Thứ Ba, 08/10/2024 05:21 SA
Chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội qua bưu điện:
Người dân hài lòng vì nhanh, đơn giản, ổn định
Thứ Hai, 22/10/2012 08:45 SA

Từ tháng 9/2011, Bưu điện Phú Yên phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tiến hành việc chi trả lương hưu, BHXH và quản lý người hưởng qua hệ thống bưu điện. Sau một năm, cách làm mới này được đánh giá là nhanh, đơn giản, ổn định, an toàn hơn trước.

 

chi-tra-BHXH121022.jpg

Nhân viên Bưu điện Phú Yên chi trả lương cho cán bộ hưu trí - Ảnh: D.MY

Trong suốt một năm qua, cứ vào các ngày 6, 7 và 8 hàng tháng, tại các bưu cục, các điểm Bưu điện văn hóa xã trong toàn tỉnh, bên cạnh các hoạt động: bưu chính chuyển phát, điện thoại công cộng… còn có thêm dịch vụ chi trả lương và BHXH. Những nơi thực hiện dịch vụ này đều được bố trí nước uống, ghế ngồi cho khách hàng; nhân viên bưu điện mặc đồng phục, đeo biển tên của ngành, thái độ phục vụ ân cần chu đáo. Người cho ký số, người làm nhiệm vụ chi tiền, người cẩn thận ghi sổ nhật ký… rất nhịp nhàng. Nhờ bố trí nhân sự hợp lý, phù hợp với nghiệp vụ của từng người nên việc chi trả lương hưu, BHXH cho các đối tượng diễn ra nhanh gọn.

 

Bà Dương Thị Hòa (74 tuổi, trú phường 4, TP Tuy Hòa), nguyên giáo viên Trường PTTH Nguyễn Huệ, nghỉ hưu từ năm 1995 cho biết: “Trước kia tôi nhận lương hưu trực tiếp tại các điểm chi trả của BHXH khá mất thời gian và không ổn định. Từ khi được nhận qua bưu điện, không chỉ việc chi trả nhanh, thời gian ổn định mà thái độ phục vụ của người chi trả cũng ân cần, chu đáo hơn. Những lúc tôi vào TP Hồ Chí Minh thăm con cháu ở lại vài ba tháng, bưu điện chi trả tại nhà hoặc chờ tôi về chi trả trực tiếp. Tôi rất hài lòng với hình thức chi trả này”. Còn ông Nguyễn Văn Ngà, một khách hàng khác của Bưu điện Trung tâm Tuy Hòa thì nói: “Chi trả lương hưu, BHXH qua bưu điện nhanh, đơn giản và ổn định hơn. Nhân viên chi trả không quản ngại gió mưa, chi trả đúng ngày giờ và có thái độ đúng mực với khách hàng. Tháng 10 vừa qua, mặc dù dự báo thời tiết, tin cơn bão số 7 đang vào bờ, nhưng bưu điện vẫn chi trả đúng ngày giờ quy định, không để người nào đến phải về không”.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Quang Nhất: Qua một năm phối hợp triển khai thí điểm công tác quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn tỉnh bước đầu đã đạt được kết quả khá tốt. Đó là, thời gian chi trả nhanh chóng, thuận tiện hơn cho đối tượng. Công tác kiểm tra, giám sát chi trả và quản lý đối tượng được chặt chẽ hơn, đảm bảo an toàn tiền mặt từ khâu vận chuyển đến địa điểm chi trả, thanh quyết toán kịp thời… Hầu hết người nhận lương hưu, BHXH đều hài lòng với phương thức này và phong cách phục vụ của đội ngũ nhân viên Bưu điện. UBND tỉnh đánh giá cao về sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa hai cơ quan BHXH và Bưu điện tỉnh trong thời gian qua.

Phó giám đốc Bưu điện Phú Yên Phạm Văn Ngữ cho biết: Ban đầu Phú Yên không có trong danh sách 9 tỉnh được Tổng công ty Bưu chính Việt Nam chọn triển khai thí điểm chi trả lương, BHXH qua bưu điện. Tuy nhiên sau khi được phép, Bưu điện Phú Yên phối hợp với BHXH tỉnh xây dựng phương án và thấy phương án này hoàn toàn khả thi nên Tổng công ty đã đồng ý cho Bưu điện Phú Yên thực hiện thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện cùng với 3 tỉnh Bắc Kạn, Lâm Đồng và Đắk Nông (từ tháng 4/2012, mô hình này đã được mở rộng thêm tại 8 tỉnh khác, gồm Long An, Quảng Trị, Nghệ An, Tuyên Quang, Cần Thơ, Quảng Nam, Bình Thuận và Đắk Lắk).

 

Đến thời điểm hiện nay, Bưu điện Phú Yên đã tiếp quản và thực hiện chi trả lương hưu và BHXH tại 103 điểm ở 9 huyện, thị xã, thành phố, với tổng số đối tượng hưởng hàng tháng hơn 98.450 người, số tiền lương hưu và trợ cấp BHXH chi trả xấp xỉ 245 tỉ đồng/tháng. Tuy số lượng người thụ hưởng và số tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng tương đối lớn, một số địa bàn vùng sâu vùng xa, giao thông đi lại khó khăn, nhưng nhờ biết tận dụng lợi thế mạng lưới rộng khắp, nguồn lực dồi dào, phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh áp dụng những biện pháp linh hoạt, hiệu quả nên kết quả đạt được sau một năm thí điểm là rất đáng phấn khởi.

 

Bưu điện Trung tâm Tuy Hòa là một trong những đơn vị đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc chi trả lương, BHXH qua bưu điện vì là địa bàn có nhiều người hưởng nhất với số tiền chi khá lớn, chiếm gần 50% doanh số cả tỉnh. Tính từ tháng 9/2011 đến đợt chi trả tháng 10/2012, Bưu điện Trung tâm Tuy Hòa đã chi trả gần 130 tỉ đồng cho các đối tượng hưởng BHXH, đạt tỉ lệ 99,05% với hơn 40.000 lượt người được chi trả. “Khi chuyển chi trả và quản lý đối tượng BHXH qua cho bưu điện, chúng tôi đã tích cực hơn trong công tác phục vụ khách hàng, cố gắng làm các thủ tục thật nhanh, chính xác. Bên cạnh đó, bưu điện còn chi trả miễn phí tại nhà cho các đối tượng cán bộ hưu trí và thay đổi thời gian phát sớm hơn so với thời điểm BHXH chi trả. Có một số điểm như phường 3, 4, 5, 7 thay vì chi trả vào lúc 13g30, chúng tôi chi trả sớm hơn, vào lúc 9g, bà con rất hài lòng. Đến thời điểm hiện nay, tất cả các đơn vị, nhân viên làm dịch vụ chi trả lương, BHXH qua bưu điện đều đã nắm vững kiến thức, quy trình nghiệp vụ. Ngoài việc thực hiện đúng các yêu cầu của cơ quan BHXH là chi đúng, chi đủ, kịp thời cho người hưởng, các cán bộ chi trả luôn giữ thái độ lịch sự, niềm nở. Nhiều nơi, cán bộ chi trả đã biết mặt, nhớ tên của từng người hưởng, tạo mối quan hệ thân mật” - Giám đốc Bưu điện Trung tâm Tuy Hòa Nguyễn Văn Phú cho biết.

  

DIỆM MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek