Thứ Sáu, 25/10/2024 03:19 SA
Những mầm xanh tin học
Thứ Tư, 16/05/2012 08:49 SA

Hội thi Tin học trẻ Phú Yên lần thứ 15 vừa tổ chức dành cho học sinh các trường THPT, THCS và tiểu học trong tỉnh. Báo Phú Yên xin giới thiệu ba gương mặt xuất sắc đạt giải cao trong hội thi lần này.

bao-huan120516.jpg* TRẦN ĐỖ BẢO HUÂN (lớp 8B Trường THCS Nguyễn Thị Định, Tây Hòa): CÂY SÁNG TẠO TRẺ

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có cha mẹ đều là giáo viên, cha dạy tin học ở trường THPT nên Huân có điều kiện tiếp cận máy vi tính rất sớm. Với đức tính tự học và niềm đam mê tin học, từ nhỏ Huân đã lên mạng tìm tòi tài liệu nghiên cứu về phần mềm sáng tạo chủ yếu các mã nguồn mở và những công cụ để làm web. Vì thế, cách đây hai tháng, Huân đã viết chương trình phần mềm sáng tạo là một trang web với tên gọi Phú Yên Student có nội dung học tập và cung cấp cho các bạn học sinh những tiện ích cũng như một không gian để trao đổi thông tin rất hữu ích. Đây là phần mềm được phát triển trên mã nguồn mở, hiện đang ở trong giai đoạn thử nghiệm nên để các bạn cùng tham khảo và góp ý kiến. Huân cho biết: “Phần mềm này nhằm giúp các bạn học sinh vào tìm kiếm những thông tin. Nội dung trên trang web chủ yếu là thông tin về lĩnh vực giáo dục. Điểm đặc biệt là từ tin tức các báo có thể tự cập nhật vào trang web. Trong thời gian tới, em sẽ nâng cấp mã nguồn, lên phiên bản mới nhất và sẽ phát triển thêm một số mô đun như thi trắc nghiệm, còn những mô đun truyện, tiểu thuyết thì để thu hút các bạn học sinh chuyên văn”.

Nhờ sự đam mê nghiên cứu, học hỏi, Bảo Huân đã đoạt hai giải nhất trong Hội thi Tin học trẻ lần thứ 15 ở phần thi phần mềm sáng tạo và phần thi chung.

cong-toan2120516.jpg* ĐOÀN CÔNG TOÀN (lớp 12 chuyên toán, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, TP Tuy Hòa): vƯỢT KHó HỌC GIỎI

Quê ở xã Hòa An (Phú Hòa), bố mất khi Toàn mới lên lớp 7, mẹ hằng ngày đi phụ hồ để kiếm tiền nuôi anh em Toàn ăn học. Vì thế, từ nhỏ Toàn không có điều kiện tiếp xúc với máy vi tính. Nhưng giấc mơ được học vi tính để trở thành lập trình viên tin học luôn cháy bỏng trong lòng cậu học trò nghèo này. Đến năm lớp 10, Công Toàn mới thật sự có điều kiện tiếp xúc với máy vi tính và làm quen với môn Tin học. Từ đó, Toàn dành thời gian tìm tòi học hỏi, chỗ nào không hiểu hỏi ngay các thầy cô tại lớp. Nhờ vậy, kiến thức về tin học của Toàn ngày càng được củng cố vững chắc. Tại Hội thi Tin học trẻ vừa qua, Toàn đã xuất sắc đoạt giải nhất phần thi chung. Toàn nói: “Đoạt giải nhất phần thi này em không thấy bất ngờ. Đề thi cho phép thời gian làm bài 150 phút nhưng chỉ sau 90 phút em đã hoàn thành. Nắm chắc là trúng hoàn toàn nên khi ra khỏi phòng thi em đã biết được kết quả của mình”.

Không chỉ học giỏi môn Tin học, trong những năm qua, Toàn luôn là học sinh giỏi của trường. Năm học lớp 10, tham gia thi học sinh giỏi Olympic 30/4 tại TP Hồ Chí Minh, Toàn đoạt huy chương bạc; năm học lớp 11 thi học sinh giỏi toán cấp tỉnh Toàn đoạt giải nhì. Mới đây, Toàn được gọi vào đội tuyển Toán cấp tỉnh đi thi cấp quốc gia.

quynh-nhu120516.jpg* NGUYỄN QUỲNH NHƯ (lớp 9B Trường THCS Nguyễn Anh Hào, Tây Hòa): TIN HỌC LÀ NIỀM ĐAM MÊ

Cha làm ở Nhà máy Thủy điện Sông Hinh ít khi về nhà; mẹ làm nội trợ không biết vi tính nên Quỳnh Như phải tự tìm cách học vi tính. Với niềm đam mê cháy bỏng, ngoài thời gian học ở trường, Quỳnh Như về nhà tranh thủ những lúc rảnh lên máy tự tìm tòi, nghiên cứu. Nhờ sáng dạ, chỉ trong thời gian ngắn Quỳnh Như đã rất sõi vi tính. Tham gia Hội thi Tin học trẻ lần thứ 15 vừa qua, Quỳnh Như đoạt giải nhì ở nội dung phần mềm sáng tạo. “Em thấy môn Tin học giúp mình hiểu rõ hơn về sự phát triển của khoa học công nghệ ngày nay và tiếp cận với nền tri thức mới. Ngoài ra, nó còn giúp em rất nhiều trong việc học tập cũng như phát triển kiến thức của mình trong tương lai. Sắp tới em tiếp tục học tập và rèn luyện kiến thức tin học của mình. Những năm tiếp theo nếu có cuộc thi bổ ích như thế này em tiếp tục đăng ký tham gia để thu thập, bổ sung thêm kiến thức cho mình” Quỳnh Như bộc bạch.

Không chỉ đam mê và giỏi tin học, Quỳnh Như còn học giỏi các môn khác. Học kỳ vừa qua, điểm bình quân các môn học của Quỳnh Như là 9,6. Ngoài ra, Quỳnh Như còn đạt giải ba học sinh giỏi cấp huyện môn Toán; giải khuyến khích cấp huyện môn Tiếng Anh trên mạng.

NGUYỄN CHƯƠNG – BẢO KÍNH (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek