Thứ Ba, 08/10/2024 07:31 SA
Khai thác cát, sạn trong lòng sông - những thiệt hại đáng kể
Thứ Hai, 08/10/2012 07:30 SA

Những hoạt động khai thác cát, sạn tự phát trong các lòng sông trên địa bàn Phú Yên lâu nay đã được cảnh báo nhiều lần. Mặc dù các ngành chức năng đã ngăn chặn, xử lý, song vẫn không triệt để, gây bức xúc cho người dân, ảnh hưởng đến cuộc sống các hộ dân sống ven sông trong mùa mưa bão.

 

Tình trạng khai thác cát, sạn chưa được các ngành chức năng kiểm soát ráo riết. Nguyên nhân chính là do địa bàn rộng, các chủ khai thác cát thường hoạt động vào buổi chiều tối, ngày nghỉ để trốn tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng. Sự phối hợp giữa các ngành trong việc tuyên truyền, ngăn chặn và xử lý vi phạm còn chưa đồng bộ và thường xuyên. Bên cạnh đó, quy định về khu vực được phép khai thác không rõ ràng, các đối tượng khi bị phát hiện thường bao biện cho hành vi vi phạm của mình. Không chỉ có vậy, chính quyền ở những nơi có tình trạng khai thác cát trái phép xử lý chưa nghiêm, xử lý vi phạm còn nhẹ. Do vậy, nhiều đối tượng khi bị phát hiện, họ sẵn sàng nộp phạt, các trường hợp vi phạm sau khi bị phạt tiền, nhà chức trách lại trả lại phương tiện và họ lại tiếp tục hoạt động, nên tình trạng ngăn chặn việc khai thác cát, sạn chưa có hướng giải quyết triệt để.

 

Khai thác cát, sạn trái phép trong lòng sông không chỉ làm “thất thoát” tài nguyên khoáng sản mà còn làm biến đổi dòng chảy, gây sạt lở bãi bờ ven sông, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất và đời sống của nhân dân trong khu vực. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra không ít vụ sạt lở các bờ kè, bờ bãi ven sông, mà một trong những nguyên nhân chính là do khai thác cát sạn trong lòng sông trái phép. Nhà nước đã phải đầu tư nhiều kinh phí để khắc phục những sự cố như vậy. Vì thế, chính quyền các cấp, các ngành chức năng cần quản lý chặt chẽ hơn việc khai thác cát, sạn trong lòng sông để bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản và bảo vệ cuộc sống của người dân ở các làng xóm ven sông được an toàn, nhất là trong mùa mưa bão sắp đến.

 

ĐOÀN CẢNH QUÂN

(xã Hòa An, huyện Phú Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek