Thứ Sáu, 25/10/2024 09:25 SA
Thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi
Thứ Tư, 23/11/2011 18:00 CH

Những năm qua, từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), nhiều thanh niên ở TX Sông Cầu không chỉ có việc làm ổn định mà còn vươn lên làm giàu từ mô hình nuôi tôm hùm cho hiệu quả kinh tế cao.

 

thanh-nien111123.jpg

Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH, nhiều thanh niên ở TX Sông Cầu thoát nghèo - Ảnh: T. HIẾU

TX Sông Cầu có 4.947 đoàn viên, thanh niên, trong đó có hàng trăm thanh niên làm các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, tạo công việc làm cho nhiều thanh niên nông thôn. Có được kết quả này là nhờ thị xã đã triển khai tốt việc ủy thác nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH qua kênh Đoàn Thanh niên. Như mô hình nuôi tôm hùm của anh Huỳnh Ngọc Hóa (SN 1981) ở thôn Vịnh Hòa, xã Xuân Thịnh.

 

Trước đây, gia đình anh Hóa thuộc diện khó khăn. Để duy trì cuộc sống hàng ngày anh phải xuống đầm lặn bắt cua, ghẹ, tôm hùm giống về bán. Từ năm 1998, thông qua kênh Đoàn Thanh niên, anh Hóa vay 15 triệu đồng từ Ngân hàng Phục vụ người nghèo (nay là Ngân hàng CSXH). Với số tiền này, anh đầu tư làm lồng, mua tôm giống, cộng với tôm giống tự xuống đầm lặn bắt, năm đó anh thả nuôi được 100 con tôm hùm. Mỗi ngày anh dùng lưới ra đầm đánh bắt cá nên ít tốn tiền mua thức ăn cho tôm. Nhờ vậy, qua gần hai năm thả nuôi, anh Hóa thu lãi ròng hơn 70 triệu đồng. Có vốn, anh mạnh dạn đầu tư vốn vào vụ tôm sau, cứ thế đến vụ tôm năm 2011, Huỳnh Ngọc Hóa xuất bán 3.000 con tôm hùm, thu lợi gần 800 triệu đồng.

 

Anh Hóa cho biết: “Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi ban đầu của ngân hàng mà tôi đã đổi đời. Đến nay, không chỉ trả hết nợ mà tôi còn có tiền trang trải cuộc sống gia đình. Sắp tới tôi sẽ tiếp tục đầu tư nuôi tôm hùm với quy mô lớn hơn. Tôi sẵn sàng truyền lại kinh nghiệm cho thanh niên địa phương để cùng nhau làm ăn phát triển kinh tế”.

 

Gia đình anh Huỳnh Văn Đài (SN 1983) ở thôn Dân Phú 2, xã Xuân Phương cũng thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH thông qua kênh Đoàn Thanh niên. Anh Đài nói: “Sống ở vùng đất này rất thuận lợi cho việc nuôi tôm, vậy mà những năm trước đây không có vốn và đành phải chấp nhận đi làm thuê cho người khác. Năm 2007, nhờ vay được 15 triệu đồng của Ngân hàng CSXH, đầu tư vào nuôi tôm hùm lồng, qua một vụ nuôi, tôi thu lãi gần 50 triệu đồng. Số tiền lời và vốn của vụ trước tôi tiếp tục đầu tư mua tôm giống nuôi vụ sau. Cứ thế, đến vụ tôm năm 2010, tôi xuất bán 300 con, lãi trên 120 triệu đồng. Nhờ đó mà vợ chồng tôi có tiền mua nhà và tôm giống nuôi tiếp vụ sau”.

 

Nhờ có thu nhập cao từ việc nuôi tôm hùm, những năm gần đây không có thanh niên nào ở TX Sông Cầu để nợ vay phải quá hạn trả nợ. Ông Huỳnh Ngọc Ẩn, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH TX Sông Cầu cho biết: Từ năm 2007 đến nay, ngân hàng đã cho 495 hộ thanh niên vay thông qua 21 tổ tiết kiệm - vay vốn do Đoàn Thanh niên quản lý, với dư nợ hơn 6,9 tỉ đồng để làm ăn phát triển kinh tế, trong đó thanh niên xã Xuân Thịnh vay 2 tỉ đồng để nuôi tôm”.

 

Không chỉ có gia đình anh Hóa, anh Đài mà nhiều gia đình thanh niên khác ở TX Sông Cầu cũng đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống khá giả từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH. Tuy nhiên, vẫn còn một số thanh niên chưa tiếp cận được nguồn vốn vay này. Theo ông Huỳnh Ngọc Ẩn, sở dĩ có tình trạng trên là do một số thanh niên có hộ khẩu chung hộ của ba mẹ và họ đã vay vốn của ngân hàng trước đó rồi, hoặc một số hộ đủ điều kiện vay thì chưa thành lập được tổ. “Ngân hàng CSXH không thiếu vốn. Hàng năm nguồn vốn cho vay của ngân hàng liên tục xoay vòng nên thanh niên chỉ cần vận động đủ số lượng đoàn viên để thành lập tổ tiết kiệm - vay vốn và đủ điều kiện thì ngân hàng giải quyết cho vay ngay. Hiện nay, ngân hàng đang phân bổ vốn về các xã. Nếu thành lập được tổ thì thanh niên nào muốn vay sẽ được cho vay. Còn không thành lập được tổ thì địa phương sẽ phân nguồn vốn đó cho kênh Hội Phụ nữ hoặc Nông dân để quản lý. Theo quy định, mỗi tổ tiết kiệm - vay vốn được thành lập từ 10-50 hộ, vì vậy một số thanh niên không vay được qua kênh Đoàn Thanh niên thì tham gia vào tổ tiết kiệm - vay vốn của Hội Phụ nữ hoặc Nông dân để ngân hàng cho vay”, ông Ẩn cho biết.

 

Bí thư Thị Đoàn Sông Cầu Lê Thị Hoàng Oanh bảo: “Những năm qua, tổ chức Đoàn của thị xã đã hướng dẫn cho thanh niên tiếp cận kiến thức khoa học kỹ thuật, đồng thời giới thiệu những mô hình làm kinh tế hiệu quả để họ tiếp cận và học hỏi kinh nghiệm. Ngoài ra, hàng tháng, khi họp giao ban với Ngân hàng CSXH, chúng tôi cũng đề nghị với ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi. Tuy nhiên, từ năm 2009 đến nay, thanh niên xã Xuân Thọ 1 vẫn chưa quản lý được nguồn vốn vay này, do vướng một số điều kiện của ngân hàng. Trong thời gian tới, Ngân hàng CSXH nên tạo điều kiện hơn nữa để thanh niên xã này tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước để phát triển kinh tế gia đình”.

 

Việc Ngân hàng CSXH đã “tiếp sức” cho thanh niên khai thác hiệu quả nguồn vốn đã đáp ứng được nguyện vọng thiết thực cho nhiều thanh niên. Tuy vậy, một số thanh niên cho rằng, chính sách vay vốn còn bó hẹp, vốn cho vay ít so với nhu cầu thực tế, nên không đủ đầu tư vào nuôi trồng, Ngân hàng CSXH nên xem xét nâng mức cho vay vốn để thanh niên có điều kiện triển khai các mô hình phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và xã hội.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek