Thứ Sáu, 25/10/2024 09:29 SA
Quyết bám biển, làm giàu từ biển
Thứ Tư, 16/11/2011 08:13 SA

Học chưa hết lớp 9, vì gia cảnh khó khăn nên Nguyễn Thanh Toàn (SN 1976, ở khu phố 6, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) đành phải nghỉ học giữa chừng để vào Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) làm thuê, đi biển kiếm sống qua ngày. Bằng ý chí và nghị lực của mình, qua hơn 20 năm bám biển, đến nay anh không chỉ thoát nghèo mà trở thành “tỉ phú” trẻ ở phường Phú Đông.

toan-ra-khoi111116.jpg

Anh Nguyễn Thanh Toàn (bên trái) đang lái tàu cùng bạn thuyền ra khơi đánh bắt cá ngừ đại dương - Ảnh: T.HIẾU

Đến giờ Nguyễn Thanh Toàn vẫn còn nhớ như in những ngày đầu theo ba và anh trai đi biển đánh bắt cá để kiếm sống. Những chuyến biển đầu tiên đã làm anh phải vật vã vì sóng to, gió lớn. “Hồi ấy gia đình gom góp mua được chiếc thuyền nhỏ để mấy anh em đi đánh cá bằng lưới giã cào. Bất kể mùa nắng hay mùa mưa, gần như ngày nào chiếc thuyền cũng phải ra biển. Nhờ đó mà tôi đã thấu hiểu được từng con sóng, ngọn gió và biết chỗ nào có cá nhiều để đánh bắt”, Thanh Toàn kể.

Năm 2000, Thanh Toàn lập gia đình nhưng vẫn “đi bạn” cho ba mẹ để kiếm tiền công. Với lòng yêu biển, coi biển là nguồn sống của gia đình, năm 2003 Toàn quyết định vay mượn vốn từ bạn bè, cộng với ít vốn liếng tích góp được để đóng chiếc tàu cá công suất 160CV trị giá trên 300 triệu đồng. Nhờ có kinh nghiệm trong đánh bắt cá ngừ đại dương, biết từng con sóng, ngọn gió nên Toàn tự tin khi vươn khơi. “Nhờ có kinh nghiệm trong đánh bắt cá ngừ đại dương, nên chuyến biển nào tôi cũng thành công. Mỗi mùa biển, trừ chi phí kiếm 300 - 500 triệu đồng. Riêng năm 2011, tàu xuất bến được 8 chuyến, trừ chi phí, lãi ròng chừng 1 tỉ đồng”, anh Toàn cho biết.

Tuy nhiên, đi biển không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, ngoài những rủi ro như va phải đá ngầm, vật cứng, cũng có lúc tàu rơi vào tình thế nan giải như khi gặp áp thấp, bão bất ngờ ập đến. Vì vậy, theo anh Toàn, mỗi lần ra khơi là phải thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết, nếu có bão thì phải cho thuyền chạy đến các đảo gần nhất để tránh trú. Toàn kể: “Hơn 20 năm bám biển và cũng hơn 20 lần gặp áp thấp, ngọn sóng cao trùm kín cả con tàu, nhưng anh em bạn thuyền vẫn quyết tâm bám biển, thả câu. Cũng không ít lần khi tàu đang đánh bắt ở vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa thì bị tàu nước ngoài đe dọa, nhưng chưa bao giờ anh em trên tàu chùn bước. Bởi từ bao đời nay cuộc sống chúng tôi dựa vào biển nên dù xảy ra bất cứ khó khăn gì tôi cũng phải ra khơi”.

Nhờ việc đi biển thuận lợi, cho thu nhập cao sau mỗi chuyến ra khơi nên 9 người bạn thuyền của anh Toàn luôn gắn bó với tàu cá của anh từ nhiều năm nay. Riêng vợ chồng anh không chỉ trả hết nợ mà còn xây được căn nhà ba tầng khang trang trị giá hơn 800 triệu đồng. Cuộc sống gia đình ổn định, các con của anh có điều kiện ăn học. Anh Toàn cho biết, đang lên kế hoạch tìm mua thêm một chiếc tàu nữa để mở rộng quy mô khai thác, tăng thêm thu nhập và tạo việc làm cho bạn thuyền.

Bí thư Đoàn cơ sở phường Phú Đông Võ Văn Mạnh nói: “Anh Nguyễn Thanh Toàn là ngư dân trẻ thành đạt của phường Phú Đông. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Toàn còn tạo công ăn việc làm cho nhiều thanh niên ở phường với mức thu nhập cao. Anh là một trong những tấm gương tiêu biểu được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tuyên dương Ngư dân trẻ giỏi nhân kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam”.

NGUYỄN CHƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hoài “đu đủ”
Thứ Tư, 09/11/2011 09:00 SA
Nhiều dấu ấn trong năm 2011
Thứ Tư, 02/11/2011 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek