Thứ Sáu, 25/10/2024 03:20 SA
Mang “hơi thở” mới đến cơ sở đoàn
Thứ Tư, 09/05/2012 07:30 SA

Hơn hai năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai kế hoạch phân công kết nghĩa giữa các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc và đã mang lại những kết quả đáng khích lệ.

xay-nha120509.jpg

Đoàn viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung dựng nhà cho người dân ở huyện Phú Hòa - Ảnh: T.HIẾU

Trước tình trạng nhiều cơ sở đoàn ở địa bàn dân cư phần lớn đoàn viên thanh niên đi làm ăn xa, trong khi đó nguồn kinh phí và điều kiện để tổ chức sinh hoạt còn hạn chế, đội ngũ bí thư, phó bí thư các cơ sở đoàn thường xuyên thay đổi, đi học, trình độ năng lực còn hạn chế, nên việc duy trì sinh hoạt ở các chi đoàn gặp nhiều khó khăn, có những nơi không thể tổ chức sinh hoạt thường xuyên.

Để duy trì, nâng cao chất lượng công tác sinh hoạt và đẩy mạnh các hoạt động thi đua giữa các đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng tổ chức đoàn ở cơ sở ngày càng phát triển vững mạnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Phú Yên đã triển khai kế hoạch phân công kết nghĩa giữa các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc trong giai đoạn 2010-2012. Thông qua chương trình này, các đơn vị xây dựng kế hoạch giao lưu trao đổi cách thức, mô hình sinh hoạt chi đoàn theo chủ đề, chủ điểm từng tháng gắn liền với các hoạt động trọng tâm của đoàn, tập trung vào công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống văn hóa, giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm lo cho các đối tượng chính sách, làm công tác dân vận, thanh vận, chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm đưa nội dung sinh hoạt chi đoàn thêm đa dạng, phong phú, phù hợp với nhu cầu nguyện vọng của đoàn viên thanh niên trong tình hình mới, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn tại cơ sở, nhất là tại chi đoàn địa bàn dân cư.

Từ khi triển khai chương trình này, các đơn vị thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên giữa các đơn vị với nhau. Nhiều mô hình đã khẳng định rõ nét sự cần thiết, phù hợp và mang lại hiệu quả đáng khích lệ, như: nhận đỡ đầu hàng trăm học sinh nghèo có điều kiện đến trường học hết THPT; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo; xóa nhà ở tạm cho hàng chục gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh; thăm, tặng quà và giúp đỡ hàng trăm gia đình chính sách có điều kiện vươn lên trong cuộc sống; tổ chức dọn vệ sinh, phát quang và sửa chữa hàng chục km đường giao thông nông thôn bị sạt lở và làm nhiều công trình thanh niên mang lại lợi ích cho xã hội... Ngoài ra, các cơ sở đoàn kết nghĩa còn phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tình nguyện tại chỗ ở địa phương, đơn vị, nhất là trong tháng Thanh niên và dịp hè. Qua đó, mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa thanh niên địa phương với các cơ sở đoàn các ban, ngành, đoàn thể, trường học ngày càng chặt chẽ hơn. Các đơn vị đã chủ động trong việc phối hợp tổ chức các hoạt động, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên đến với tổ chức đoàn, tạo được sức mạnh để tổ chức các hoạt động phong trào thanh niên sôi nổi, có sức hấp dẫn đối với tuổi trẻ. Nhiều cán bộ đoàn được giúp đỡ, trưởng thành, huấn luyện nhiều kỹ năng, nghiệp vụ dần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

hanh-trinh-1120509.jpg

Các cơ sở đoàn huyện Đông Hòa tổ chức phát quang đường giao thông nông thôn tại xã Hòa Thành - Ảnh: T.HIẾU

Bí thư Thành đoàn Tuy Hòa Đặng Thái Bình cho biết: “Thời gian qua, được sự phân công của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Thành đoàn Tuy Hòa và Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên đã tổ chức kết nghĩa với nhau. Trên cơ sở chương trình kết nghĩa giữa hai đơn vị, nhiều cơ sở đoàn trực thuộc Thành đoàn đã chủ động phối hợp cùng các chi đoàn của Đoàn Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tình nguyện tại chỗ tạo phong trào thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên của hai đơn vị tham gia”.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn khá nhiều tổ chức cơ sở đoàn tổ chức kết nghĩa mang tính hình thức, hoạt động chủ yếu bề nổi chứ chưa đi sâu vào công tác chuyên môn hay nâng cao các hoạt động xã hội tình nguyện. Nguyên nhân là sự chỉ đạo của cấp huyện đối với cơ sở trong việc kết nghĩa thực hiện theo kế hoạch chưa tốt, thiếu việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc kết nghĩa giữa các đơn vị với nhau. Điển hình như Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa kết nghĩa với Huyện đoàn Đông Hòa, Trường đại học Phú Yên kết nghĩa với Huyện đoàn Tây Hòa nhưng đã thiếu các hoạt động phối hợp, chưa hiệu quả.

Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Đào Bảo Minh cho biết: “Chương trình kết nghĩa giữa các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc đã đem lại một luồng sinh khí mới trong sinh hoạt đoàn. Lâu nay, thanh niên ở địa bàn dân cư không có sự kết hợp và không có nguồn kinh phí nên khi kết nghĩa đã đem “hơi thở”, nguồn kinh phí của đơn vị trực thuộc về với địa bàn dân cư để hoạt động đoàn phát triển hơn. Tuy nhiên, vẫn còn có đơn vị làm chưa tốt. Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã có văn bản đề nghị tăng cường hoạt động kết nghĩa đối với những đơn vị nào chưa làm tốt để phối hợp cùng nhau đưa phong trào đoàn ngày càng phát triển vững mạnh”.

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek