Thứ Ba, 08/10/2024 19:33 CH
Xã hội hóa và tự chủ tài chính bệnh viện công:
Từ chủ trương đến hiện thực
Thứ Năm, 09/08/2012 08:15 SA

Gần đây, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên được xây dựng mới và đưa vào hoạt động với cơ sở hạ tầng khang trang, quy mô 500 giường bệnh... cùng với việc hình thành các bệnh viện chuyên khoa mắt, sản nhi... đã tạo bước ngoặc phát triển mới trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

 

Từ năm 2009 đến nay, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xây dựng quy hoạch chiến lược phát triển, phấn đấu giai đoạn 2010-2015 thăng hạng Bệnh viện Đa khoa tỉnh thành bệnh viện hạng 1 theo đúng tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế.

 

Để đạt mục tiêu trên, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã nỗ lực xây dựng và đào tạo đội ngũ y, bác sĩ, đặc biệt là đào tạo các bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II, đủ sức đáp ứng yêu cầu phát triển của một bệnh viện hiện đại tuyến tỉnh; các trang thiết bị hiện đại được đầu tư gần 300 tỉ đồng bằng vốn ODA và KFW cũng đã bắt đầu lắp đặt và đưa vào sử dụng để tạo sự phát triển đột phá trong chẩn đoán điều trị, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới.

 

Mặt khác, cùng với việc thực hiện Chương trình 1816 của Bộ Y tế, tiếp nhận các bác sĩ, giáo sư nổi tiếng đầu ngành về hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật, Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cũng đã có những hướng đi đầy táo bạo trong việc liên kết với các bệnh viện tuyến trên theo hướng xã hội hóa để ứng dụng tiến bộ mới, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo tại chỗ nhằm nâng cao chất lượng điều trị. Nhờ vậy, bước đầu Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã phát triển các chuyên khoa mũi nhọn và khẳng định vị thế trong hệ thống bệnh viện cả nước, được Bộ Y tế đánh giá cao tại hội nghị quản lý chất lượng bệnh viện do Bộ Y tế tổ chức tháng 4/2012.

 

Những nỗ lực đầu tư của một tỉnh còn nghèo như Phú Yên dù rất cơ bản và quan trọng, cũng không thể nào đáp ứng đầy đủ yêu cầu phát triển của bệnh viện tuyến tỉnh trong tình hình mới.

 

Những năm gần đây, các bệnh viện công lập trong cả nước đang có sự chuyển đổi mạnh mẽ về cơ chế tài chính qua việc triển khai thực hiện các chủ trương xã hội hóa và giao quyền tự chủ tài chính.

 

Hiện nay, gần 100% bệnh viện trung ương và khoảng 70% bệnh viện tỉnh, huyện thực hiện tự chủ tài chính, trong đó có 4 bệnh viện trung ương thực hiện tự chủ toàn bộ chi phí thường xuyên, số còn lại tự chủ một phần.

 

Chủ trương xã hội hóa và tự chủ tài chính bệnh viện công được Bộ Chính trị khẳng định tại Nghị quyết số 46 NQ/TW ngày 23/2/2005 về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị ngày 30/5/2008 Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 69/2008 NĐ-CP về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường. Sau nhiều năm thực hiện, ngày 16/6/2012, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã nghe Bộ Y tế giải trình về xã hội hóa công tác khám bệnh, chữa bệnh. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Do ngân sách có hạn, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản pháp quy nhằm huy động các nguồn vốn trong xã hội để đầu tư cho y tế. Kết quả đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc quan tâm đầu tư cho y tế. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã chú ý, quan tâm đến việc huy động các nguồn lực xã hội ngoài ngân sách để đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, từng bước nâng cao số lượng cũng như chất lượng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh... Việc thực hiện xã hội hóa và tự chủ tài chính ở các bệnh viện qua thời gian triển khai đã đạt được một số mặt tích cực. Việc xã hội hóa, liên doanh, liên kết đã góp phần làm thay đổi nhận thức của các đơn vị trong việc huy động vốn để có trang thiết bị phục vụ hoạt động chuyên môn, không chỉ trông chờ vào nguồn ngân sách Nhà nước. Các thiết bị xã hội hóa chủ yếu là thiết bị chẩn đoán, điều trị, kỹ thuật cao góp phần thúc đẩy các kỹ thuật y tế phát triển; nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị...”.

 

Cùng với cả nước, hai bệnh viện Đa khoa Bình Định và Khánh Hòa triển khai mạnh và thành công việc xã hội hóa, tự chủ tài chính ở các bệnh viện công. Ở Phú Yên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ năm 2008, theo đề án xã hội hóa của giám đốc bệnh viện chỉ mới triển khai một hợp đồng xã hội hóa, liên kết đưa máy tán sỏi về lắp đặt phục vụ bệnh nhân. Tiếp tục thực hiện đề án này, lần đầu tiên tháng 3/2010, lãnh đạo bệnh viện ký hợp đồng với đối tác liên kết và đưa máy về bệnh viện tháng 12/2010 (máy do đối tác đưa vào khai thác sử dụng). Đây là hướng đi đúng đắn bởi Phú Yên ở xa các trung tâm y tế lớn của cả nước. Qua thực tiễn, mỗi năm Phú Yên có trên 1.000 bệnh nhân bị bệnh sỏi thận, trong đó có trên 60% phải điều trị bằng phương pháp tán sỏi, nếu vào các bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh hay ra Bình Định rất tốn kém tiền bạc, thời gian, công sức của cả người bệnh và thân nhân.

 

Thầy thuốc ưu tú, nguyên giám đốc Sở Y tế Phú Yên - bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hưởng đã kết luận tại Thông báo 1648 ngày 10/12/2010 thống nhất với chủ trương lắp đặt máy tán sỏi ngoài cơ thể tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để phục vụ công tác khám chữa bệnh, nhưng rất tiếc máy tán sỏi vẫn không được lắp và sau gần 2 năm nằm chờ tại bệnh viện, đành phải thanh lý hợp đồng liên kết trả lại máy cho đối tác. Trong khi đó, hàng ngàn bệnh nhân ở Phú Yên vẫn phải đi TP Hồ Chí Minh, Bình Định để tán sỏi, điều trị.

Việc lắp đặt máy tán sỏi theo chủ trương xã hội hóa y tế cũng như liên kết với các thầy thuốc đầu đàn ở các bệnh viện lớn trong nước và quốc tế để nâng cao chất lượng khám, điều trị cho bệnh nhân là hướng đi đúng đắn, tạo đà cho sự phát triển bệnh viện ngày càng bền vững. Rất tiếc do sự đồng thuận chưa cao và do có một số thiếu sót về quy trình thủ tục nên thực tế triển khai ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên không như mong muốn. Việc này theo chỉ đạo của UBND tỉnh, bệnh viện đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Sở Y tế từ giữa năm 2011 nhưng vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều và giám đốc bệnh viện đang tiếp tục kiểm điểm đúng sai.

 

Trong lúc ngân sách còn hạn chế, Nhà nước chưa thể đầu tư đầy đủ các trang thiết bị y tế hiện đại, thì việc thực hiện chủ trương xã hội hóa y tế của Đảng và Chính phủ để có những máy móc thiết bị y tế hiện đại nhằm nâng cao chất lượng khám, chẩn đoán, điều trị bệnh cho nhân dân là hướng đi đúng đắn và rất cần thiết. Cần được hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để các bệnh viện thực hiện có hiệu quả.

 

THÀNH NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek