Chủ Nhật, 27/10/2024 15:26 CH
Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Đoàn:
Tạo chuyển biến trong cải cách hành chính
Thứ Sáu, 29/01/2010 14:00 CH

Năm 2006, Tỉnh Đoàn Phú Yên đưa công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động Đoàn ở các xã, phường, thị trấn, góp phần đem lại nhiều lợi ích thiết thực. Vừa qua, phần mềm “Quản lý đoàn viên” của Tỉnh Đoàn Phú Yên được nhận giải nhì hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ III - 2009. Báo Phú Yên trao đổi với Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên Trần Hữu Thế xung quanh vấn đề này.

 

hinhth.100129.jpg

Tỉnh Đoàn tổ chức tập huấn tin học cho cán bộ Đoàn xã, phường, thị trấn.- Ảnh: V.TÀI

 

* Đồng chí có thể cho biết những ưu điểm của việc ứng dụng CNTT vào hoạt động Đoàn?

 

- Ứng dụng CNTT trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi có rất nhiều ưu điểm, cụ thể như: Thông tin báo cáo được chuyển đi nhanh chóng và kịp thời, tiết kiệm thời gian, kinh phí. Việc triển khai công việc thực hiện với tốc độ nhanh, thống nhất nội dung chỉ đạo. Thông tin nhanh chóng và thống nhất, nên việc phân phối các nguồn lực sẵn có về vật chất, con người cho các cơ sở được thực hiện kịp thời, tạo điều kiện thuận tiện cho công tác thi đua khen thưởng. Các tư liệu, mô hình, chương trình hoạt động của Đoàn được lưu trữ, tạo điều kiện để cán bộ các cơ sở khác nhau học tập kinh nghiệm công tác, các mô hình mới một cách hiệu quả. Qua đó, giúp cán bộ Đoàn dần thay đổi được nhận thức, tư duy làm việc từ cảm tính sang lý tính, từ giải quyết sự vụ chạy theo công việc sang làm việc theo chương trình, kế hoạch cụ thể, chuyển từ việc chờ chỉ đạo để làm sang chủ động tham mưu, đề xuất.

 

* Nhiều cán bộ Đoàn ở cơ sở trình độ tin học còn thấp nên trong quá trình ứng dụng CNTT vào hoạt động Đoàn còn gặp hạn chế, khó khăn. Làm thế nào để khắc phục tình trạng này?

 

- Lúc mới triển khai, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn vì việc dùng hệ thống văn phòng trực tuyến vấp phải vấn đề thiếu thiết bị, thiết bị không đồng bộ, lỗi kỹ thuật do bị virus tấn công; trình độ tin học của cán bộ không đồng đều, quy chế làm việc trên hệ thống cũng chưa có. Tỉnh Đoàn Phú Yên đã tìm các nguồn lực dần dần trang bị máy tính, đường truyền internet tốc độ cao để đưa CNTT về cơ sở. Chúng tôi thuê máy chủ để xử lý virus, tập huấn cho cán bộ từ cơ quan chuyên trách Tỉnh Đoàn trước, đến cơ quan chuyên trách các huyện, thành Đoàn và trực thuộc. Cuối cùng là tập huấn cho các bí thư, phó bí thư Đoàn xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh về tin học. Đến nay, có khoảng 30 xã, thị trấn đã hoàn thiện việc trang bị máy tính, internet nên việc triển khai CNTT từng bước phát huy tác dụng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn rất nhiều cơ sở Đoàn xã, phường, thị trấn không có máy tính để làm việc. Tỉnh Đoàn đã làm việc với các bưu điện văn hóa xã để nơi nào chưa kịp trang bị máy tính nối mạng thì vẫn có thể ứng dụng được. Nhờ thế, tiến độ ứng dụng CNTT ở các cơ sở đoàn triển khai đồng đều hơn.

 

* Phú Yên là địa phương đầu tiên thực hiện mô hình này. Đồng chí đánh giá như thế nào về những thành công bước đầu mà mô hình này mang lại?

 

- Ứng dụng CNTT trong hoạt động Đoàn đã góp phần cải cách hành chính ngay chính hoạt động của Đoàn. Từ đó, động viên khuyến khích các cơ sở, cán bộ, đoàn viên tham gia sử dụng, ứng dụng CNTT một cách tích cực, hiệu quả. Việc tạo nguồn lực hỗ trợ thanh niên về kiến thức, về tư vấn thông tin, về vốn, về thông tin việc làm thông qua việc ứng dụng CNTT cũng đạt được kết quả tốt, điều mà trước đây dù chúng tôi có nỗ lực nhiều cũng không bằng. Ngoài ra, việc ứng dụng CNTT vào công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi còn giúp chúng tôi dần thay đổi phương pháp làm việc của các cấp bộ Đoàn, tiêu chuẩn hóa các nghiệp vụ hành chính…

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

VĂN TÀI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek