Thứ Sáu, 25/10/2024 03:16 SA
Cậu học trò học giỏi, đàn hay
Thứ Tư, 09/05/2012 14:10 CH

Trịnh Đăng Dương, học sinh lớp 5C, Trường tiểu học Hòa Quang 3 (huyện Phú Hòa) không chỉ học giỏi mà còn xuất sắc đoạt giải nhất độc tấu piano tại Liên hoan đàn piano kỹ thuật số dành cho giáo viên và học sinh bậc tiểu học khu vực phía nam.

dang-duong120509.jpg

Trịnh Đăng Dương chơi đàn - Ảnh: N.DUNG

Trịnh Đăng Dương sinh ra và lớn lên trong gia đình không có truyền thống nghệ thuật, ba mẹ là giáo viên Trường THCS Trần Hào (huyện Phú Hòa). Tuy nhiên, ba của Dương, ông Trịnh Bá Lộc là người thích nghiên cứu nhạc cụ nên có thể thổi kèn trumpet và chơi đàn organ. Chính vì vậy, Dương có cơ hội được tiếp cận với đàn từ nhỏ.

Ông Lộc cho biết: “Khi nhỏ, Dương không thích chơi đàn mà chỉ nghịch các phím đàn cho vui. Năm 2011, cháu đề nghị tôi hướng dẫn cách đánh các bản nhạc thiếu nhi mà cháu được học ở trường. Thuận theo ý con, tôi đã tập cho cháu các bước chơi đàn cơ bản. Không ngờ cháu học rất nhanh, nhớ lâu và có vẻ say sưa với đàn”. Kể từ đó, organ trở thành một người bạn đồng hành giúp Đăng Dương giải trí sau những giờ học căng thẳng. Dương đã từng tham gia cuộc thi organ do Trung tâm hoạt động Thanh Thiếu Nhi Phú Yên tổ chức. Một lần, Đăng Dương tình cờ nghe được bản sonata số 10 trong cuộc thi organ do trung tâm này tổ chức, em ấn tượng và quyết tâm phải chơi thành thạo bản nhạc ấy. Thế là Dương chuyển sang chơi piano. Lúc đầu, em gặp không ít khó khăn bởi sự khác nhau giữa hai loại nhạc cụ. Đăng Dương tâm sự: “Người chơi organ chủ yếu sử dụng tay phải còn với piano thì phải sử dụng nhuần nhuyễn cả hai tay và cả chân. Piano nổi tiếng là khó học. Tuy nhiên, vì yêu thích nên dù khó khăn thế nào em cũng cố gắng vượt qua”.

Cách học piano của Dương thật đơn giản. Theo lời kể của ông Lộc, ban đầu ông cho Dương làm quen với các đoạn ghi hình biểu diễn piano trên internet, sau đó sao chép các bản nhạc về để Dương luyện tập. Một điều ngạc nhiên nữa là Dương chơi piano mà lại thực hành trên đàn organ. Giải thích về điều này, ông Lộc nói: “Vì organ có nét tương đồng về số lượng bàn phím với piano là 76 phím và có thể chuyển sang chế độ chơi piano”.

Để tham dự Liên hoan đàn piano kỹ thuật số dành cho giáo viên và học sinh tiểu học khu vực phía nam năm 2012, Đăng Dương có khoảng một tháng để chọn bài và luyện tập. Hai tuần trước khi diễn ra liên hoan, Dương mới thực sự làm quen với cây đàn piano. Được sự hướng dẫn của ba và thầy giáo dạy nhạc em có thể sử dụng nhuần nhuyễn cả hai tay và chân để chơi một đoạn nhạc. Nhờ chăm chỉ tập luyện, Dương đã xuất sắc đoạt giải nhất độc tấu piano với bản nhạc “Thư gửi Elise”. Thầy Huỳnh Trọng Nhất, giáo viên dạy nhạc Trường tiểu học Hòa Quang 3, cho biết: “Tuy Dương học piano chưa được bao lâu nhưng em đã thể hiện được khả năng nắm bắt kỹ thuật và cảm thụ âm nhạc rất tốt”.

Không chỉ đánh đàn hay, năm năm liền Dương còn là học sinh xuất sắc của trường với bản thành tích khá dày. Đăng Dương đã từng đoạt giải nhất cấp huyện cuộc thi Tiếng Anh qua mạng; giải nhì giải Toán qua mạng cấp huyện; giải khuyến khích cuộc thi Tiếng Anh và giải Toán qua mạng cấp tỉnh. Đăng Dương luôn hết lòng vì bạn bè, nhất là những bạn học yếu trong lớp. Mỗi khi có bài tập khó mà các bạn không hiểu hay băn khoăn thì em cùng ban cán sự lớp tận tình hướng dẫn, giúp các bạn vươn lên trong học tập. Vì thế, Đăng Dương luôn được thầy cô và bạn bè yêu mến, tin tưởng.

Đăng Dương tiết lộ bí quyết học tập của mình: “Mỗi ngày, em dành hai tiếng đồng hồ để luyện đàn. Trên lớp, em chú ý nghe thầy giảng, về nhà làm bài tập đầy đủ”. Thầy Nguyễn Hận, giáo viên chủ nhiệm lớp 5C nhận xét: “Đăng Dương là một học sinh chăm ngoan, học giỏi, một lớp trưởng, liên đội trưởng gương mẫu. Em tham gia nhiệt tình các phong trào Đội, rất thân thiện và hòa đồng với các bạn trong lớp”.

NGUYỄN DUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek