Thứ Ba, 08/10/2024 07:33 SA
Cẩn trọng với nhang thơm tẩm hóa chất
Thứ Hai, 08/10/2012 08:00 SA

Thành kính trước bàn thờ ông bà, tổ tiên thì ai trong mỗi chúng ta cũng nghiêm trang dâng lên tổ tiên những nén hương trầm thơm ngát trong những ngày giỗ chạp, lễ tết. Thế nhưng những nén nhang được làm thời bây giờ đã và đang khiến nhiều người phải lo lắng.

 

Nhang121008.jpg

Các bó nhang không nhãn mác được bày bán ở một cửa hàng tạp hóa TP Tuy Hòa - Ảnh: T.THÀNH

Với người tiêu dùng, khi thắp nhang, nhang tỏa ra mùi thơm và khi cháy hết để lại tàn cong, đẹp thì sẽ có nhiều lộc. Lợi dụng thị hiếu và lòng tin như vậy, nhà sản xuất đã sử dụng các loại hóa chất độc hại, hương liệu không nhãn mác, chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc với giá rẻ để ngâm và tẩm tạo mùi như trầm, nước hoa, mùi lài… Các loại hóa chất này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sản xuất và độc hơn khi đốt cháy thì nhiều người hít phải.

 

Chị Nguyễn Thị Mỹ Lan (thôn Phú Khê, xã Hòa Xuân Đông, Đông Hòa) thổ lộ: “Nhà tôi thường mua nhang về thắp vào buổi tối, nhưng nhang bây giờ không còn thơm mùi trầm như ngày trước. Vừa qua, tôi mua hai bó nhang thơm về thắp, nhưng khi đốt lên, mùi hương tỏa ra rất khó chịu, nhức cả mũi, bỏ đi thì tiếc, mà thắp tiếp thì sợ ảnh hưởng sức khỏe đến cả nhà”.

 

Theo thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, việc sử dụng hóa chất và các loại mùn cưa được lấy từ các loại gỗ độc sẽ ảnh hưởng đến niêm mạc mắt, khiến mắt ngày càng mờ. Hít vào sẽ ảnh hưởng đến đường hô hấp. Và các khí độc từ nhang tỏa ra tồn lại trong phổi sẽ gây ung thư phổi và các bệnh khác.

 

Từ vấn đề này, đề nghị các cơ quan chức năng tìm hiểu thông tin, nghiên cứu và công bố rộng rãi mức độ độc hại, sự ảnh hưởng của những loại hóa chất trong nhang thơm ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng như thế nào. Đồng thời, có biện pháp xử lý những nhà sản xuất cung cấp cho thị trường những sản phẩm độc hại. Còn người tiêu dùng, khi mua nhang, phải lựa chọn sản phẩm có nhãn mác, các thành phần ghi trên bao bì để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình mình.

 

NGUYỄN TIẾN THÀNH

(phường 5, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek