Thứ Sáu, 25/10/2024 09:22 SA
Hoài “đu đủ”
Thứ Tư, 09/11/2011 09:00 SA

Tốt nghiệp cử nhân Công nghệ thông tin Trường đại học Đà Lạt, Nguyễn Thanh Hoài (SN 1983) quyết định về quê lập nghiệp. Bằng sức trẻ và tính cách năng động, Hoài không chỉ hoàn thành xuất sắc công việc chuyên viên ở văn phòng Đảng ủy thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) mà còn thực hiện thành công mô hình chuyên canh cây đu đủ.

 

hoai-1111109.jpg

Mô hình chuyên canh cây đu đủ lai F1 Đài Loan của Nguyễn Thanh Hoài hàng năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng - Ảnh: T.HIẾU

Năm 2008, Nguyễn Thanh Hoài được nhận vào làm chuyên viên văn phòng Đảng ủy thị trấn Hai Riêng. Với đồng lương ít ỏi không đủ trang trải cuộc sống, trăn trở mãi, năm 2009, Hoài quyết định lập trang trại với đề án trồng chuyên canh cây đu đủ lai F1 của Đài Loan. Vay được 40 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Hoài thuê lại 2ha đất đồi hoang hóa của người dân ở buôn Suối Mây (thị trấn Hai Riêng) lập trang trại. Anh đầu tư đưa điện về trang trại, đào giếng, xây hồ chứa nước, lắp đặt hệ thống ống dẫn nước tưới… Vì ngân hàng chỉ cho vay trong vòng một năm nên để tránh rủi ro do thời tiết, biến động giá cả nên năm đầu tiên Hoài chỉ trồng cây đu đủ trên diện tích 5.000m2 với 1.000 cây, diện tích còn lại trồng sắn mì và ớt cao sản. Thu hoạch lứa trái đu đủ đầu tiên vào cuối năm 2009 Hoài thu về 100 triệu đồng, Cũng trong năm đó, ớt cũng được mùa, được giá nên Hoài cũng đã thu lãi khá từ cây trồng ngắn ngày này. Nhờ đó, không chỉ có tiền trả nợ cho ngân hàng mà Hoài còn có dư để tiếp tục đầu tư trồng thêm 1.000 cây đu đủ nữa.

 

Thanh Hoài tâm sự: “Để cây đu đủ đạt kết quả, cho thu nhập cao tôi phải tìm tòi học hỏi nhiều nơi, đồng thời lên mạng đọc rất kỹ về kỹ thuật trồng loại cây này. Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên đu đủ cho năng suất cao”. Theo Hoài, cây đu đủ có rất nhiều loại bệnh khó trị, như bệnh xoắn lá, đốm vàng và một số bệnh vi rút khác. Vì vậy trong quá trình trồng, phải chú ý đến việc xử lý kỹ trong lúc xuống giống thì mới hạn chế được sâu bệnh. Ngoài ra, trong quá trình trồng, phải bón phân đúng lúc và tránh tác động, va chạm nhiều phần thân, rễ của cây. “Trong thời gian tới tôi sẽ tiếp tục đầu tư trồng đu đủ lai F1 và trồng xen canh một số cây trồng khác phù hợp với thổ nhưỡng ở đây như ớt, chuối..., đồng thời đầu tư thêm vốn để cải tạo trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn”. Hoài cho biết.

 

Nhờ có sự hoạt bác, tìm tòi học hỏi, Thanh Hoài biến vùng đất đồi hoang sơ ngày nào giờ trở thành một vùng cây đu đủ, ớt cao sản, chuối… xanh mượt, cho hiệu quả kinh tế cao. Nhiều người dân địa phương, thanh niên trong thị trấn thường đến trang trại của anh học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng loại cây này và nhiều người cũng đã thành công, có thu nhập cao. Chị Nguyễn Thị Oanh, ở khu phố 8, thị trấn Hai Riêng cho biết: “Qua tham quan học hỏi kinh nghiệm từ mô hình trồng cây đu đủ lai F1 Đài Loan của anh Hoài, năm 2010 vợ chồng tôi đã đầu tư trồng được 400 cây. Qua một năm thấy thu nhập từ cây này cao hơn những cây trồng khác nên năm nay vợ chồng tôi quyết định trồng thêm 4 sào với trên 600 cây nữa”.

 

Phó bí thư Huyện Đoàn Sông Hinh Lê Thanh Tùng nói: “Trồng chuyên canh cây đu đủ lai F1 của anh Hoài là mô hình đầu tiên của huyện Sông Hinh và đạt hiệu quả kinh tế rất cao. Mô hình này nằm trong đề án trí thức trẻ của tỉnh năm 2011 được nhiều thanh niên, nông dân trong huyện đến tham quan, học hỏi làm theo. Anh Hoài vừa được Hội Nông dân huyện Sông Hinh tuyên dương Thanh niên nông dân sản xuất giỏi; Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Phú Yên tặng bằng khen về thành tích Thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Những công nhân trẻ giỏi
Thứ Tư, 26/10/2011 18:00 CH
Thủ lĩnh Đoàn giàu nhiệt huyết
Thứ Tư, 26/10/2011 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek