Thứ Sáu, 25/10/2024 09:22 SA
Thành lập tổ hợp tác và hợp tác xã thanh niên:
Mô hình mới cho lao động trẻ
Thứ Tư, 09/11/2011 14:00 CH

Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, vừa qua Tỉnh Đoàn Phú Yên đã triển khai đến các cấp bộ Đoàn trong tỉnh về việc thành lập tổ hợp tác (THT) và hợp tác xã (HTX) Thanh niên. Báo Phú Yên phỏng vấn Phó bí thư Tỉnh Đoàn Phan Đại Thắng xung quanh vấn đề này.

 

phan-dai-thang111109.jpg

Phan Đại Thắng - Phó bí thư Tỉnh Đoàn - Ảnh: T.HIẾU

* Mục tiêu thành lập THT và HTX Thanh niên có khác gì so với các THT, HTX khác và có phải là một nội dung mới của tổ chức Đoàn hay không?

 

- Ngoài mục tiêu tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động trẻ, giúp đoàn viên, thanh niên vươn lên làm giàu chính đáng thì việc thành lập THT và HTX Thanh niên còn nhằm góp phần xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh; tham gia tích cực vào việc đẩy mạnh xây dựng kinh tế tập thể mà HTX đóng vai trò chủ đạo và tham gia có hiệu quả vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến năm 2020. Đây là một nội dung hoàn toàn mới ở Phú Yên nhưng không phải là mới của các tỉnh, thành Đoàn khác. Nhiều HTX Thanh niên của các tỉnh được thành lập và hoạt động hiệu quả như: HTX Dịch vụ - Xây dựng Thanh niên trực thuộc Huyện Đoàn Thoại Sơn (tỉnh An Giang) được thành lập từ tháng 9/2003 và hoạt động rất hiệu quả; HTX Du lịch Thanh niên của Xã Đoàn Lộc Hòa (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) được thành lập tháng 2/2011. HTX này giúp hơn 20 đoàn viên, thanh niên có thêm việc làm, tăng thu nhập trong thời gian rảnh rồi. Vào ngày lễ hay cuối tuần, mỗi thành viên của HTX có thể có thu nhập 200.000-300.000 đồng/ngày. HTX Dịch vụ - Nông nghiệp - Thanh niên Kênh 9 ở xã Bình Giang (huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) ra đời đầu năm 2009 với số vốn điều lệ 1 tỉ đồng, do 22 thành viên góp. Đến nay HTX này có hơn 110ha đất nông nghiệp và nhiều tài sản khác trị giá gần 10 tỉ đồng...

 

* Hiện nay ở Phú Yên đã có những THT và HTX Thanh niên nào thành lập, thưa đồng chí?

 

- Từ tháng 6/2011, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã có kế hoạch hướng dẫn số 119/KH-ĐTN chỉ đạo và hướng dẫn các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh vận động đoàn viên, thanh niên thành lập các THT và HTX Thanh niên. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã mở lớp tập huấn, hướng dẫn 150 cán bộ Đoàn ở cơ sở về cách thức, quy trình thành lập THT và HTX Thanh niên. Bước đầu đã có 4 xã Đoàn của huyện Tuy An thành lập được 5 THT Thanh niên, mỗi THT có từ 3-8 thanh niên. Đó là: THT Chăn nuôi thị trấn Chí Thạnh, THT Thanh niên Kinh doanh dịch vụ viễn thông An Dân, THT Nuôi trồng nông lâm sản An Dân, THT Nuôi tôm, ép nước mắt An Hòa, THT Chăn nuôi An Cư. Thành Đoàn Tuy Hòa và Huyện Đoàn Sơn Hòa cũng đang xúc tiến thành lập mỗi đơn vị một THT Thanh niên. Riêng HTX Thanh niên đến nay chưa có đơn vị nào thành lập được.

 

* Đâu là nguyên nhân dẫn đến các cơ sở Đoàn trong tỉnh đến nay chưa thành lập được HTX Thanh niên, thưa đồng chí?

 

- Có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phải kể đến các nguyên nhân chính như: Quan điểm của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn khi chỉ đạo thành lập HTX Thanh niên là phải có lựa chọn, thí điểm và chặt chẽ, trên cơ sở nhu cầu có thực, nguyện vọng có thực của đoàn viên, thanh niên ở các địa phương, đơn vị mà thành lập HTX Thanh niên hay chỉ thành lập THT Thanh niên; tránh thành lập HTX Thanh niên theo phong trào, không tính đến hiệu quả hoạt động dễ dẫn tới thành lập HTX Thanh niên hình thức, hoạt động thua lỗ. Thứ hai, mặc dù được tập huấn, hướng dẫn về quy trình thành lập HTX Thanh niên, nhưng nhiều cán bộ Đoàn ở cơ sở vẫn gặp nhiều lúng túng, vướng mắc về cách thức định hướng cho đoàn viên, thanh niên chọn ngành nghề, lĩnh vực hoạt động của HTX; một số nơi chưa nắm chắc được nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên. Thứ ba, nhiều địa phương, đoàn viên, thanh niên có mong muốn thành lập HTX Thanh niên lại gặp khó khăn về nguồn vốn. Họ không có vốn hoặc vốn ít nhưng lại không thể vay vốn từ các ngân hàng thương mại và kể cả nguồn vốn từ ngân hàng Chính sách xã hội vì nhiều lý do khác nhau. Thứ tư, về chủ trương thành lập cũng như cơ sở vật chất ban đầu để HTX Thanh niên hoạt động cũng khó. Trong giai đoạn hiện nay, nhiều HTX trong tỉnh đang gặp khó khăn, hoạt động cầm chừng hoặc thua lỗ thì việc nêu ra được các khía cạnh hiệu quả để thuyết phục lãnh đạo các xã, phường, thị trấn, các huyện, thị, thành phố tạo điều kiện hỗ trợ về mọi mặt như Nghị quyết 13 Trung ương 5 (khóa IX) đề ra để HTX Thanh niên được thành lập hoạt động là không phải dễ. Thứ năm, đây là một nội dung tương đối mới mẻ đối với đoàn viên, thanh niên, do vậy thông tin và nội dung xây dựng HTX Thanh niên chưa được nhiều đoàn viên, thanh niên nắm rõ để cùng tham gia thành lập.

 

duy111109.jpg

Mô hình trồng mía cao sản đã được thanh niên xã Sơn Hội huyện Sơn Hòa đang thành lập tổ hợp tác trang trại - Ảnh: T.HIẾU

* Vậy trong thời gian tới Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn có cách gì để hỗ trợ thanh niên thành lập THT và HTX Thanh niên?

 

- Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông đến các cơ sở Đoàn và đoàn viên, thanh niên về ý nghĩa, lợi ích và vận động mọi người ủng hộ cũng như tham gia thành lập THT và HTX Thanh niên. Về quy trình, các bước thành lập, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tiếp tục làm việc với Liên minh HTX Phú Yên để được hướng dẫn, hỗ trợ. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng có đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ thanh niên và các đề án thành lập THT và HTX Thanh niên được tiếp cận, vay vốn. Đồng thời cử cán bộ thường xuyên bám sát, hỗ trợ các huyện, thị, thành Đoàn, các cơ sở Đoàn cùng xác định phương hướng, lĩnh vực, cùng các địa phương tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ việc thành lập THT và HTX Thanh niên.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hoài “đu đủ”
Thứ Tư, 09/11/2011 09:00 SA
Nhiều dấu ấn trong năm 2011
Thứ Tư, 02/11/2011 08:00 SA
Những công nhân trẻ giỏi
Thứ Tư, 26/10/2011 18:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek