Thứ Sáu, 25/10/2024 03:24 SA
Giới trẻ mê du lịch “bụi”:
Một ba lô, một “ngựa sắt”, một đam mê
Thứ Sáu, 18/05/2012 00:00 SA

Nếu như trước đây, xu hướng du lịch “bụi” (hay còn gọi là “phượt”) chỉ có ở những nhóm bạn thích phiêu lưu, mạo hiểm thì nay, nó đã trở thành một trào lưu được giới trẻ ở Phú Yên quan tâm. Mong muốn được khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, bình dị, tiếp xúc với người dân quê nồng hậu, nghĩa tình, thử thách chính mình qua mỗi chuyến đi, đó là lý do nhiều bạn trẻ đam mê “xê dịch” bắt đầu những hành trình “bụi” đầy thú vị.

Phuot120517.jpg

Leo núi để trải nghiệm - Ảnh: TUẤN KHẢI

“THÍCH LÀ NHÍCH”

Tình cờ quen biết nhau qua diễn đàn phuot.vn, sau vài lần gặp gỡ, trò chuyện, những người con xứ Nẫu có chung niềm đam mê “xê dịch” đã tập hợp lại dưới mái nhà Phượt Phú Yên. Các thành viên trong nhóm đủ mọi ngành nghề, lứa tuổi, dù bận bịu học tập, công việc, gia đình, nhưng với phương châm “thích là nhích”, nhóm đã tổ chức nhiều chuyến đi đầy ngẫu hứng mang phong cách riêng. Anh Trần Lam, một thành viên của Phượt Phú Yên cho biết: “Trước đây, khi nhắc đến Phú Yên, mọi người thường nghĩ đến biển và những địa danh, điểm du lịch gắn liền với biển mà không biết rằng vùng đất phía tây Phú Yên cũng có nhiều điểm đến hoang sơ, thích hợp để những tín đồ phượt khám phá, tìm hiểu về văn hóa lịch sử, hay đơn giản là tiếp cận với lối sống bình dị của người miền quê, đồng bào dân tộc thiểu số... Vì lý do này mà chúng tôi thống nhất chọn cung đường về phía tây Phú Yên cho hành trình đầu tiên của nhóm”.

Đích đến của chuyến phượt đầu tiên là thác Vực Hòm ở xã An Lĩnh, huyện Tuy An. Để được chiêm ngưỡng dòng thác hùng vĩ, thơ mộng này, các thành viên của Phượt Phú Yên và hai người bạn mê du lịch “bụi” trên cùng diễn đàn đã trải qua một đoạn đường đầy gian nan, hiểm trở; khởi đầu là những con đường cong cong, lởm chởm đất đá, rồi đến những con dốc quanh co, cao ngất như lên đến tận trời. Cả nhóm còn phải vượt đoạn đường đầy đất đỏ, đi qua Khu di tích Hội trường Mùa Xuân, nhà thờ Bác Hồ ở huyện Sơn Hòa và hồ chứa nước Phú Xuân, huyện Đồng Xuân. “Chuyến đi đầu tiên ghi dấu một ấn tượng khó phai. Đường xa, khó đi nên nhiều lúc mọi người trong nhóm phải xuống xe dắt bộ rồi bỏ cả dép qua một bên để nhích từng bước. Đến đoạn cách thác Vực Hòm gần bốn cây số, đường lầy lội, xe không vào sâu được nữa, mọi người nhất trí đi bộ, quyết tâm đến tận cùng. Không bỏ công lặn lội vất vả, khi đến nơi, cả nhóm được mãn nhãn với sự nên thơ, hùng vĩ của dòng thác thơ mộng. Chỉ kịp chiêm ngưỡng dòng thác trong… 15 phút, chúng tôi phải đi bộ trở ra vì trời sụp tối rất nhanh”, anh Trịnh Quang Phú, một trong những người tham gia hành trình này bồi hồi kể lại.

Sau chuyến khám phá Vực Hòm, cả nhóm tiếp tục khám phá nhiều điểm đến thú vị trên mảnh đất quê hương đầy nắng gió. Hành trình của Phượt Phú Yên thường gói gọn trong một ngày nên không cần chuẩn bị nhiều. Một ba lô với đèn pin, bộ dụng cụ đa năng, máy ảnh, bật lửa, một ít quần áo, nước uống, thức ăn là tín đồ phượt sẵn sàng lên đường. “Thích là nhích”, Phượt Phú Yên đã đến Vũng Rô thăm Khu di tích Tàu Không số; ghé Mũi Điện tắm biển, ngắm bình minh; thuê ghe từ Gành Đỏ ra Bãi Ôm cắm trại; vượt đường xa lên thủy điện Sông Ba Hạ; hay đơn giản là tản bộ quanh Tháp Nhạn cổ kính mỗi khi đêm về… Anh Bùi Gia Hân, một người mê phượt chia sẻ: “Phú Yên quê mình có quá nhiều cảnh đẹp, càng đi càng muốn khám phá, chinh phục thêm. Điều đặc biệt là những cảm nhận trên đường đi để lại nhiều cảm xúc hơn là đích đến vì đích đến chỉ có một mà con đường và người đồng hành thì chẳng lặp lại bao giờ”.

Phuot-1120517.jpg

Một chuyến đi phượt - Ảnh: HUỲNH PHÚC HƯNG

MỖI CHUYẾN ĐI - MỘT TRẢI NGHIỆM

Vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, bình dị, những địa danh mới lạ và những thử thách qua mỗi hành trình làm nên sức hút của du lịch “bụi”. Tuy nhiên, điều cốt yếu phượt mang lại không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần mà đó là suy ngẫm, trải nghiệm, thách thức giới hạn của bản thân. “Phượt càng cực càng vui. Mỗi khi chinh phục một điểm đến mới, tôi thấy sướng tột bậc như vượt qua chính bản thân mình”, anh Nguyễn Tuấn Khải, một nhiếp ảnh gia mê phượt bộc bạch.

 

Anh Huỳnh Phúc Hưng, nhân viên quản lý của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen thì tâm sự: Ngày còn học đại học, tôi có rủ bạn cùng chinh phục Fansipan. Thông thường, đoàn đi núi thường thuê người dẫn đường, người vác đồ nhưng vì là sinh viên đi “bụi”, túi tiền eo hẹp nên chúng tôi tự vác đồ, tự tìm đường đi. Đường lên Fansipan cheo leo, hiểm trở, chúng tôi phải dò dẫm từng bước, tiến lên từng chút một, nhiều đoạn phải bò bằng cả hai tay, hai chân để giữ thăng bằng. Khi đó, lượng đồ vác trên vai khá nặng đã làm chậm hành trình, cộng với việc không quen đường khiến cả hai bị lạc, mất bình tĩnh. Mặc dù có trễ hơn so với kế hoạch nhưng cuối cùng chúng tôi cũng leo được tới nóc nhà Đông Dương. Cảm xúc sung sướng và tự hào tràn ngập lòng tôi khi đặt chân lên đỉnh Fansipan. Khi đó, tôi tin rằng giới hạn của tín đồ phượt là bầu trời.

Còn bạn Võ Thi, một thành viên thích phượt bằng xe đạp chia sẻ: Có những buổi sáng, tôi xách xe đạp lòng vòng, không xác định điểm đến nhưng lại bất chợt ngập ngừng ở ngã ba đường mà mình chưa hề đi qua... Nếu phượt bằng xe máy thì hành trình sẽ như một cơn gió lướt qua, còn khi đi xe đạp, mình được cảm nhận thiên nhiên một cách từ từ, chậm rãi, vừa đi vừa dừng lại chụp hình bất cứ lúc nào mình thích. Khi phượt bằng xe đạp cho tôi thấy mình đang sống chậm lại và đó là một cảm giác rất khác biệt.

Không chỉ thu hút giới “mày râu”, những trải nghiệm, thách thức từ phượt còn quyến rũ không ít bạn nữ. Dương Bửu Ngọc, sinh viên Học viện Ngân hàng Phân viện Phú Yên, thành viên thường xuyên có mặt trong những hành trình khám phá của Phượt Phú Yên cho biết: Hầu như chuyến đi nào cũng có sự cố, nhưng càng như thế tôi càng muốn đi, muốn được thử thách. Một lần, khi cả nhóm lên đường đi thủy điện Sông Ba Hạ, xe máy đang chạy thì gặp tai nạn liên hoàn, ngã chổng gọng, chiếc trước chồng lên chiếc sau nhưng cũng không khiến chúng tôi bỏ cuộc. Mấy anh em cùng đẩy xe đến tiệm sửa rồi tiếp tục đi. Lúc ra di tích Tàu Không số ở Vũng Rô, tôi bị hụt chân, rơi xuống nước, ướt sũng. Hôm đó, đến 8 giờ tối, cả nhóm mới về được đến nhà. Mỗi lần đi như thế là một lần tôi vượt qua được nỗi sợ hãi của bản thân mình. Những cảm giác mới mẻ và hồi hộp ấy khiến người lữ hành càng đi càng say. Nhờ phượt mà tôi ngày càng dạn dĩ, tự tin và khỏe mạnh hơn.

Chỉ với một ba lô, một ngựa sắt, một đam mê “xê dịch”, những tín đồ phượt phóng khoáng, đầy nhiệt huyết lại lên đường. Khi hòa nhập vào hành trình khám phá bất tận cùng những người bạn đồng hành, họ lại tiếp tục đi, tiếp tục trải nghiệm, tiếp tục khám phá và tiếp tục sẻ chia.Một chuyến đi phượt - Ảnh: HUỲNH PHÚC HƯNG

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek