Thứ Sáu, 25/10/2024 15:25 CH
Ðoàn, Ðội ngăn chặn tình trạng trẻ em chết đuối
Thứ Tư, 08/06/2011 14:00 CH

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, tình trạng trẻ em bị chết đuối ngày càng gia tăng. Tổ chức Ðoàn, Ðội làm gì để ngăn chặn tình trạng này? Báo Phú Yên đã phỏng vấn đồng chí Phạm Thị Minh Hiền, Phó Bí thư Tỉnh Ðoàn, Chủ tịch Hội đồng Ðội (HÐÐ) tỉnh Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

tam-song110608.gif

Một số trẻ em tắm sông dưới chân cầu Ngân Sơn (huyện Tuy An). Nếu người lớn không để ý, có thể tai nạn chết đuối sẽ xảy ra - Ảnh: P.NAM

 

* Theo đồng chí, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đuối nước ở trẻ em ngày càng gia tăng?

 

Trong năm 2010, Phú Yên có 20 em bị chết đuối; 6 tháng đầu năm 2011, có 5 trẻ chết đuối.

- Phú Yên là một tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, có bờ biển dài gần 200km, với hệ thống ao hồ, sông ngòi, kênh mương thủy lợi dày đặc và hằng năm còn phải gánh chịu nhiều đợt bão lũ, triều cường. Ở những nơi này, hằng ngày các em gần như sống chung với nước và nguy cơ chết đuối càng cao hơn khi bước vào mùa mưa lũ. Trong khi đó, một bộ phận không nhỏ các bậc phụ huynh vẫn còn thờ ơ với sự an toàn của con em mình trước hiểm họa đuối nước; nhiều gia đình chỉ lo làm ăn mà quên mất con mình đang làm gì, ở đâu ngoài những ngày các em đến lớp và trong dịp hè. Công tác truyền thông giáo dục về nguy cơ, hiểm họa đuối nước chưa được đồng bộ, chưa sâu rộng. Các cấp, ngành liên quan chưa có những chương trình hướng dẫn kỹ năng phòng, tránh đuối nước, tập bơi cho thiếu nhi. Sự quan tâm chăm sóc, ý thức bảo vệ sự an toàn cho các em của gia đình chưa cao. Bên cạnh đó, do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh hiếu động, thích những trò chơi mạo hiểm, việc chấp hành các quy định của gia đình, xã hội về vấn đề này của các em chưa được triệt để. Mặt khác, trách nhiệm trong hành động để góp phần phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn đuối nước gần như đang bị bỏ ngỏ. Vậy nên, hàng ngàn thiếu nhi trong tỉnh vẫn chưa được trang bị kiến thức, thông tin đầy đủ về mối nguy hại của đuối nước, hiểm họa của tai nạn đuối nước, chưa được hướng dẫn kỹ năng bơi lội cơ bản, cách phòng chống và kỹ năng sơ cấp cứu, xử lý khi phát hiện người bị đuối nước… Những nguyên nhân đó đã dẫn tới những vụ tai nạn đuối nước thương tâm, cướp đi mạng sống của nhiều thiếu nhi.

 

* Trước tình trạng trẻ em bị đuối nước ngày càng gia tăng, tổ chức Đoàn, Hội có những biện pháp gì để ngăn chặn, thưa đồng chí?

 

- HĐĐ tỉnh đã xây dựng, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đề xuất với UBND tỉnh cho phép triển khai thực hiện đề án “Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống đuối nước và hướng dẫn kỹ năng bơi cho thiếu nhi Phú Yên, giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020”; trong đó, HĐĐ tỉnh làm bộ phận thường trực thực hiện đề án. Trước mắt, đề án sẽ được triển khai thí điểm tại huyện Đồng Xuân, sau đó tiến hành sơ kết, đánh giá kết quả và đề xuất phương án nhân rộng, thực hiện đồng loạt tại 9 huyện, thị, thành phố. Hiện đề án đã nhận được nhiều phản hồi, góp ý tích cực của các sở, ban, ngành liên quan để hoàn thiện theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh.

 

Về nội dung truyền thông, HĐĐ tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí của tỉnh, các kênh thông tin của Đoàn để đăng tải các nội dung tuyên truyền nâng cao nhận thức, cảnh báo về những nguy cơ, hiểm họa tiềm ẩn của việc tắm biển, sông, suối, ao hồ đối với thiếu nhi rộng rãi trong cộng đồng xã hội. Bên cạnh đó, HĐĐ sẽ đề nghị UBND huyện Đồng Xuân chỉ đạo các đài truyền thanh huyện, xã thường xuyên đăng tải thông tin tuyên truyền về các nội dung nêu trên tại địa phương. HĐĐ cũng sẽ tham mưu Tỉnh Đoàn kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua tờ rơi, panô, ápphích, băngrôn; tổ chức gắn các biển, bảng tuyên truyền về hiểm họa đuối nước tại các liên đội; cắm các biển, bảng cảnh báo tại các điểm sông, suối, ao, hồ có nguy cơ xảy ra đuối nước ở mức cao; đưa nội dung tuyên truyền về phòng, chống đuối nước vào các tiết sinh hoạt lớp, tiết hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tiết sinh hoạt Đội, giờ chào cờ đầu tuần của các trường…

 

Về nội dung tập huấn, HĐĐ tỉnh sẽ biên soạn tài liệu để tập huấn, hướng dẫn, cung cấp thông tin về nguy cơ tiềm ẩn của tai nạn đuối nước; tập huấn cách phòng ngừa tai nạn đuối nước; tập huấn về kỹ năng xử lý tình huống khi phát hiện người bị đuối nước; tập huấn về kỹ năng cứu vớt, sơ cấp cứu khi có người bị đuối nước và hướng dẫn về các động tác, kỹ năng bơi lội cơ bản, nâng cao cho thiếu nhi.

 

 * Xin cảm ơn đồng chí!

 

HIẾU TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thầy thuốc trẻ tiêu biểu toàn quốc
Thứ Tư, 01/06/2011 18:00 CH
Mãi là những người bạn lớn của các em
Thứ Tư, 01/06/2011 14:00 CH
Sôi động, bổ ích
Thứ Tư, 01/06/2011 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek