Thứ Ba, 08/10/2024 19:38 CH
Lưu ý khi mua hàng qua mạng
Thứ Hai, 30/07/2012 08:15 SA

Sáng chủ nhật rảnh rỗi, nhóm bạn thân ở gần nhà rủ nhau đến quán cà phê nghe nhạc, cô em Ngọc Lan (khu phố Nguyễn Du, phường 7, TP Tuy Hòa) hỏi chúng tôi: các anh, chị có bao giờ mua hàng qua mạng chưa? Chưa kịp ai trả lời, cô liền nói một mạch, nếu có mua thì hãy cảnh giác, coi chừng bị lừa đó.

 

mua_ban_nhanh120730.jpg

Ảnh minh họa: Internet

Cả nhóm ngạc nhiên chưa hiểu chuyện gì thì em ấy kể tiếp, cách đó nửa tháng, em lang thang trên mạng thì bắt gặp trang web có quảng cáo mua sắm bán hàng qua mạng trao tận địa chỉ. Nhìn thông tin bán chiếc váy hàng hiệu rất đẹp, giá chỉ có 230.000 đồng nên em đã nhấp chuột đặt mua và ba ngày sau thì hàng được chuyển đến tận nhà. Nghe vậy, tôi liền nói: “họ làm ăn như thế quá uy tín rồi, có gì mà cảnh giác chứ”.

 

Ngọc Lan thở dài : “Chiếc váy mà họ gửi cho em hoàn toàn khác với chiếc váy mà họ quảng cáo trên mạng, cả về chất liệu cũng như màu sắc đều không giống. Tiền thì đã trao rồi, nhưng ngắm nghía mãi cũng thấy “tưng tức” nên liên lạc đến số điện thoại nơi bán để phàn nàn về chất lượng thì số điện thoại của người bán không thể liên lạc được, rất bực các anh chị à”.

 

Xoay ly cà phê trong tay, Ngọc Lan nói tiếp, trường hợp như em là may mắn vì còn nhận được hàng. Cách đây ba hôm, Kiều Nga (khu phố Phước Hậu, phường 9, TP Tuy Hòa) là bạn của em nó kể: Tôi cũng đặt mua bộ quần áo mặc mùa hè qua mạng, giá chỉ 90.000 đồng, nhưng tiền thì đã chuyển vào tài khoản cho người bán rồi mà hàng thì chờ mỏi mắt, hơn một tháng mà không thấy đâu, nó than vãn chắc nhận được hàng là hết mùa hè rồi. Liên lạc qua điện thoại thì người bán bảo chờ, vài tuần nữa hàng sẽ về, đòi tiền lại thì bên bán không đồng ý.

 

Những trường hợp giống như trên không phải hiếm gặp trong việc mua sắm qua mạng. Chủ yếu rơi vào những người mua hàng muốn ở nhà vào mạng để giao dịch được gọi là “chợ điện tử”.

 

Điều hấp dẫn ở những “chợ” này chính là mức giá cạnh tranh, hình ảnh bắt mắt và người mua có thể tiếp xúc cùng lúc với nhiều người bán. Nhưng có một điều là những “chợ điện tử” đó không chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, độ tin cậy của người bán hàng chưa cao, ít “uy tín” trong lòng người mua.

 

Do vậy, việc bị “sập bẫy” khi thực hiện mua hàng qua mạng rất dễ xảy ra, những người mua nên cảnh giác khi tham gia mua hàng tại những “chợ điện tử”. Để không phải mất tiền hay lãng phí những sản phẩm đã mua về mà không ưng ý, không vừa lòng và không thể sử dụng được, mọi người hãy chọn những “chợ điện tử” có độ tin cậy cao hoặc tìm hiểu kỹ thông tin người bán trên mạng trước khi quyết định mua hàng hay giao dịch với họ.

 

TRẦN HUY MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek