Thứ Ba, 08/10/2024 05:25 SA
Vất vả cõng cặp đến lớp
Thứ Hai, 15/10/2012 09:26 SA

Chiếc cặp dùng để đựng sách vở, bút viết… nhưng hiện nó đã trở thành gánh nặng trên đôi vai nhỏ nhắn của các em học sinh, nhất là học sinh khối tiểu học.

cong-cap121015.jpg
Các em học sinh tiểu học vất vả với chiếc cặp nặng trĩu trên lưng - Ảnh: M.HUY

Chị Nguyễn Thị Thu Hương ở khu phố 6, thị trấn Hai Riêng (Sông Hinh) bộc bạch: “Mỗi khi chuẩn bị cho con đi học, tôi soạn sẵn cho con đủ loại sách vở, mà quyển nào cũng dày. Vì vậy, chiếc cặp ngày nào cũng căng phồng, nặng trĩu. Nhìn con cõng chiếc cặp trên vai vẹo sang một bên mà thương quá”. Nhiều ông bố, bà mẹ kỹ tính còn để vào cặp con nào là thức ăn, nước uống… Hay trong cặp còn những thứ linh tinh khác như: truyện tranh, đồ chơi… do các em bỏ vào cặp mà cha mẹ không biết.

Còn chị Lê Thị Minh Thư ở phường 8, TP Tuy Hòa thổ lộ: “Nhìn chiếc cặp căng phồng, cháu xách niểng sang một bên, tôi nhanh tay đỡ lấy chiếc cặp của cháu để lên xe, thì rõ ràng nó quá nặng so với tầm vóc của đứa học trò lớp 3”. Các nghiên cứu cho biết, việc mang đeo cặp sách quá nặng hoặc sai cách có thể dẫn đến nguy cơ lệch vai, vẹo xương sống ở trẻ nhỏ nhưng hình như các bậc cha mẹ chưa thật quan tâm đến vấn đề này.

Việc làm thiết thực nhất của các bậc cha mẹ lúc này là hãy quan tâm hơn đến việc sắp xếp vở, sách bỏ vào cặp của con cái, chuẩn bị sách vở đúng theo thời khóa biểu, loại bỏ những thứ không cần thiết như truyện tranh, đồ chơi mà con mang theo. Nếu cho con mang theo nước uống thì nên chọn loại chai nhỏ, khi mua cặp nên lựa chọn cặp hợp với cân nặng của con, nên chở con đến trường và hạn chế để con trẻ mang cặp sau lưng.

Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên quan tâm, nhắc nhở, tạo điều kiện giúp các em bớt những vật dụng không cần thiết khi đến trường. Đó chính là những giải pháp góp phần giúp trẻ đỡ “vất vả” với chiếc cặp nặng trên lưng mỗi ngày đến lớp.

TRẦN MINH HUY

(phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek