Thứ Sáu, 25/10/2024 09:28 SA
Cô học trò vượt khó học giỏi
Thứ Ba, 22/11/2011 08:30 SA

Trần Thị Thu Hương, học sinh lớp 9C3, Trường THCS Trần Phú (huyện Sông Hinh) vượt qua bao vất vả, nhọc nhằn trong cuộc sống để vươn lên học giỏi.

 

thu-huong111122.jpg

Trần Thị Thu Hương chăm chỉ ôn bài tại nhà - Ảnh: D.DỰ

Ngôi nhà chỉ có hơn 10m², được xây bằng gạch, chưa tô là nơi trú mưa nắng, chui ra chui vào của mẹ con Hương. Tài sản nhà em chẳng có gì đáng giá ngoài những tờ giấy khen mà hằng năm em mang về tặng mẹ cùng những phần quà được nhà trường khen thưởng trong các năm học. Kết quả cuối năm học lớp 8, điểm trung bình của em là 8,4, đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đây là nỗ lực của Hương trong suốt thời gian qua. Cô học trò nghèo, mồ côi cha Trần Thị Thu Hương nói: “Để có được kết quả như vậy, ở trường em luôn tập trung nghe thầy cô giảng bài, về nhà cố gắng ôn bài để đến lớp học tốt hơn”.

 

Khi Hương chỉ mới 10 tuổi, cha em qua đời, bao gánh nặng nuôi con đều đè lên đôi vai gầy của mẹ. Mẹ Hương phải sớm chiều đi vác gạch, cuốc cỏ thuê để kiếm tiền nuôi con. Mọi việc trong gia đình như nấu cơm, xách nước, chăm em hay cuốc cỏ sắn quanh nhà đều trông cậy vào Hương. Gia đình Hương ngày càng khó khăn hơn khi những năm gần đây em gái Hương là Trần Thị Thu Thơm (9 tuổi) thường xuyên bị động kinh và không chữa trị được. Vào những ngày nắng nóng, Thơm bị ngất xỉu đến 5 lần. Lúc không có mẹ ở nhà, Hương thay mẹ chăm sóc em. Chị Lê Thị Hòa, mẹ của Hương chia sẻ: “Khi còn rất nhỏ, Hương đã biết giúp mẹ. Bao nỗi nhọc nhằn của gia đình đều đổ dồn lên đôi vai bé nhỏ của con. Tôi rất xót xa nhưng nhà nghèo, lại neo đơn, biết san sẻ cùng ai được nữa”.

 

Những việc làm của Trần Thị Thu Hương đã được các bạn cùng trang lứa nể phục. Còn những bạn nhỏ tuổi hơn thì xem Hương như tấm gương sáng để học tập và noi theo. Em Đặng Đình Phúc, học sinh lớp 7 cùng trường và ở gần nhà Hương, tâm sự: “Chị Hương nhà nghèo nhưng học rất giỏi. Ngoài giờ học chị còn giúp mẹ việc nhà. Em sẽ cố gắng học giỏi như chị ấy”.

 

Ở trường, ngoài việc học, Hương còn tham gia tốt các hoạt động ngoại khóa. Trong năm học trước, Hương được nhận giải thưởng Vừ A Dính, năm học vừa rồi Hương được khen thưởng chi đội trưởng xuất sắc, đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ. Thầy Đào Tấn Cường, tổng phụ trách Đội Trường THCS Trần Phú nói: “Hương không chỉ học tốt mà còn tham gia tích cực các phong trào của nhà trường, nhất là công tác Đội để đưa liên đội đạt kết quả xuất sắc. Hương còn giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ trong học tập”.

Với những nỗ lực của mình cùng sự giúp đỡ của thầy cô, bè bạn, Hương mong ước sau này mình sẽ trở thành cô giáo với công việc ổn định để giúp mẹ.

 

ĐẶNG DỰ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek