Thứ Ba, 08/10/2024 19:33 CH
Nhường nhịn, một nét nhân văn…
Thứ Hai, 21/11/2011 08:30 SA

Lâu nay, việc nhường nhịn giữa người với người luôn được xã hội đề cao, được xem là nét đẹp trong tâm hồn và là thước đo cho những giá trị chuẩn mực của cuộc sống. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người quên đi lối xử sự mang đậm nét nhân văn ấy. Điều này bắt nguồn từ sự ích kỷ, chỉ biết mình mà không nghĩ đến người khác.

 

Không ít lần đi xe buýt vào những lúc đông khách, tôi chứng kiến cảnh những người cao tuổi, phụ nữ mang bầu, trẻ em, người tàn tật bước lên xe nhưng có rất nhiều người, nhất là các bạn trẻ vẫn tỉnh bơ ngồi nhắn tin điện thoại hoặc nói chuyện rôm rả với nhau, tuyệt nhiên chẳng ai chịu đứng lên nhường ghế theo bảng khuyến cáo được dán trên thành xe. Đến khi nhân viên xe buýt nhắc nhở, một số bạn mới miễn cưỡng nhường ghế và cũng có không ít bạn tỏ thái độ khó chịu. Có lần đi rút lương từ thẻ ATM, giữa một hàng nguời đứng xếp dài đợi tới lượt, bỗng từ đâu xuất hiện một cặp nam nữ lao xe đến. Không nói không rằng, cậu thanh niên chen ngang vào rút tiền như thể “chốn không người” khiến không ai kịp phản ứng trong khi cô gái đứng ngoài luôn miệng nói vọng vô: “Nhanh lên anh, trễ giờ rồi”. Khi cậu trai trở ra, thấy thái độ khó chịu của mọi người, cả hai cười trừ, lên xe chạy mất. Rồi vào những đợt cao điểm khi các trung tâm, siêu thị mở các đợt khuyến mãi, giảm giá, trong khi nhiều người đang chịu khó nhích từng chút một để đưa xe vào bãi giữ vẫn có không ít người điều khiển xe từ phía sau lao ào tới để nhận phiếu cho nhanh, bấp chấp việc có thể va quệt, thậm chí gây tai nạn cho người khác. Rồi trong môi trường học đường thỉnh thoảng vẫn xuất hiện tình trạng “lớn ăn hiếp nhỏ”, tranh giành từng món đồ chơi, từng điểm số một… trong khi những người “có trách nhiệm” lại chẳng có ý kiến gì.

 

Thiết nghĩ trong một đất nước phát triển văn minh, con người văn hóa không chỉ “cân đo đong đếm” bằng các điều kiện vật chất, môi trường sống hay thu nhập của người dân mà còn phải thể hiện qua thái độ nhường nhịn giữa mọi người với nhau. Lâu nay, cả xã hội ta đang làm tốt việc “nhường cơm xẻ áo” giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, tàn tật, triệu tấm lòng hướng về đồng bào vùng bị lụt bão, những người gặp bất hạnh trong cuộc sống. Vậy tại sao ta không học cách nhường lẫn nhau ngay từ những việc nhỏ nhất? Ngay từ bây giờ, mọi người nên nhìn lại chính mình để tự rèn luyện. Bên cạnh đó cần nghiêm túc giáo dục con trẻ thói nhường nhịn ngay từ nhỏ để xã hội bớt đi sự lạnh lùng, vô cảm đáng sợ. Đồng thời, người lớn phải làm gương về sự nhường nhịn để trẻ nhỏ noi theo.

 

NGUYỄN TRƯỜNG NHÂN

(Phường 6, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek