lưu hành ngược chiều nên không có chuyện Hồ Quốc Viện đánh tay lái sang bên phải làm chân của Nguyễn Đức Lộc va vào hông bên trái phía trước đầu xe ô tô 78K-3798 như bản kết thúc điều tra của Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Hòa.

Chính từ những lời khai mâu thuẫn, HĐXX phiên tòa dân sự ngày 20/4/2007 đã nhận định, việc điều tra của Công an huyện Phú Hòa chưa phù hợp và mâu thuẫn với lời khai của các bên đương sự. Vì vậy, TAND huyện Phú Hòa đã ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự và chuyển hồ sơ đến Viện KSND huyện Phú Hòa để tiến hành điều tra làm rõ.

 

Từ những hình ảnh chụp của nhân chứng Đoàn Pháp cho thấy, Hồ Quốc Viện là người đầu tiên quăng ra khỏi xe mô tô, nằm cách xa các nạn nhân khác. Vì vậy, việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Hòa xác định Hồ Quốc Viện điều khiển xe mô tô vượt không đảm bảo an toàn là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn chưa thật sự thuyết phục. Hiện nay, ông Hồ Diệu đã có đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng vì cho rằng, Cơ quan CSĐT xác định con ông là Hồ Quốc Viện điều khiển vượt không an toàn gây ra vụ tai nạn trên là oan cho con ông.

 

TỔ PHÓNG VIÊN NỘI CHÍNH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek