Thứ Sáu, 25/10/2024 15:27 CH
Thạc sĩ, bác sĩ Huỳnh Lê Xuân Bích:
Thầy thuốc trẻ tiêu biểu toàn quốc
Thứ Tư, 01/06/2011 18:00 CH

Bên cạnh những sáng kiến cải tiến trong công tác chữa trị bệnh được ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn, thạc sĩ, bác sĩ trẻ Huỳnh Lê Xuân Bích còn là một cán bộ Ðoàn, Hội năng nổ, nhiệt tình.

 

Tại Festival Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2011 do Bộ Y tế và Hội LHTN Việt Nam tổ chức mới đây tại Hà Nội, thạc sĩ, bác sĩ Huỳnh Lê Xuân Bích (SN 1976, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế Phú Yên) là một trong 80 gương mặt trẻ trong cả nước được tuyên dương và được Bộ Y tế tặng bằng khen. Đây là giải thưởng được trao cho những thầy thuốc dưới 45 tuổi, thành viên của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; có các công trình nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến trong chuyên môn được công bố hoặc ứng dụng vào thực tiễn; có đóng góp cho cộng đồng thông qua các hoạt động nhân đạo và có thành tích trong hoạt động Đoàn, Hội.

 

bichbs110601.gif

Thạc sĩ, bác sĩ Huỳnh Lê Xuân Bích tại lễ tuyên dương “Thầy thuốc trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2011” - Ảnh do nhân vật cung cấp

 

NHIỀU ÐỀ TÀI, CẢI TIẾN CHUYÊN MÔN

 

Bác sĩ Phạm Hiếu Vinh, Phó Giám đốc Bệnh viện Ða khoa Phú Yên:

 

Là bác sĩ nội khoa, khi còn công tác tại bệnh viện tỉnh, bác sĩ Huỳnh Lê Xuân Bích đã làm rất tốt nhiệm vụ chuyên môn điều trị cho bệnh nhân. Ngoài ra, anh rất xông xáo trong công tác Đoàn, Hội, là nhân tố giúp Đoàn cơ sở bệnh viện nhiều năm liền là đơn vị xuất sắc.

 

Tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội năm 2000, Huỳnh Lê Xuân Bích về công tác tại khoa Nội B Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Bác sĩ Lê Hòa, Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, một đồng nghiệp của Bích, nhận xét: “Trong thời gian công tác tại bệnh viện, bác sĩ Bích có nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến trong chuyên môn được áp dụng vào thực tiễn có hiệu quả. Anh là một bác sĩ có tay nghề vững”.

 

“Đặc điểm lâm sàng và cận lâm sàng của bệnh nhân đái tháo đường type 2 tại khoa Nội B”, được thực hiện năm 2006, là một trong những đề tài đáng chú ý của Huỳnh Lê Xuân Bích. Đề tài này chỉ ra rằng 50% số bệnh nhân vào bệnh viện không hề biết mình bị bệnh đái tháo đường – một căn bệnh đang phát triển mạnh ở cộng đồng, khiến họ chỉ được điều trị theo các triệu chứng lâm sàng khác, khiến bệnh tiểu đường của bệnh nhân có nguy cơ diễn biến nặng hơn. Các đồng nghiệp của Bích đánh giá rằng đề tài này áp dụng vào thực tiễn giúp cả bệnh nhân và thầy thuốc quan tâm nhiều hơn đến việc xét nghiệm máu tổng quát nhằm tầm soát bệnh tiểu đường type 2, từ đó bệnh nhân được điều trị bệnh sớm hơn.

 

Năm 2010, đề tài “Thực trạng nhân lực và một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên” được Huỳnh Lê Xuân Bích thực hiện. “Hàng loạt bác sĩ rời bệnh viện đi nơi khác làm việc, nhiều bác sĩ khác cũng bày tỏ sự không hài lòng trong công tác ở bệnh viện đã thôi thúc tôi thực hiện đề tài này” – bác sĩ 35 tuổi thổ lộ. Tiến hành một điều tra xã hội học đối với tất cả các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, đề tài của bác sĩ Bích cho một kết quả bất ngờ: nhiều bác sĩ rời bệnh viện không hẳn vì thu nhập chưa cao như người ta thường nghĩ, mà do họ nhận thấy môi trường làm việc chưa tốt, việc ưu tiên cho học tập nâng cao trình độ chưa được quan tâm, thiếu tương tác tốt giữa bác sĩ và lãnh đạo bệnh viện...

 

TINH THẦN VÌ CỘNG ÐỒNG

 

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Đại Thắng nói: “Bác sĩ Huỳnh Lê Xuân Bích là một người rất có phong cách thanh niên: chủ động, năng nổ, nhiệt tình, bài bản, tận tụy... nhất là các chương trình tuổi trẻ tình nguyện vì cộng đồng”. Theo anh Thắng, một trong những công tác nổi bật của Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, nơi Huỳnh Lê Xuân Bích làm bí thư giai đoạn 2006-2009, là khám và phát thuốc cho nhân dân vùng sâu vùng xa và đồng bào diện chính sách. Huỳnh Lê Xuân Bích nhớ lại: “Giai đoạn đó, thường mỗi năm Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tổ chức 3-4 đợt tình nguyện như vậy, với số tiền hàng chục triệu đồng. Bên cạnh huy động lực lượng thầy thuốc trẻ của bệnh viện, chúng tôi cũng vận động lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Phú Yên và các doanh nghiệp dược phẩm hỗ trợ về thuốc men, dụng cụ y tế, phương tiện đi lại... để làm tình nguyện. Những thầy thuốc trẻ ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên xác định đây là nghĩa vụ của mình đối với nhân dân, với người có công”. Ngoài ra, vào năm 2007, Đoàn cơ sở Bệnh viện tỉnh cũng vận động, đóng góp xây dựng căn nhà tình nghĩa tặng một gia đình chính sách tại xã Xuân Long (huyện Đồng Xuân).

 

Trong thời gian làm Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, Huỳnh Lê Xuân Bích cũng đã vận động và thành lập được ngân hàng máu sống tại bệnh viện vào năm 2007, với số thành viên ban đầu là 12 người và Bích là một trong số đó, sẵn sàng cho máu trong những trường hợp bệnh nhân cần máu cấp cứu.

 

Với nhiều nỗ lực của Huỳnh Lê Xuân Bích và tập thể, nhiều năm liền Đoàn cơ sở Bệnh viện Phú Yên là đơn vị dẫn đầu khối Sự nghiệp của Đoàn khối Cơ quan Dân Chính Đảng tỉnh (nay là Đoàn khối Các cơ quan tỉnh), được Trung ương Đoàn và Tỉnh Đoàn Phú Yên tặng bằng khen.

 

Cuối năm 2010, được cấp trên điều động, Huỳnh Lê Xuân Bích về Sở Y tế Phú Yên đảm nhiệm công việc Phó Chánh văn phòng. Là ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn, ủy viên Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh Phú Yên và là ủy viên Ban Chấp hành Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Huỳnh Lê Xuân Bích đang được giao nhiệm vụ vận động thành lập Hội Thầy thuốc trẻ Phú Yên trong năm 2011.

 

Một số thành tích nổi bt

 

- Năm 2006: Bằng khen của Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp – sống có ích” khu vực miền Trung -  Tây Nguyên.

 

- Năm 2011: Bằng khen Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, là điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

 

- Năm 2011: Bằng khen Bộ Y tế về thành tích xuất sắc được công nhận Thầy thuốc trẻ tiêu biểu năm 2011.

 

QUỐC THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek