Chủ Nhật, 27/10/2024 13:20 CH
Khi cán bộ Đoàn online
Thứ Ba, 16/02/2010 07:45 SA

Tỉnh đoàn Phú Yên đã triển khai và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động Đoàn, Hội, Đội, góp phần cải cách hành chính, đổi mới tác phong làm việc của những cán bộ Đoàn cơ sở.

 

net.jpg

Đoàn viên thanh niên ở Trường Đại học Phú Yên đang truy cập vào mạng - Ảnh: V.TÀI

 

Là cán bộ Đoàn, anh Trần Ngọc Tây, xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) nhiều phen khốn khổ vì cung cách quản lý đoàn viên đã quá lạc hậu. Mỗi năm kết nạp đoàn viên mới, rồi chuyển sinh hoạt nên sổ đoàn viên thường chất cả chồng và thường hay thất lạc, nên nhiều khi ĐVTN đến rút sổ đoàn, lấy chữ ký xác nhận… cán bộ Đoàn phải mất mấy giờ toát mồ hôi mới hoàn tất qui trình. Còn chị Nguyễn Thị Nam Phượng, Bí thư Huyện đoàn Đồng Xuân thì lại có nỗi lo khác, đó là việc làm báo cáo số liệu, giấy mời họp, rồi lại tốn tiền bưu phẩm để gửi lên Đoàn cấp trên hàng tháng, nhưng có khi lại không đến kịp thời được nơi nhận…Đó chỉ là một trong số vô vàn khó khăn và cũng là thực trạng chung của hàng trăm Bí thư Đoàn cơ sở phải đối diện hằng ngày để giải quyết công việc của mình.

 

Nhận rõ những khó khăn này, nhằm giúp cho cán bộ Đoàn cơ sở, Tỉnh đoàn Phú Yên bắt đầu bằng việc cải cách hội họp, cải cách chế độ thông tin báo cáo, cải cách điều hành…Tất cả những phần việc này đều thông qua hệ thống thông tin nội bộ ở địa chỉ: www.tinhdoanphuyen.com, hay phần mềm skype…Sau đó, tích hợp phần mềm “Quản lý đoàn viên” và đưa lên mạng ở địa chỉ www.tinhdoanphuyen.org.vn. Mục đích bước đột phá này là đổi mới phong cách làm việc, cải cách hành chính trong Đoàn. Vì vậy, việc đầu tiên là phải tập huấn cho đội ngũ cán bộ Đoàn biết sử dụng thành thạo vi tính và Internet. Sau đó, trang bị máy tính, nối mạng rồi trao đổi công việc với nhau bằng e-mail và “chát”...

 

Song song đó,  Tỉnh đoàn còn mở các lớp học bồi dưỡng công nghệ thông tin cho đối tượng là Bí thư các Xã đoàn tại các huyện miền núi, nông thôn. Nhất là tập huấn các kỹ năng, thủ thuật sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft Word, sử dụng Internet để tra cứu thông tin, sử dụng thành thạo các công cụ tìm kiếm thông tin, thư điện tử, trao đổi công việc qua mạng. Không những vậy, Tỉnh đoàn còn thiết lập và cung cấp  300 hộp thư điện tử cho các ban, bộ phận và các Đoàn xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Đến nay, đã có trên 30 xã đã hoàn tất việc trang bị máy tính nối mạng để cán bộ Đoàn lên web, góp phần nâng cao kết quả quy trình quản lý hiệu quả công tác giữa Đoàn cấp trên và cơ sở…Đồng thời, việc trao đổi thông tin qua thư điện tử được thống nhất từ cơ sở đến tỉnh diễn ra nhanh chóng, góp phần tiết kiệm được thời gian để tập trung cho phong trào hoạt động của Đoàn…

 

Theo chị Nguyễn Thị Thúy, cán bộ văn phòng Tỉnh đoàn, từ khi Tỉnh đoàn triển khai và ứng dụng công nghệ thông tin, việc trao đổi thông tin, văn bản qua hệ thống thư điện tử, từng bước thay thế cho việc dùng văn bản, giấy tờ hành chính thông thường đã giúp chị tiết kiệm rất nhiều thời gian.

 

Nếu một thủ lĩnh thanh niên mà không biết tin học, không khai thác được internet trong thời buổi công nghệ thông tin thì rất khó tập hợp được thanh niên. Sắp tới Tỉnh đoàn Phú Yên sẽ đẩy  mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hơn nữa trong hoạt động Đoàn.

 

“Từ những sáng tạo của tuổi trẻ Phú Yên, tôi xin biểu dương và ghi nhận Tỉnh đoàn Phú Yên đã mạnh dạn triển khai và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác Đoàn, Hội, Đội. Những phần mềm, trang thông tin này là điểm mới nổi bật nhất trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong thời gian qua ở Phú Yên. Đây cũng  là mô hình sẽ được Trung ương Đoàn triển khai cho các Tỉnh, Thành đoàn toàn quốc học tập và ứng dụng trong thời gian đến”.

 

(Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Võ Văn Thưởng đánh giá tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ 5 khóa IX )

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek