Thứ Hai, 30/09/2024 06:25 SA
Kiên quyết cưỡng chế thực hiện pháp luật về giao thông
Thứ Hai, 23/07/2007 11:29 SA

* Từ 15/12 xử lý những người đi mô tô, xe máy không đội MBH trên tất cả các tuyến đường

Ngày 22/7, tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2007 và triển khai Nghị quyết 32/2007/NQ-CP, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề cập tới những bức xúc của dư luận xã hội trước thực trạng TNGT đang gia tăng ở nước ta; do vậy, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đang có những giải pháp và kiên quyết triển khai các biện pháp nhằm mục tiêu kiềm chế và giảm dần TNGT trong thời gian tới.

Thủ tướng đặt vấn đề để hội nghị cùng thảo luận, tìm ra những nguyên nhân vì sao liên tục trong 3 năm liền 2003-2005, TNGT cả nước đều có xu hướng giảm, nhưng đến năm 2006 TNGT lại gia tăng cả về số vụ và số người chết, đặc biệt 6 tháng đầu năm 2007 số người chết vì TNGT tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước? Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặc biệt nhấn mạnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và toàn bộ hệ thống chính trị phải quyết tâm vào cuộc một cách quyết liệt để đẩy lùi TNGT. Trong số các giải pháp nhằm kiềm chế và giảm dần TNGT, cần lưu ý phải tuyên truyền sâu rộng và có hiệu quả. Báo chí phải vào cuộc tích cực và phải coi đây là công tác tuyên truyền thường xuyên. Song song với việc tuyên truyền sâu rộng, phải kiên quyết cưỡng chế việc thực hiện pháp luật giao thông...

Phân tích về những tồn tại, nguyên nhân của tình hình TNGT tăng cao, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho rằng: Phần lớn TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe chở khách, xe container, xe mô tô chở 3-4 người... gây ra đều do người lái xe vi phạm tốc độ, tránh vượt, lấn đường, vượt ngang đường sắt sai quy định; phổ biến là trên QL1 đoạn từ Khánh Hòa đến Bình Thuận; một số "điểm đen" đã được xác định thì xử lý còn chậm; tổ chức giao thông nhiều điểm còn bất hợp lý... Ông Dũng cũng thừa nhận, trong số những nguyên nhân dẫn đến TNGT tăng cao là do sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan quản lý nhà nước về trật tự ATGT vẫn chưa kiên quyết; một số cấp ủy, chính quyền địa phương vẫn cho rằng, đây là công việc của ngành giao thông và công an, chưa ý thức hết trách nhiệm bảo vệ sinh mạng của nhân dân trước thảm họa giao thông. Một nguyên nhân khác là do phương tiện giao thông tăng nhanh, 6 tháng cả nước đăng ký mới 51.930 ô tô (tăng 10,3%), 1.534.293 mô tô (tăng 15,7%), trong khi kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được sự phát triển của phương tiện.

CÁC GIẢI PHÁP CẤP BÁCH

Trong bài phát biểu về thực hiện Nghị quyết 32/2007/NQ-CP về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông, trung tướng Trần Đại Quang, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết: các lực lượng cảnh sát triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ mở đợt cao điểm (từ tháng 7-10), tập trung xử lý kiên quyết đối với lái xe khách, xe mô tô vi phạm; chạy quá tốc độ quy định, tránh vượt sai quy định, chở quá số người quy định, chở quá tải; sử dụng xe hết niên hạn hoặc không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không giấy phép lái xe; sau khi sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện; người đi mô tô, xe máy không đội MBH theo quy định; đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường, chống người thi hành công vụ; xử lý các chủ bến, chủ đò ngang chở khách không đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn. Tăng cường tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT theo chuyên đề từ tháng 7-12: xe chở khách vi phạm; ô tô, tàu, thuyền vi phạm tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, hết niên hạn sử dụng, thu đổi biển số, xóa sổ phương tiện loại này; hạ tải, xuống khách đối với các trường hợp quá tải, quá khách, phối hợp với thanh tra giao thông giải quyết ngay từ nơi xuất bến.

Về lộ trình thực hiện, trung tướng Trần Đại Quang thông báo: "Từ ngày 1/9 xử lý nghiêm tất cả các học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe nhưng vẫn điều khiển mô tô, xe máy. Từ 15/9 xử lý những người đi mô tô, xe máy không đội MBH trên tất cả các tuyến quốc lộ; từ 15/12 xử lý những người đi mô tô, xe máy không đội MBH trên tất cả các tuyến đường. Từ 1/9 đình chỉ hoạt động của tất cả các phương tiện thủy nội địa không đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Từ 1/1/2008 kiên quyết đình chỉ lưu hành xe ô tô hết niên hạn, xe công nông, xe tự chế 3-4 bánh; trường hợp cố tình vi phạm sẽ tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung công quỹ. Việc xử phạt và tạm giữ xe thực hiện theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm mọi cán bộ, chiến sĩ công an bao che, can thiệp, không xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm về TTATGT. Điều tra, xử lý nghiêm các hành vi xâm hại công trình giao thông, gây cản trở giao thông, đề nghị truy tố đối với những người có hành vi vi phạm TTATGT gây hậu quả nghiêm trọng, kể cả hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc khắc phục các "điểm đen" giao thông là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Sẽ đề nghị nâng mức xử phạt để đủ sức răn đe".       

Theo TNO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek