Thứ Sáu, 25/10/2024 09:31 SA
Cán bộ Đoàn làm kinh tế giỏi
Thứ Tư, 23/11/2011 08:20 SA

Tốt nghiệp ngành Chăn nuôi thú y của Trường trung học Kinh tế kỹ thuật Phú Yên (nay thuộc Trường đại học Phú Yên), Nguyễn Ngọc Vương (SN 1983) không xin việc ở cơ quan Nhà nước mà về nhà đầu tư chăn nuôi heo siêu thịt. Qua hơn bốn năm triển khai, mô hình trang trại của anh cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

 

VUONG111123.jpg

Nguyễn Ngọc Vương đang chăm sóc đàn heo rừng lai của mình - Ảnh: N.CHƯƠNG

Năm 1996, với vốn kiến thức học được ở trường, Nguyễn Ngọc Vương quyết định về lại địa phương (thôn Phú Tân 1, xã An Cư, huyện Tuy An) đầu tư làm kinh tế trang trại bằng nuôi heo siêu thịt. Ban đầu Vương mượn bạn bè, gia đình được 52 triệu đồng đầu tư xây chuồng trại và mua 50 con heo giống. Thời gian đầu đàn heo lớn rất nhanh, nhưng sau đó lại ngã bệnh. Mặc dù đã vận dụng hết kiến thức học được ở trường, nhưng Vương đành bất lực trước đàn heo bị bệnh của mình, một số con bị chết. Không biết xoay sở thế nào, Vương đành phải bán tháo đàn heo, chấp nhận lỗ 10 triệu đồng. “Lúc đầu cứ nghĩ mình có kiến thức học được ở trường, biết thuốc men điều trị cho heo nên mới mạnh dạn đầu tư nuôi nhiều. Khi vào thực tế, tôi mới thấy sự phức tạp mỗi khi heo bệnh. Cũng nhờ lần thất bại này mà tôi mới rút ra được kinh nghiệm trong quá trình nuôi cũng như cách điều trị bệnh cho heo”, Vương tâm sự.

 

Với sức trẻ và quyết tâm cao, không nản lòng, năm sau Vương tiếp tục đầu tư nuôi lứa heo thứ hai. Nhưng lần này Vương không nuôi heo siêu thịt mà nuôi 6 con heo nái. Sau khi heo đẻ, Vương để lại nuôi hết để bán heo thịt. Nhờ đó, giữa năm 2008 Vương không chỉ thu lại đủ vốn mà còn trả hết nợ vay mượn. Tích lũy được kinh nghiệm trong quá trình nuôi heo, năm 2009, Vương mạnh dạn đầu tư nuôi thêm heo rừng lai. Ban đầu Vương bỏ ra 3 triệu đồng đến xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) mua một con heo rừng đực và mua thêm ba con heo nái đen của đồng bào dân tộc thiểu số để làm giống. Vương cho biết: “Nuôi heo rừng lai rất khỏe, ít bị bệnh, không nhọc công chăm sóc. Chỉ cần làm vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, hàng ngày cắt rau, nấu cháo cho ăn thì heo lớn nhanh”. Theo anh Vương, heo rừng lai chỉ cần nặng khoảng 5 - 6 kg thì có thể xuất bán cho các nhà hàng. “Tháng 8 vừa qua tôi bán 20 con heo siêu thịt, mỗi con khoảng 80kg được 80 triệu đồng. Dự kiến cuối năm 2011 này, tôi sẽ xuất bán thêm 7 con heo siêu thịt nữa”, Vương khoe.

 

Không chỉ đầu tư nuôi heo, từ giữa năm 2009, Vương còn đầu tư 15 triệu đồng nuôi 2 con bò nái lai sind. Sau đó bò mẹ sinh được 4 bò con. Mới đây, Vương mua thêm 2 con bò lai sind nữa để làm giống, nâng tổng đàn lên 8 con. Vương cho biết, thời gian tới anh sẽ đầu tư vốn xây dựng cơ sở giết mổ heo để tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm chăn nuôi của mình, đồng thời tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động trẻ ở địa phương, góp phần thu hút thanh niên vào tổ chức Đoàn. Anh Lê Thành Chính, Phó bí thư Chi đoàn thôn Phú Tân 2, một trong số những thanh niên của xã An Cư đã học tập làm theo mô hình trang trại của anh Vương, cho biết: “Do nguồn vốn còn khó khăn nên tôi chỉ mới “gầy” được 3 con bò nái lai sind và hai con heo nái đen làm giống. Theo cách làm của anh Vương, thời gian tới tôi tiếp tục gầy đàn để tăng thu nhập cao hơn”.

 

“Với sự năng nổ và đầy nhiệt huyết trong làm kinh tế cũng như công tác Đoàn, Nguyễn Ngọc Vương đã được cấp trên tin tưởng, đoàn viên tín nhiệm cao, bầu làm Phó bí thư Xã Đoàn An Cư. Nhờ có uy tín nên Vương đã tập hợp được thanh niên địa phương vào tổ chức Đoàn và cùng phát triển kinh tế. Vương hiện là thành viên trong Câu lạc bộ 100 triệu của Huyện Đoàn Tuy An”, Bí thư Huyện Đoàn Tuy An Trương Châu Hòa cho biết.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek