Chủ Nhật, 27/10/2024 15:32 CH
Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Hoàng Hiệp:
Bạn trẻ phải biết mình là ai để chọn nghề phù hợp
Thứ Bảy, 23/01/2010 11:00 SA

Trung tuần tháng 1/2010, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã chọn Phú Yên tổ chức hội nghị tổng kết các trung tâm dạy nghề, giới thiệu việc làm toàn quốc năm 2009 và triển khai nhiệm vụ 2010. Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp, Bí thư Trung ương Đoàn đã dành cho Báo Phú Yên cuộc phỏng vấn xung quanh công tác dạy nghề, đào tạo và giới thiệu việc làm cho thanh niên trong thời gian đến, cũng như việc triển khai thực hiện đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008 - 2015” của Thủ tướng Chính phủ. Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết:

 

cao-dang-nghe.100122.jpg
Học nghề ở Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên  - Ảnh: T.HẰNG

 

Quyết định 103/2008/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008 – 2015” của Thủ tướng Chính phủ được ban hành từ tháng 7/2008. Ngay sau khi có quyết định này, Trung ương Đoàn đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng các dự án cụ thể. Trong đó, các tỉnh, thành Đoàn cần chủ động xây dựng kế hoạch như: tiến hành đào tạo, tập huấn đội ngũ bí thư Đoàn, xã, phường, thị trấn về nghề nghiệp và việc làm, phối hợp với các phương tiện truyền thông địa phương xây dựng các chuyên mục riêng về nghề nghiệp và việc làm thanh niên, tổ chức hướng nghiệp đưa học sinh đến với các làng nghề, trường nghề… Đặc biệt, đội ngũ cán bộ Đoàn các xã, phường, thị trấn nắm rõ nội dung về nghề nghiệp, việc làm, nhu cầu, tình hình thanh niên trên địa bàn để có hướng tư vấn giúp thanh niên trên địa bàn hiểu rõ về việc làm, đào tạo nghề. Mỗi cán bộ Đoàn, Hội không chỉ cung cấp kiến thức mà còn hỗ trợ trong sản xuất, kinh doanh, hướng dẫn vay vốn, hỗ trợ mở rộng thị trường và  vốn để thanh niên lập nghiệp.

 

Cũng theo đề án này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã phê duyệt quy hoạch đầu tư xây dựng 10 Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tại 10 tỉnh, thành phố. Đối với các trung tâm còn lại, Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ xây dựng chương trình nâng cao năng lực hoạt động của các Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên. Trước mắt, năm 2010, Trung ương Đoàn  tổ chức tập huấn cho cán bộ các trung tâm để mỗi cán bộ thật sự là một tuyên truyền viên, tư vấn viên tích cực về nghề nghiệp và việc làm của thanh niên. Ban Bí thư Trung ương Đoàn cũng chỉ đạo quyết liệt để 100% các tỉnh, thành Đoàn đều xây dựng được Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên vì đây là công cụ quan trọng để triển khai Quyết định 103/2008/QĐ-TTg đạt hiệu quả.

 

* Việc triển khai quyết định có tác động như thế nào đối với công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội?

 

hiep.100122.jpg

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Hoàng Hiệp

- Quyết định 103/2008/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008 – 2015” còn có những chương trình, hoạt động khác góp phần xây dựng tổ chức Đoàn, Hội. Muốn mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên thì tổ chức Đoàn phải làm hết trách nhiệm như đã quy định ở Điều lệ Đoàn, phải đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng lợi ích của thanh niên thì thanh niên mới tin và đến với Đoàn. Đề án hỗ trợ và tạo việc làm cho thanh niên chính là yếu tố quan trọng để góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, nâng cao chất lượng của tổ chức Đoàn. Thực hiện đề án, cán bộ Đoàn sẽ được nâng cao năng lực về phát triển kinh tế - xã hội, về đoàn kết tập hợp thanh niên. Muốn tư vấn hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, cán bộ Đoàn phải tự học để trang bị kiến thức mọi mặt cho mình, phải rèn kỹ năng vận động, tập hợp  để thanh niên tin vào mình. Điều này sẽ giúp cán bộ Đoàn trưởng thành lên nhiều trong quá trình triển khai đề án vào trong thực tế. Tổ chức Đoàn được củng cố, đặc biệt là cấp chi đoàn, sinh hoạt chi đoàn sẽ có sức hút, hiệu quả hơn khi chọn chủ đề về nghề nghiệp và việc làm trong đoàn viên thanh niên. Nếu triển khai có hiệu quả Đề án Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm có nghĩa là Đoàn thanh niên đã tham gia phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho nhu cầu xây dựng quê hương, đất nước.

 

* Đồng chí có gợi ý gì cho các bạn đoàn viên, thanh niên hiện nay về vấn đề nghề nghiệp?

 

- Đối với các bạn đoàn viên thanh niên, nghề nghiệp và việc làm là nguyện vọng chính đáng, là mối quan tâm hàng đầu. Muốn có việc làm phải có nghề, muốn có việc làm thu nhập cao thì phải có nghề giỏi. Nghề nào cũng cần rèn luyện mà nên. Dù làm trong cơ quan Nhà nước, nhà máy, xí nghiệp… hay tự tạo việc làm cho mình đều có giá trị như nhau. Cơ hội dành cho mỗi người đều rất lớn, cần phải biết mình là ai, phải làm gì, từ đó chọn nghề để học phù hợp. Đoàn thanh niên luôn luôn đồng hành với các bạn trẻ  trong quá trình này.

 

* Xin cảm ơn đồng chí

 

VĂN TÀI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek