Thứ Sáu, 25/10/2024 15:30 CH
Bí thư Trung ương Ðoàn Nguyễn Ðắc Vinh:
Phú Yên có nhiều sáng tạo trong công tác Ðoàn và phong trào thanh thiếu nhi
Thứ Tư, 15/06/2011 18:00 CH

Mới đây, PGS-TS Nguyễn Ðắc Vinh, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Trung ương Ðoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam đã về thăm, kiểm tra công tác Ðoàn và phong trào thanh thiếu nhi Phú Yên trong 6 tháng đầu năm 2011. Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Ðắc Vinh xung quanh vấn đề này.

 

nguyen-dac-vinh110615.jpg

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ảnh: T.HIẾU

* Năm 2011 được chọn là Năm Thanh niên và Trung ương Đoàn cũng đã triển khai nhiều công trình, phần việc xuống các tỉnh, thành Đoàn. Đồng chí đánh giá như thế nào về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở Phú Yên trong thời gian qua?

 

- Qua báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Phú Yên, có thể thấy sự quyết tâm của Tỉnh Đoàn cũng như Đoàn thanh niên của Phú Yên trong Năm Thanh niên rất cao, thể hiện rất sôi nổi và có nhiều sự sáng tạo, kết quả rõ nét, phương pháp làm cụ thể, rõ nội dung, việc nào làm cũng có sự đầu tư và đạt kết quả tốt. Đi kiểm tra ở nhiều tỉnh, tôi thấy mỗi tỉnh đều có những cách làm khác nhau, nhưng phải nói Phú Yên có những điểm đặc sắc riêng, đặc biệt là có nhiều hoạt động cụ thể và sáng tạo. Ví dụ Chương trình “Khi tôi 18” đã được Trung ương Đoàn phát động triển khai đến tất cả các tỉnh, thành Đoàn và mỗi tỉnh có những cách làm riêng, triển khai khác nhau. Nhưng Phú Yên đã chọn triển khai Chương trình “Khi tôi 18” bằng cách tổ chức thi giấy phép lái xe cho thanh niên vừa đúng 18 tuổi. Việc làm này nghe không lớn nhưng là công việc rất ý nghĩa bởi nhiều thanh niên hiện có suy nghĩ cứ lên xe lái được là thôi nhưng chưa hiểu luật giao thông, vì vậy khi tham gia giao thông rất nguy hiểm. Trong khi đó, để tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho thanh niên hiểu thì không phải dễ, cũng không thể đi giải thích luật giao thông cho từng thanh niên được. Nhưng khi triển khai chương trình này, mình đã có biện pháp để tuyên truyền và thanh niên thấy dễ nên tham gia đi học lấy bằng giấy phép lái môtô. Thứ nhất khi tham gia học, các thanh niên đã học được kỹ năng lái xe và lái xe an toàn hơn. Thứ hai, khi thanh niên tham gia học Luật Giao thông đường bộ như vậy thì không có cách nào phổ biến luật tốt hơn nữa bởi thanh niên không chỉ tự học mà buộc phải học để thi cho tốt. Việc tổ chức thi này có ý nghĩa rất lớn đối với em học sinh phổ thông. Ngoài ra, Tỉnh Đoàn còn tìm cách phối hợp với các cơ quan liên quan để giảm phí học, khám sức khỏe miễn phí… thu hút đông thanh niên tham gia. 

 

lai-xe-110615.jpg

Tổ chức thi giấy phép lái môtô cho thanh niên đúng 18 tuổi tại TX Sông Cầu. - Ảnh: B.KÍNH

 

* Hiện nay một bộ phận lớn thanh niên ở các địa phương đi làm ăn xa gây khó khăn cho các cơ sở Đoàn tập hợp đoàn kết thanh niên. Vậy theo đồng chí làm cách nào để “giữ chân” thanh niên ở lại địa phương?

 

- Đối với thanh niên đến tuổi lập nghiệp bao giờ cũng có hai hướng: những người có điều kiện, năng lực hơn có hướng tự lập nghiệp, như ở nông thôn thanh niên có mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, mô hình trang trại, mô hình sản xuất, mô hình chăn nuôi…; còn nhóm thứ hai là có xu hướng đi tìm việc làm. Có hai vấn đề cần giải quyết với lực lượng thanh niên đi làm xa - những thanh niên này đa số không có tay nghề. Vì vậy, để thanh niên có tay nghề, tìm được việc làm thích hợp thì đầu tiên, tổ chức Đoàn phải tuyên truyền, vận động và đào tạo cho lớp thanh niên này có tay nghề. Có tay nghề đồng nghĩa với việc cơ hội có việc làm tốt hơn và thu nhập cao hơn so với lao động tự do. Thứ hai, những thanh niên ở lại địa phương làm việc để lập thân lập nghiệp thì phải có vốn họ mới làm được. Bởi thanh niên cơ bản đều chăm chỉ và có sự sáng tạo nhưng tiếp cận nguồn vốn vay thì hơi khó, đây là khó khăn chung chứ không riêng gì Phú Yên. Với khó khăn này, tổ chức Đoàn cần phải tham gia hướng dẫn thanh niên tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. Thứ ba, cần tích cực hỗ trợ thanh niên về kiến thức khoa học, kỹ thuật như tổ chức phổ biến kiến thức về phát triển kinh tế, đi tham quan những mô hình mới; hay thấy mô hình phát triển kinh tế nào hiệu quả, có thu nhập cao…, tổ chức Đoàn có thể tổng hợp lại để giới thiệu rộng rãi cho nhiều thanh niên biết. Cách làm này có nhiều ý nghĩa, một là hình tượng để cho thanh niên khác thấy rằng cũng có những thanh niên từ khó khăn nhưng vẫn làm được để phấn đấu; hai là những thanh niên có nhu cầu lập thân lập nghiệp biết, từ đó đến tham quan và làm theo cách làm kinh tế, làm giàu chính đáng trên quê hương mình.

 

* Xin cám ơn đồng chí!

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thầy thuốc trẻ tiêu biểu toàn quốc
Thứ Tư, 01/06/2011 18:00 CH
Mãi là những người bạn lớn của các em
Thứ Tư, 01/06/2011 14:00 CH
Sôi động, bổ ích
Thứ Tư, 01/06/2011 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek