Thứ Ba, 08/10/2024 01:21 SA
Xe công
Thứ Ba, 31/01/2012 10:00 SA

Sáng mùng hai tết, vừa mở cổng đã thấy thằng cháu vợ cùng gia đình vô chúc tết. Nó hỉ hả cho biết: “Nhà dượng là nơi đầu tiên bọn cháu đến đó. Cháu chúc dượng, cô và các em một năm mới sức khỏe dồi dào”. Cháu tôi là tài xế một cơ quan vừa vừa của địa phương.

 

Tết nào cũng vậy, thường phải đến sau mùng bốn mới thấy nó đến nhà thăm bà con, anh em. Chung quy là cũng lo phục vụ sếp cho đàng hoàng. Trước tết, là tài xế, nó phải chở sếp đi dự hội nghị tổng kết, liên hoan, tất niên, rồi đi tặng quà các gia đình chính sách. Chưa kể, nhà sếp ở quê dẫy mả theo phong tục, nó cũng phải lo chuyện xe pháo đàng hoàng. Nếu sếp bận, nó phải lái xe đưa vợ sếp và các cháu về gặp mặt họ hàng. Hết sếp trưởng rồi đến hai sếp phó, cơ quan chỉ có một xe, một tài, nó thay nhau chạy tối mặt tối mũi. Sáng mùng một tết, sếp trưởng gọi đi chào cờ đầu xuân rồi đi thăm tết các sếp khác, cháu tôi tiếp tục ôm vô-lăng vi vu trên từng cây số. Hứng lên, sếp bảo phải đi ngoại tỉnh để thăm và chúc tết một số đối tác vì “quan hệ làm ăn lâu dài là cần thiết và rất lợi cho cơ quan mình”. Thế là cháu tôi lại tiếp tục lên đường dù trong bụng chẳng muốn chút nào.

 

Nhưng tết này thì tình hình đã khác. Sếp trưởng đến tuổi nhận sổ nghỉ hưu, Sếp mới về thay. Sau ngày đưa ông táo về trời, sếp hỏi cháu tôi: Tết này, chú có kế hoạch gì chưa? Dạ, cũng lo chuẩn bị dọn dẹp cửa nhà, sắm sanh mấy thứ rồi đi thăm nội ngoại hai bên, bù khú bạn bè theo phong tục thôi, anh ạ! Như vậy từ đây đến hai sáu tháng Chạp, chú chịu khó đi cùng tôi lo chuyện cơ quan đối nội đối ngoại cho nó chu toàn. Từ hai bảy, chú ở nhà ăn tết với vợ con, khi nào cán bộ, nhân viên cơ quan đến sở đi làm lại thì tiếp tục hành nghề “cán bộ đường lối” nhé!

 

Không chỉ vậy, sếp mới còn “quán triệt” tinh thần ấy với hai sếp phó. Sếp phân tích: Ngày xuân là dịp gia đình, dòng họ, thân hữu đoàn tụ sum vầy. Mấy ngày tết, tôi và hai anh chịu khó đi xe máy để thăm thú này nọ càng tiện. Mình vui thì nên nghĩ đến người khác một chút. Đành rằng người ta là nhân viên không dám nói ra nhưng trong bụng chắc là ấm ức. Mà cơ quan có người ấm ức thì dễ nảy sinh mất đoàn kết, nội bộ lục đục chẳng hay chút nào. Ai cũng phấn khởi thì cơ quan năm mới sẽ làm ăn phát triển tốt hơn năm cũ. Hai sếp phó thấy sếp trưởng đã “quyết” như vậy chỉ biết gật đầu.

 

Từ chuyện thằng cháu tôi, ngẫm lại chuyện sử dụng xe công lâu nay ở một số đơn vị Nhà nước mới thấy có nhiều điều đáng nói. Mặc dù Chính phủ đã có quy định cấp nào, chức nào được đi xe nào, giá trị bao nhiêu nhưng có nơi mua xe cho sếp sử dụng vượt trần. Đáng nói nhất là chuyện sử dụng xe công còn tùy tiện. Cấp nào được tiêu chuẩn đưa đón đi làm hàng ngày, trên cũng đã quy định nhưng xem ra nói thì nói vậy, còn thực tế thì chưa hẳn. Chưa kể có nơi, sếp dùng xe công đi mua hàng ở chợ biên giới, đi lễ chùa, cưới xin, tang ma, giỗ chạp, đưa con đi thi đại học… Nhiều phóng viên và người dân phát hiện, phản ánh tình trạng này lên sóng truyền hình, phát thanh, trên báo in, báo mạng…, sự việc có tạm lắng thời gian rồi lại vẫn như cũ. Gần đây nhất, theo các báo thông tin, vào ngày 10/1, Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận đã mời ông Võ Minh Triều, người dân xã Phong Nẫm (TP Phan Thiết) đến để trao thư cảm ơn của ông Lê Tiến Phương, chủ tịch tỉnh này. Trước đó, vào ngày 5/1, ông Triều phát hiện ô tô biển số xanh 86A-0270 có dán chữ “song hỉ’ đang đi đưa đón một đám cưới tại TP Phan Thiết. Lập tức ông Triều bám theo ghi lại số xe, chụp ảnh, quay phim để làm bằng chứng rồi có thư phản ánh gửi đến chủ tịch UBND tỉnh. Sau khi nhận thư, ông Phương đã chỉ đạo xác minh làm rõ chiếc xe công nói trên là của Công ty khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận. Ông chủ tịch tỉnh hoan nghênh tinh thần trách nhiệm công dân của ông Triều và cho biết đang chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm những cá nhân, tổ chức có liên quan dùng xe công đưa đón đám cưới. Ông cũng cho biết, tỉnh sẽ có văn bản chỉ đạo yêu cầu các sở ngành, địa phương chấn chỉnh việc sử dụng xe công cho việc riêng…

 

Đưa việc sử dụng xe công đi vào khuôn phép chắc phải cần một thời gian dài với các biện pháp quyết liệt. Trong khi chờ đợi, xin được cảm ơn cái tâm của sếp mới của cháu vợ tôi và mong sao, các sếp khác nên làm theo như vậy, như vậy…

 

SÔNG BA HẠ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tết thầy
Thứ Hai, 30/01/2012 09:27 SA
Phản hồi đơn thư bạn đọc
Thứ Ba, 17/01/2012 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek