Thứ Ba, 08/10/2024 05:20 SA
Đào tạo nghề xây dựng cho nông dân - nghề thiết thực
Thứ Hai, 29/10/2012 09:11 SA

Đào tạo nghề cho nông dân là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp nông dân tăng thêm thu nhập trong lúc nông nhàn; hoặc tạo điều kiện cho nông dân chuyển đổi nghề mới. Thế nhưng nhiều nghề được đào tạo song vẫn không có việc làm. Vì thế, định hướng đúng nghề phù hợp cho nông dân là điều cần thiết.

Nghe-xay-nha-121029.jpg

Nghề xây dựng rất cần những người thợ chuyên nghiệp - Ảnh T. THÀNH

Nghề thợ làm nhà bao gồm cả thợ xây, thợ mộc, phụ hồ, thợ sơn và làm nhôm, sắt… là những nghề cần có sức lực vì công việc nặng nhọc. Các nghề trên chỉ cần có sức khỏe, chịu khó và sự nhẫn nại, ai cũng có thể làm được. Nhiều lao động cần cù học việc, làm nghề đã có đời sống khá lên, đổi đời từ nghề thợ xây, thợ mộc, thợ sơn…

Trong số những người làm thợ xây, không thiếu những người trở thành thợ cả có tay nghề giỏi, được trả lương khá cao. Hoặc cũng có người tự mình đứng ra nhận thầu các công trình nhỏ và hoàn thành tốt các hợp đồng đó.

Ở Phú Yên hiện nay, đời sống người dân ngày càng cao, từ nông thôn đến thành thị, đâu đâu cũng có công trình đang xây dựng, từ các công trình của Nhà nước đến tư nhân. Vì thế, nhu cầu công nhân phục vụ trong lĩnh vực xây dựng là khá lớn mà thực tế là chưa đủ cung ứng cho thị trường cả số lượng và chất lượng.

Để xây dựng đội ngũ thợ hồ có tính chuyên nghiệp và chất lượng cao thông qua đào tạo có chứng nhận trình độ, tay nghề, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và bảo đảm quyền lợi chính đáng người lao động thì đào tạo nghề xây dựng là việc rất cấp thiết.

Trên thực tế, người nông dân tuy học lực hạn chế, không được đào tạo qua trường lớp bài bản, nhưng bù lại đa số họ rất chịu khó, không ngại khổ, cần cù, miệt mài trong công việc nên cũng nhanh chóng thích ứng với môi trường lao động mới và đáp ứng những đòi hỏi có phần khắt khe của thị trường lao động trong lĩnh vực xây dựng...

Điều đó cho thấy, nếu được tập hợp lại và tổ chức đào tạo có bài bản thì chất lượng người thợ xây sẽ được nâng lên đáng kể. Từ đó, khắp nơi sẽ có thêm nhiều công trình xây dựng bảo đảm chất lượng và thẩm mỹ, từ chính bàn tay của những người thợ nông dân này.

Để giúp nông dân sử dụng thời gian nông nhàn hiệu quả, thiết thực hơn, ngành chức năng nên mở các lớp dạy nghề xây dựng để thanh niên nông dân trong độ tuổi lao động có thể đăng ký học. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ đời sống, miễn học phí cho nông dân trong thời gian học và có kế hoạch giới thiệu việc làm sau khi được đào tạo nghề, giúp họ ổn định đời sống.

NGUYỄN TIẾN THÀNH (phường 9, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek