Chủ Nhật, 27/10/2024 17:30 CH
Lập nghiệp từ than củi trấu
Thứ Sáu, 25/12/2009 11:00 SA

Ở xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa), hầu như ai cũng biết về mô hình sản xuất than củi trấu của anh Nguyễn Văn Nghị. Mô hình này vừa giảm chi phí mua chất đốt vừa tận dụng những phế phẩm, góp phần bảo vệ môi trường.

 

gtc.091225.jpg

Nguyễn Văn Nghị (bìa phải) đang giới thiệu than củi trấu với khách  - Ảnh: VĂN THOẠI

 

Nguyễn Văn Nghị (ở thôn Lộc Đông, xã Hòa Thành) là một thanh niên vui tính, vóc dáng thư sinh. Anh rất sáng tạo và chăm chỉ học hỏi các kỹ thuật tiên tiến để về triển khai giúp đỡ bà con, mô hình sản xuất than củi trấu là một ví dụ.

 

Tốt nghiệp Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh, thay vì nộp đơn xin việc như bao bạn bè cùng trang lứa, Nghị lại đến các tỉnh miền Tây Nam Bộ để học hỏi cách sản xuất than củi trấu - một loại than rất thân thiện với môi trường. Qua tìm hiểu Nghị được biết, nguyên liệu để làm loại than củi trấu này chính là tro trấu, không có hại cho môi trường. Đây là thứ mà bà con vẫn bỏ đi. Nếu học hỏi được cách sản xuất than củi trấu thì quả là tuyệt vời. Thế là anh thuyết phục gia đình để vào miền Tây Nam Bộ học cách làm than củi trấu và sang Thái Lan mua máy ép củi trấu. Đầu năm 2009, Nghị trở về quê, xây dựng xưởng sản xuất than củi trấu tại địa phương. Anh chở tro trấu về xưởng và sản xuất hơn 10 tấn than củi trấu mỗi ngày. Bà con mua về sử dụng thử, thấy hiệu quả kinh tế cao, vì rẻ hơn 5 lần so với các loại than, củi trên thị trường và không gây khói, vì vậy, họ dần chuyển sang sử dụng loại than củi trấu. Nghị cho biết, nhiều nhà máy, xưởng chế biến trước đây sử dụng các chất đốt gây ô nhiễm môi trường, nay thấy lợi ích của loại than này, cũng chuyển dần sang sử dụng.

 

Hiện nay, xưởng sản xuất của Nghị là nơi cung cấp than củi trấu cho nhiều doanh nghiệp chế biến ở Phú Yên và cả ở TP Hồ Chí Minh. Được biết sắp tới, Công ty bia Phú Minh sẽ ký hợp đồng mua than củi trấu của Nghị để làm chất đốt sản xuất bia. Đây được xem là thành công bước đầu của Nghị, khi mà mọi người ngày càng quan tâm hơn đến loại chất đốt thân thiện với môi trường.

 

Trong đợt lũ lụt vừa qua, xưởng sản xuất của Nghị bị ngập, máy móc hư hỏng nặng, chưa thể đi vào sản xuất phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp và người dân địa phương. Không nản lòng, Nghị lại vào An Giang học cách sửa máy ép củi trấu để về sửa chữa. Đến nay, máy móc đã ổn định, Nghị tiếp tục sản xuất phục vụ  nhu cầu của thị trường. Nghị cho biết, nếu có đủ điều kiện, anh sẽ mở rộng quy mô sản xuất và nhận nhiều thanh niên ở địa phương vào làm việc.

 

Không chỉ được biết đến với mô hình sản xuất than củi trấu, Nghị còn là ông chủ của trại nuôi heo rừng lai. Anh đã làm thủ tục xin phép kiểm lâm huyện Đông Hòa cho nuôi các giống heo rừng lai trên diện tích gần 500m2 tại vườn nhà. Vừa qua, Nghị đã xuất bán được trên 45 triệu đồng, thu hồi vốn. Hiện đàn heo của Nghị có trên 30 con lớn nhỏ. Sắp tới, Nghị còn triển khai mô hình nuôi kỳ dông. Mỗi  chiều, sau khi làm xong các công việc của mình, Nghị lại nhiệt tình truyền đạt các kinh nghiệm sản xuất cho nhiều thanh niên tại địa phương. 

 

Mới 26 tuổi, song những gì mà Nguyễn Văn Nghị làm được thật đáng trân trọng. Bí thư Đoàn xã Hòa Thành Võ Văn Viễn nhận xét: “Nguyễn Văn Nghị là một thanh niên rất tiêu biểu ở địa phương. Không những tạo ra việc làm cho nhiều thanh niên trong xã, Nghị còn là một tấm gương sáng tạo vì môi trường, vì lợi ích của cộng đồng. Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Nghị phát triển các mô hình sản xuất”.

 

VĂN THOẠI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek