Chủ Nhật, 27/10/2024 13:28 CH
Khao khát quây quần...
Thứ Năm, 11/02/2010 13:00 CH

Trong khi sinh viên (SV) Phú Yên học tập tại các thành phố lớn trong nước nôn nao với việc về quê ăn tết, thì SV Phú Yên du học phải ”ngậm ngùi” bước vào kỳ thi đông. Những cái tết nơi xứ người có lạnh hơn trong nỗi niềm xa quê, lạ nhà? Lắng trong những dòng thư phương xa của các du học sinh Phú Yên gửi về cho gia đình, bè bạn, mới thấy hết nỗi khát khao được quây quần bên mâm cỗ ngày tết của các bạn. 

 

anhbaiKM.jpg

Xuân Lĩnh và các bạn ở Trường INSA de Lyon (Pháp) - Ảnh do nhân vật cung cấp

 

Đã hơn 6 tháng rồi, Võ Anh Dũng (ở phường 2, TP Tuy Hòa) cùng 25 SV Trường đại học (ĐH) Bách khoa TP Hồ Chí Minh du học ở Mỹ với học bổng toàn phần do Tập đoàn Intel tài trợ. “Qua đây, mình dễ dàng thích nghi với mọi thứ, kể cả thời thiết và thức ăn… Nhưng phải sống xa gia đình đến nửa vòng trái đất là điều mình không quen được” - Dũng nói. Những ngày còn học đại học ở TP Hồ Chí Minh, mỗi khi nhớ nhà, Dũng đặt ngay vé xe và đi về trong đêm. Bây giờ, Dũng phải chờ đến khi kết thúc khóa học hai năm tại Trường Portland State University của Mỹ. Dũng đang tập kìm nén cảm xúc để có thể mạnh mẽ hơn, để ba mẹ vững tin vào cậu con trai. Dù vậy, trong lá thư đầu tiên gửi về cho gia đình từ bang Oregon, Mỹ, Võ Anh Dũng đã viết: “Gửi mẹ kính yêu của con! Đây là cái tết đầu tiên, con không được quây quần bên mâm cỗ tất niên cùng cả nhà. Con sẽ rất nhớ mọi người. Một lúc nào đó trong những ngày đầu năm, con sẽ gọi điện về nhà, nước mắt con lại rưng rưng. Và ngay lúc đó, mẹ ơi, con muốn có mặt ở nhà để chúc ông bà những câu sức khỏe và bình an, được bố mẹ mừng tuổi như thời bé”.

 

Chưa có những trải nghiệm về cuộc sống xa nhà với những năm đầu đại học như Dũng, sau khi tốt nghiệp THPT, Xuân Lĩnh (ở phường 7, TP Tuy Hòa) sang Pháp, học tại Trường INSA de Lyon. Trong ký túc xá của trường, Lĩnh tập làm quen với cuộc sống mới. Lĩnh thổ lộ: “Lúc ở nhà, muốn ăn gì thì có mẹ làm cho. Qua Pháp, từ việc ăn uống đến giặt giũ… mình phải tự làm hết. Nhiều lúc, 3 giờ sáng dậy ôn thi, nhớ nôn nao lúc ở nhà, những ngày cuối cấp, sớm nào ba mẹ cũng gọi dậy học bài”. Sau hai năm xa nhà, Lĩnh đã dạn dĩ và chững chạc hơn nhiều. Mặc dù hai năm nữa mới kết thúc việc học tại Pháp, nhưng Lĩnh đã “lên lịch” cho những ngày về quê: nấu một món ăn Pháp thật ngon mời bố mẹ thưởng thức, cùng chị lang thang các hàng quán cóc ở Tuy Hòa, cùng bạn gái thăm lại Trường Lương Văn Chánh và thầy cô giáo…

 

Sau khi qua Úc du học, Khánh Vĩ (ở phường 1, TP Tuy Hòa) đã viết thư cho các bạn nữ để kể về cái tết lần đầu tiên xa nhà của mình: “Ngày cuối năm, tui với một người bạn tên Phương đã có một bữa cơm tất niên cùng với một gia đình người Việt. Đó là một bữa cơm thịnh soạn với nhiều món ăn ngày tết như: nem, giò, canh măng hầm xương,  miến gà… Sau bữa cơm tất niên đầm ấm đó, hai đứa tui tạm biệt gia đình người Việt rồi cùng vào trung tâm thành phố chơi, hòa vào không khí và dòng người đông đúc đi chơi ngày tết. Tụi tui đã bắn pháo hoa, cười nói rất vui vẻ với mọi người, cùng nói: “Happy new year!. Tuy có vẻ giản đơn, nhưng bao nhiêu đó đã là ấm áp lắm đối với những du học sinh xa nhà như tui”.

 

Thi đậu 3 trường ĐH với số điểm tuyệt đối và là một trong những SV xuất sắc của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh, Đặng Thị Ngọc A (thôn Hòa Bình, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa) được trao học bổng cao học toàn phần tại Thụy Điển. Với “kinh nghiệm” xa nhà ba năm, Ngọc A viết thư về để làm yên lòng mẹ: “Tết này, con có rất nhiều dự định, nhiều kế hoạch để làm, quả thực rất nhiều mẹ ạ. Và chắc chắn một điều là con sẽ rất vui, sẽ có rất nhiều điều thú vị chờ đón con ở phía trước. Mẹ và mọi người ở nhà cứ an tâm, vui vẻ đón chào năm mới, không phải lo gì cho con hết. Con của mẹ giờ lớn lắm rồi, con biết cách mang lại niềm vui cho cuộc sống của con. Con hứa với mẹ, với cả nhà con sẽ không buồn, con sẽ vui vẻ đón tết cùng mọi người bên này”.

 

Du học ở xứ người, các SV Phú Yên phải thay đổi nhiều thứ, nhất là thói quen. Tết cổ truyền ở Việt Nam, nhà nhà sum họp thì ở nhiều nước như Mỹ, Thụy Điển, Pháp… là thời gian của kỳ thi đông. Cho nên, dẫu khát khao được quây quần bên mâm cỗ ngày tết, nhiều du học sinh vẫn không thể về nhà.

 

HÀ KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek