Thứ Ba, 08/10/2024 03:30 SA
Cảnh giác trước nạn trộm cắp cuối năm
Thứ Hai, 16/01/2012 10:00 SA

Cuối năm, người dân thường hay lơ là, mất cảnh giác nên đây là dịp thuận lợi nhất để những kẻ trộm cắp tài sản hoành hành.

 

Các hành vi trộm cắp thường diễn ra trong những tình huống khác nhau và được tiến hành bằng những thủ đoạn hết sức tinh vi. Đó có thể là kẻ gian đến từng nhà, giả vờ hỏi thăm đường, lợi dụng lúc chủ nhà sơ hở để “ra tay”; đó có khi là kẻ gian lợi dụng lúc đông người, tiến hành bẻ khóa những chiếc xe máy dựng tràn lan trước cổng chợ, dưới lòng đường; thậm chí có khi bọn chúng còn ngang nhiên xông vào nhà dùng vũ khí để uy hiếp, cướp tài sản nếu như người trông nhà còn quá nhỏ tuổi. Do vậy, vấn nạn trộm cắp vào dịp cuối năm luôn làm người dân hết sức lo lắng bởi tài sản và tính mạng của mình không được đảm bảo, trong khi xã hội lại mất an ninh, trật tự.

 

Mới đây, vừa nhận được tin cơ quan có lương, tôi liền đem thẻ ATM đến ngân hàng để rút. Mặc dù dựng xe ở chỗ thoáng, dễ thấy lại khóa cổ cẩn thận nhưng tôi vẫn cảm giác trong lòng bất an. Và nỗi lo lắng của tôi không thừa khi vừa mới đưa thẻ vào máy, chưa kịp bấm mật mã, theo thói quen tôi liền quay đầu lại và phát hiện một nam thanh niên đang ngồi trên xe của mình. Đầu anh ta cúi xuống, trên tay cầm một que nhọn, lần mò ổ khóa. Tôi chợt nhớ đến câu chuyện về một người phụ nữ mà tôi đọc được trên mạng bị kẻ gian nhốt vào buồng ATM để cướp xe. Do đó, tôi vội vàng chạy ra hỏi lớn: “Chuyện gì thế? Anh đang làm gì xe của tôi đó?”. Thấy vậy, người thanh niên kia vội vàng xin lỗi vì “nhầm xe” rồi nhanh chóng rảo bước như chạy trốn. Do người này vẫn chưa làm gì nguy hại cho mình nên tôi đã để anh ta tự do ra đi. Hay như cách đây không lâu, lợi dụng lúc chủ nhà đi làm, một nhóm trộm vặt đã đột nhập vào một ngôi nhà nhiều tầng ở TP Tuy Hòa giữa ban ngày để chôm đồ. Khi người dân phát hiện ra thì “sự đã rồi”…

 

Để ngăn ngừa nạn trộm cắp cuối năm, người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức cảnh giác, phòng chống tội phạm thông qua các biện pháp như: thường xuyên chú ý cửa nẻo, khi đi ra ngoài nhớ khóa cửa từ bên trong để kẻ gian không thể dùng kìm cộng lực bẻ gãy tai khóa. Nếu có điều kiện nên cho lắp đặt camera, hệ thống báo động từ xa. Bên cạnh đó, ngoài việc thường xuyên thông báo rộng rãi những phương thức hoạt động mới của tội phạm, lực lượng công an, dân phòng ở địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, canh gác nhằm kịp thời phát hiện và bắt giữ kẻ gian, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trong dịp Tết Nhâm Thìn.

 

LÊ HỮU DƯƠNG

(phường 5, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek